ข่าว

โคโรน่าระบาดหนัก ยกเลิก ทัวร์ไทยไป สิบสองปันนา-คุนหมิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โคโรน่าระบาดหนัก ยกเลิก ทัวร์ไทยไป สิบสองปันนา-คุนหมิง

 

 

                 วันที่ 26 ม.ค.2563 ที่ จ.เชียงราย การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในประเทศจีนส่งผลกระทบการเดินทางระหว่าง จ.เชียงราย กับมณฑลยูนนาน ประเทศจีน  ที่มีระยะทางห่างกันทางเรือแม่น้ำโขงประมาณ 264 กิโลเมตร และทางถนนอาร์สามเอ อ.เชียงของ-สปป.ลาว-จีน ระยะทางประมาณ 254 กิโลเมตรแล้ว โดยพบว่าการนำคณะนักท่องเที่ยวหรือกรุ๊ปทัวร์จากชายแดนด้าน จ.เชียงราย ไปท่องเที่ยวที่มณฑลยูนนานโดยเฉพาะที่เมืองเชียงรุ่งหรือจิ่งหง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน เมืองคุนหมิง-ต้าลี่ มณฑลยูนนาน ได้มีการยกเลิกการเดินทางกระทันหัน  

โคโรน่าระบาดหนัก ยกเลิก ทัวร์ไทยไป สิบสองปันนา-คุนหมิง

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่าในปัจจุบันด่านชายแดนทุกแห่งยังคงเปิดให้บริการตามปกติตั้งแต่จีนตอนใต้ ใน สปป.ลาว และของประเทศไทย  แต่มีสภาวะซบเซาเนื่องจากคนจีนจะหยุดงานในช่วงเทศกาลตรุษจีนอยู่แล้วซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี อย่างไรก็ตามในส่วนของกรุ๊ปทัวร์นั้นได้รับผลกระทบโดยมีการยกเลิกทัวร์ที่จะไปเยือนเมืองเชียงรุ่ง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา คุนหมิง หลายคณะเนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวภายในเมืองต่างๆ ปิดให้บริการหมดเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรน่าดังกล่าว แต่ในส่วนของการค้าชายแดนยังคงดำเนินไปตามปกติ โดยที่ด่านพรมแดนเมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ติดต่อกับเมืองโมฮาน มณฑลยูนนาน บนถนนอาร์สามเอยังคงเปิด แต่มีการเข้มงวดการเข้า - ออก

 

โคโรน่าระบาดหนัก ยกเลิก ทัวร์ไทยไป สิบสองปันนา-คุนหมิง

แหล่งข่าวชายแดนระบุว่าที่ผ่านมามีการพบผู้ติดเชื้อในเขตมณฑลยูนนานทั้งที่เมืองคุนหมิงและเขตปกครองตนเองสิบสองปันนามีผู้ติดเชื่อไวรัสโคโรน่าโดยมีทั้งผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่จีนยังควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้โดยไม่ถึงขั้นต้องปิดเมืองแต่ให้ปิดสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนจำนวนมากทุกแห่ง ส่งผลกระทบต่อกรุ๊ปทัวร์จากประเทศไทย สำหรับบรรยากาศที่ด่านพรมแดนสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน พบว่ามีความซบเซาเช่นกันแม้ว่าฝั่งตรงกันข้ามแม่น้ำโขงกับประเทศไทยจะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะเกาะดอนซาวและส่วนหนึ่งเป็นบ่อนคาสิโน พบว่ามีคนไทยที่ข้ามไปทำงานในเขตดังกล่าวทะยอยเดินทางกลับมายังประเทศไทยเนื่องจากมีชาวจีนอยู่อาศัยภายในเป็นจำนวนมาก ขณะที่ทางการ สปป.ลาว ได้ส่งกำลังเข้าไปดูบริเวณบริเวณท่าเรือบนเกาะดอนซาวเพื่อดูแลการเข้า - ออกเขตดังกล่าว  และไม่อนุญาตให้เรือท่องเที่ยวจากฝั่งไทยเข้าไปเทียบท่า แต่ยังคงเปิดให้ผู้ที่อยู่ภายในเดินทางออกมายังฝั่งไทยตรงจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำได้  โดยไม่อนุญาตให้เรือเข้าเทียบท่าตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.63เป็นต้นไปโดยไม่กำหนด ทำให้เรือท่องเที่ยวที่เคยนำนักท่องเที่ยวจากฝั่งไทยไปเยือนต้องแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่าสามารถนั่งเรือแล่นไปมาได้เท่านั้นและไม่สามารถแวะขึ้นฝั่งลาวได้

 

โคโรน่าระบาดหนัก ยกเลิก ทัวร์ไทยไป สิบสองปันนา-คุนหมิง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ