ข่าว

ใช้เครื่องแฮนเฮลเทอร์โมมิเตอร์ คัดกรองผู้ป่วยเข้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่านชายแดนเบตง ใช้เครื่องแฮนเฮลเทอร์โมมิเตอร์ คัดกรองผู้ป่วยเข้าไทย

 

 

              เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 ที่ด่านพรมแดน อ.เบตง จ.ยะลา ตรงข้ามกับด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย พ.ต.ท.ธนกฤต  กองคำ สว.ด่าน ตม.เบตง พร้อมด้วย น.ส.ธัญณภัส ชาระ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ควบคุมพาหะนำโรค ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ร่วมกับ จนท.ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง  ใช้เครื่องแฮนเฮล เทอร์โมมิเตอร์  ( Handheld Thermometer)  ตรวจคัดกรองผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  ที่อาจจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางจาก พื้นที่ที่เป็นแหล่งเกิดโรคมาท่องเที่ยว ซึ่งโรคนี้สามารถกระจายต่อคนถึงคนได้  โดยจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นจังหวัดติดแนวชายแดนประเทศมาเลเซีย ได้ทำหน้าที่คัดกรองผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว หรือเยี่ยมญาติ ตลอดจนเข้ามาทำธุรกิจ ในจังหวัดยะลาและจังหวัดสงขลา

ใช้เครื่องแฮนเฮลเทอร์โมมิเตอร์ คัดกรองผู้ป่วยเข้าไทย

น.ส.ธัญณภัส ชาระ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง  เปิดเผยว่า ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ได้ทำการ คัดกรองเข้มงวดผู้เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์  พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งทางด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ได้รับนโยบายจากกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับตรวจเข้ม และคัดกรองผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดยะลา

ทั้งนี้ จ.ยะลา มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย มีคนเชื้อชาติจีนอาศัยอยู่ และเข้ามาทำธุรกิจที่ จ.ยะลา และจ.สงขลาผ่านทางด่านชายแดนเบตง  เป็นจำนวนมาก ซึ่งการเดินทางเข้ามายังฝั่งประเทศไทยทางด่านชายแดนเบตง จึงได้มีการตรวจเข้มคัดกรองผู้ป่วย ที่เดินทางเข้ามาเกี่ยวกับโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 

ใช้เครื่องแฮนเฮลเทอร์โมมิเตอร์ คัดกรองผู้ป่วยเข้าไทย

โดยมาตรการการป้องกัน และเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคเชื้อไวรัสนี้ สามารถป้องกันได้ เหมือนไข้หวัดทั่วไป คือ การหมั่นทำความสะอาดจุดเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เช่น ล้างมือให้สะอาด ปิดจมูกและปากเมื่อไอจาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ผู้ที่มีอาการหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ปรุงอาหารเนื้อสัตว์และไข่ให้สุก และไม่สัมผัสกับสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยงในฟาร์มโดยไม่มีการป้องกัน รวมทั้งการใช้หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ที่อยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการป้องกันได้ในเบื้องต้น  กล่าว

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย ผู้สื่อข่าว ยะลา

ใช้เครื่องแฮนเฮลเทอร์โมมิเตอร์ คัดกรองผู้ป่วยเข้าไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ