ข่าว

รวมตัวโวย วอนแก้ไขด่วน ระบบสาธารณูปโภค หลังทนมากว่า 4 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมตัวโวย วอนแก้ไขด่วน ระบบสาธารณูปโภค หลังทนมากว่า 4 ปี

 

 

                วันที่ 26 มกราคม 2563 ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในโครงการหมู่บ้านมั่นคงเมืองใหม่เขารูปช้าง ม. 7 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันเพื่อร้องต่อสื่อมวลชนถึงความเดือดร้อนเรื่องระบบสาธารณูปโภคภายในหมู่บ้าน ซึ่งต้องเผชิญมากว่า 4 ปี โดยเฉพาะเรื่องถนนที่ขณะนี้สภาพยังเป็นถนนลูกรังดินแดง ช่วงฤดูฝนจะมีน้ำขังและในฤดูร้อนถนนจะเป็นฝุ่นแดง รวมทั้งเรื่องของระบบคูระบายน้ำในหมู่บ้านไม่มี น้ำที่ใช้ภายในบ้านจะไหลลงทางท่อที่ต่อลงคูระบายน้ำหน้าบ้าน แต่ไม่มีคูระบายน้ำ น้ำจึงต้องมาขังอยู่ที่หน้าบ้าน ซึ่งชาวบ้านต้องใช้วิธีการตักน้ำเสียออกและปล่อยน้ำไหลไปตามถนน

                                                                                                                                               รวมตัวโวย วอนแก้ไขด่วน ระบบสาธารณูปโภค หลังทนมากว่า 4 ปี รวมตัวโวย วอนแก้ไขด่วน ระบบสาธารณูปโภค หลังทนมากว่า 4 ปี

     ส่วนในเรื่องของไฟฟ้า มีการต่อสายเข้ามาที่เสากลางหมู่บ้าน ใครจะใช้ไฟฟ้าก็จะโยงสายไปที่บ้านแล้ว ติดตั้งมิตเตอร์แต่ละบ้านเอง สำหรับเสาไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในขณะนี้เป็นเสาไฟฟ้าชั่วคราวทำมาจากไม้  มีสายไฟห้อยระโยงระยางชึ่งชาวบ้านกลัวว่าจะเกิดอันตรายกับคนในหมู่บ้าน อีกทั้งเรื่องของน้ำประปาที่ยังไม่มีใช้ ชาวบ้านทุกบ้านจะต้องเจาะบ่อน้ำบาดาลกันเอาเอง เพี่อที่จะได้นำน้ำมาใช้ภายในบ้านและจากการสำรวจยังพบอีกว่าบ้านแต่ละหลังมีสภาพที่เสร็จไม่สมบูรณ์ มีวงกบประตูแต่ไม่มีบานประตู มีวงกบหน้าต่างแต่ไม่มีบานหน้าต่างทั้งหลัง ห้องน้ำ พื้น และบันใด ก็ยังไม่เสร็จ ซึ่งทางโครงการฯบอกว่า นี่คือรูปแบบบ้านที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเพียงโครงบ้านให้เท่านั้น  ที่เหลือเจ้าของบ้านต้องจัดการต่อเติมเองทั้งหมดซึ่งชาวบ้านที่พอมีฐานะทางการเงิน ก็จะทำการสร้างต่อเติมเอง ส่วนชาวบ้านคนไหนที่ฐานะไม่ดีก็ต้องนำอุปกรณ์ต่างๆมาปิดกั้นเพื่อความปลอดภัย 

      ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร้องเรียนและสอบถามถึงงบประมาณในการก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคไปยังสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงเมืองใหม่เขารูปช้าง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมดูแลโครงการฯ หลายครั้งแต่ไม่ได้รับคำตอบว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างไร ซึ่งขณะนี้ชาวบ้าน กว่า 70 ครัวเรือนได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก

                                                                                                                                            รวมตัวโวย วอนแก้ไขด่วน ระบบสาธารณูปโภค หลังทนมากว่า 4 ปี รวมตัวโวย วอนแก้ไขด่วน ระบบสาธารณูปโภค หลังทนมากว่า 4 ปี

นาง ลัดดาวัลย์ สุระตะโก ประธานสหกรณ์เคหสถานหมู่บ้านมั่นคง เมืองใหม่เขารูปช้าง เปิดเผยว่า หมู่บ้านมั่นคง เป็นโครงการของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ที่รองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงเส้นทางรถไฟ ซึ่งมีทั้งหมด 147 หลัง โดยรับงบประมาณอุดหนุนจาก พอช. เมื่อ พ.ศ. 2557 โดยแบ่งเป็นการสร้างบ้านและที่อยู่อาศัย 43.89 ล้านบาท และการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค 11.78 ล้านบาท จนกระทั้งปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค แต่อย่างใด ทั้งๆที่งบประมาณได้ตั้งเอาไว้แล้ว และจากตรวจสอบการบริหารงานของผู้บริหารสหกรณ์ชุดเดิมซึ่งได้หมดวาระไปแล้ว พบความผิดปกติในการบริหารงาน จึงอยากจะร้องเรียนไปยัง พอช.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงลงมาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปยังสำนักงานสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงเมืองใหม่เขารูปช้าง ซึ่งตั้งอยู่หน้าหมู่บ้าน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ปรากฎว่าสำนักงานปิดทำการ

                                                                                                                                                   รวมตัวโวย วอนแก้ไขด่วน ระบบสาธารณูปโภค หลังทนมากว่า 4 ปี รวมตัวโวย วอนแก้ไขด่วน ระบบสาธารณูปโภค หลังทนมากว่า 4 ปี

นภาลัย   ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   จ.สงขลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ