ข่าว

ผู้ว่าสะดุ้ง ตกใจปืนใหญ่ เทศกาลตรุษจีนจันดี เที่ยวตลาดร้อยปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าสะดุ้ง ตกใจปืนใหญ่ เทศกาลตรุษจีนจันดี เที่ยวตลาดร้อยปี ชมบารมีพ่อท่านคล้าย

 

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ม.ค.)นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "เทศกาลตรุษจีนจันดี เที่ยวตลาดร้อยปี ชมบารมีพ่อท่านคล้าย" อำเภอฉวาง ครั้งที่ 7 ประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณถนนสายกลางตลาดจันดี อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายสกุล ดำรงเกียรติกุล นายอำเภอฉวางพร้อมนายชาญวิจารณ์ เกียรติวุฒินนท์ นายกเทศบาลตำบลจันดี ให้การต้อนรับ

ผู้ว่าสะดุ้ง ตกใจปืนใหญ่ เทศกาลตรุษจีนจันดี เที่ยวตลาดร้อยปี

 

โดยในพิธีเปิดงานในครั้งนี้ทางผู้จัดได้ทำปืนใหญ่ด้วยกระบอกไม้ไผ่หรือที่ชาวจีนในตลาดจันดีเรียกว่ากระบอก “ติ๊ดเผ่า” ซึ่งเป็นการสร้างตามภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเปิดงานเทศกาลตรุษจีนจันดี ประจำปี 2563 โดยชาวบ้านทำขึ้นโดยการใช้กระบอกไม้ไผ่แบบหนาเจาะเป็นรูอัดแก๊สแล้วใช้ไม้ด้ามยาวจุดไฟให้ระเบิด และนำมาประกวดในงานตรุษจีนครั้งนี้ ซึ่งการตัดสินแพ้ชนะจะตัดสินด้วยเสียงดัง และที่ได้รางวัลชนเสียงดังชนะเลิศต้อง จะอัดแก๊สใหม่แล้วนำมาให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนจุด โดยใช้ไม้ไผ่ขาดเล็กเท่านิวชี้ ยาวประมาณ 2 เมตร เป็นไม้ชนวนจุดไฟที่ปลายก่อนจุดเข้ากับกระบอก”ติ๊กเผ่า”เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงานอีกครั้งหนึ่ง  ซึ่งนายศิริพัฒ ได้จุดกระบอก“ติ๊ดเผ่า” เสียงดังมากจนผู้ว่าราชการจังหวัดถึงกับสะดุ้งตกใจ โดยผู้ร่วมงานคนอื่น ๆ ก็มีอาการสะดุ้งตกใจเช่นกัน เจาหน้าที่ได้แจ้งผลการวัดความดังได้ 112 เดซิเบล ท่ามกลางเสียงปรบมือและหัวะเราะกันอย่างครึกครื้น

ผู้ว่าสะดุ้ง ตกใจปืนใหญ่ เทศกาลตรุษจีนจันดี เที่ยวตลาดร้อยปี

ในขณะที่รางวัลที่ 2 ให้นายสกุล ดำรงเกียรติกุล นายอำเภอเป็นผู้จุดโดยนายอำเภอเห็นผู้ว่า ฯจุดแล้วเกิดเสียงดังจนสะดุ้งตกใจ จึงไม่กล้าจุดตามปกติ แต่ได้ขอไม้ชนวนยาวกว่า 3 เมตรซึ่งยาวกว่าของผู้ว่าราชการจังหวัด  ทำการจุดกระบอก“ติ๊ดเผ่า” เมื่อเกิดเสียงระเบิดนายอำเภอและทุกคนก็มีอาหารสะดุ้งตกใจเช่นกัน จนกระทั้งถึงกระบอก“ติ๊ดเผ่า” ที่ได้อันดับ 3 ซึ่งนายกเทศบาลตำบลจันดี ในฐานะเจ้าภาพเป็นผู้จุดเป็นกระบอกสุดท้าย โดยใช้ไม้ชนวนยาวแค่ 1.5 เมตร ปรากฏว่าแม้จะมีเสียงดังใกล้เคียงกันแต่  นายชาญวิจารณ์ เกียรติวุฒินนท์ ไม่ได้สะดุ้งตกใจเหมอนกับ 2 ครั้งแรก เพราะผ่านการจุดมาแล้ว 2 ครั้งผู้ที่ร่วมในพิธีสามารถตั้งสติได้แล้ว ซึ่งเป็นอะไรที่สุดแปลกเล่นเอาประธานจุดเปิดงานถึงกับสะดุ้งกันเลยทีเดียวผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชต้องจุด

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการจัดงานประเพณีเทศกาลตรุษจีนจันดี เที่ยวตลาดร้อยปี ชมบารมีพ่อท่านคล้าย อำเภอฉวาง และเทศบาลตำบลจันดีจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอฉวางและ เพื่อรักษาศิลปวัฒนธรรมประเพณีแบบดั้งเดิมของชาวจันดี ตลอดจนให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้นมัสการและชื่นชมบารมีพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ และเที่ยวชมกิจกรรมอื่น ๆ ในบริเวณงาน โดยนายศิริพัฒ พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมงาน ดูสินค้า OTOP ก่อนปั่นจักรยานเที่ยวชมบริเวณงาน สุดท้ายนายศิริพัฒ ขึ้นนั่งชิงช้าร่วมเล่นกับเด็ก ๆที่มาเที่ยวงานสร้างความประทับใจให้กับชาวจันดีเป็นอย่างยิ่ง.

ผู้ว่าสะดุ้ง ตกใจปืนใหญ่ เทศกาลตรุษจีนจันดี เที่ยวตลาดร้อยปี

ผู้ว่าสะดุ้ง ตกใจปืนใหญ่ เทศกาลตรุษจีนจันดี เที่ยวตลาดร้อยปี

ภาพ ทีมข่าว อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช

ยุทธนะ  เตมะศิริ นครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ