ข่าว

หน้าแล้งชาวบ้านหาอาชีพเสริม แหย่ไข่มดแดง สร้างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน้าแล้งชาวบ้านหาอาชีพเสริม แหย่ไข่มดแดงคือทางออกที่รายได้งาม

 

 

                      ช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยประกอบกับช่วงหน้าแล้ง ทำให้ประชาชนต่างพยายามหาอาชีพเสริมสร้างรายได้  การออกหาไข่มดแดงตามยอดต้นไม้ต่างๆจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของชาวบ้านเนื่องจากเป็นอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนมาก ใช้อุปกรณ์เพียงไม้ไผ่ยาวผูกกับถุงปุ๋ยเท่านั้น   และใช้เวลาตระเวนเดินหาแหย่รังมดแดงตามต้นไม้ต่างๆ บริเวณริมถนน ไร่นา และตามป่าแถวข้างหมู่บ้าน ที่มดแดงอาศัยทำรังอยู่ก็สามารถนำไข่มดแดงไปขายเป็นรายได้เสริมหรือนำไปเป็นอาหารปลาลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

 

หน้าแล้งชาวบ้านหาอาชีพเสริม แหย่ไข่มดแดง สร้างรายได้

 

 

                   นายแหละ  เส็นตีระ  ชาวบ้านม.7 ต.ควนสตอ อ.ควนโดนจ.สตูล กล่าวว่าช่วงหน้าแล้งทุกปีชาวบ้านจะออกหาไข่มดแดงนำไปขาย บางครั้งเป็นคนต่างถิ่นที่เข้ามาแหย่ไข่มดแดงเนื่องจากมีรายได้ดี เพราะบริเวณดังกล่าวมีสวนผลไม้เช่นเงาะ มะม่วง ทำให้มดแดงมาทำรัง บางต้นมีมากกว่า 10 รังแหย่ไข่มดแดงเพียง2-3ชั่วโมงก็ได้ไข่มดแดงประมาณ3-5 ก.ก.แล้วหากนำไปขายตามร้านอาหารตอนนี้อยู่ที่ก.ก.ละ400 บาท แต่สำหรับตนนั้นอาศัยเวลาว่างมาแหย่ไข่มดแดงเพื่อนำไปให้ปลาที่เลี้ยงกิน ซึ่งวันละ3-5 ก.ก.ก็สามารถทุ่นค่าอาหารปลาได้มาก

 

หน้าแล้งชาวบ้านหาอาชีพเสริม แหย่ไข่มดแดง สร้างรายได้

 

 

 

                          ส่วนรังมดแดงนั้นหากคนหาประจำจะหากันไม่ยาก โดยการสังเกตที่รังหากรังไหนมีใยสีขาวๆอยู่ข้างรัง รังนั้นจะมีไข่มดแดงอยู่มาก ให้ใช้ไม้แหย่เข้าไปในรังกระทุ้งให้ไข่หล่นลงไปในถุงที่ผูกไว้กับปลายไม้ไผ่เมื่อได้มากพอก็นำมาวางกลางแดดเพื่อให้แม่มดหนีออกจากไข่ ก่อนที่จะนำไปขายหรือนำไปให้เป็นอาหารปลา  ในช่วงนี้มดแดงกำลังวางไข่และไข่กำลังโตได้ขนาดพอดีจึงมีคนออกหาเพื่อเป็นรายได้เสริมวันละพันกว่าบาทซึ่งถือว่าเป็นรายได้ดีในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

 

หน้าแล้งชาวบ้านหาอาชีพเสริม แหย่ไข่มดแดง สร้างรายได้

ภาพ/ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.สตูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ