ข่าว

ชีวิตยังรันทด 'น้องอิ๋ว' ดญ.13 ปี พาน้องไปโรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิตยังรันทด 'น้องอิ๋ว' ดญ.13 ปี พาน้องไปโรงเรียน แถมตาป่วยนอนติดเตียง ประกาศสละไตให้ลูกชาย วอนสังคมช่วยเหลือ

 

 

                             วันที่ 23 ม.ค.2563 จากภาพในสื่อสังคมออนไลน์ได้แชร์เรื่องราวของ ‘น้องอิ๋ว’ หรือ ดญ.ทิพานัน  คำพิทูลย์ อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านบึงโน ต.โคกศรี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ทุกเช้าจะเดินเข็นรถเข็นเด็กพา ‘น้องต้นกล้า’ น้องชายวัย 1 ปี 9 เดือน เพื่อพาไปเลี้ยงที่โรงเรียน ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไปประมาณ 700 เมตร เป็นกิจวัตรประวันมาเกือบ 2 อาทิตย์  และภาพที่คุณครูในโรงเรียน ต่างช่วยกันเลี้ยงดูเด็กชายต้นกล้า เพื่อให้ ‘น้องอิ๋ว’ ได้เข้าเรียนหนังสือให้ทันเพื่อน เพราะใกล้สอบปลายภาคแล้วนั้น ได้มีคนแชร์เรื่องราวและเข้ามากล่าวคำชื่นชม และปัญหามีทางออกในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่กี่เดือน ‘น้องต้นกล้า’ จะมีอายุครบ 2 ปี  จะเข้าไปอยู่ในความ ดูแลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แต่ครอบครัว ‘น้องอิ๋ว’ ยังต้องเผชิญกับความลำบากอยู่

ชีวิตยังรันทด 'น้องอิ๋ว' ดญ.13 ปี พาน้องไปโรงเรียน

ชีวิตยังรันทด 'น้องอิ๋ว' ดญ.13 ปี พาน้องไปโรงเรียน

บรรยากาศที่ บ้านบึงโน บ้านของครอบครัวน้องอิ๋ว  มีเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาเยี่ยม และมีหน่วยงานต่างๆเข้ามาสอบถามข้อมูล ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก ไฟฟ้าถูกตัดเพราะไม่มีเงินจ่าย ต้องอาศัยไฟข้างบ้านพอให้มีแสงสว่าง และยังมีผู้ป่วยติดเตียง คือ นายบุญเพ็ง คำพิทูลย์ อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นตาของน้องอิ๋ว ที่ประสบอุบัติเหตุ เมื่อ 4 เดือนก่อน ที่ต้องมีคนดูแลตลอด โดยทุกเช้า ‘น้องอิ๋ว’ จะต้องตื่นมาก่อไฟนึ่งข้าว และต้มผัก สำหรับทำอาหารเหลวป้อนคนป่วย ส่วน น.ส.สมพร คำพิทูลย์ หรือ แม่น้องอิ๋ว อายุ 30 ปี จะคอยทำความสะอาดผู้ป่วยตามคำแนะนำของ อสม.เพื่อไม่ให้ติดเชื้อและแผลกดทับ ก่อนจะมาเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ให้กับน้องต้นกล้า ไปโรงเรียน เมื่อเสร็จภารกิจตอนเช้าแล้ว ก็เตรียมตัวรีบไปทำงานรับจ้าง ค่าแรงวันละ 300 บาท รายได้หลัก ของครอบครัว หากวันไหนทำงานไม่เต็มเวลาก็จะถูกหักค่าแรงไป ทำให้แต่ละวันค่อนข้างขัดสน เพราะต้องเจียดเงินซื้อผ้าอ้อมสำหรับผู้ป่วย ผ้าอ้อมเด็ก  และค่านมของน้องต้นกล้า  

ชีวิตยังรันทด 'น้องอิ๋ว' ดญ.13 ปี พาน้องไปโรงเรียน

 สมพร คำพิทูลย์  แม่น้องอิ๋ว

และที่น่าเห็นใจคือ นายวัชรา คำพิทูลย์ อายุ 28 ปี น้าชายของน้องอิ๋ว ที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ป่วยเป็นโรคไต แต่ยังต้องคอยมาดูแลทำความสะอาดพ่อ และป้อนข้าว แม้ตัวเองจะเสี่ยงติดเชื้อ เพราะร่างกายไม่แข็งแรง ทำงานหนักไม่ได้ โดยนาย    กล่าวว่า เมื่อ 4 ปีก่อน ทำงานที่ภาคใต้มีรายได้ อนาคตดี จนส่งเงินมาสร้างบ้านร่วมกับแม่ คือยายน้องอิ๋ว  แล้ววันหนึ่งเกิดมีอาการป่วยหนักไม่ทราบสาเหตุ พี่สาวคือแม่น้องอิ๋ว ได้เดินทางไปรับตัวมารักษา จากที่เป็นคนร่างกายแข็งแรง ต้องคอยไปฟอกไต อาทิตย์ละ 3 ครั้ง 

 

ชีวิตยังรันทด 'น้องอิ๋ว' ดญ.13 ปี พาน้องไปโรงเรียน

วัชรา คำพิทูลย์ อายุ 28 ปี น้าชายของน้องอิ๋ว

 

ตอนมีอาการข้างเคียงร่างกายสะสมเกลือมาก หมอนัดไปผ่าตัดที่ จ.ขอนแก่น แต่ที่ยังไม่ไปเพราะไม่มีเงิน เพราะต้องนอนโรงพยาบาลประมาณเกือบ 1 เดือน แต่หากไม่ไปผ่าตัดอาจจะมีผลให้กระดูกผุ จะกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงอีกคน ลำพังตอนนี้ตนเองไม่มีรายได้ แค่ขี่จยย.เดินทางไปฟอกไตไปกลับประมาณ 30 กิโลเมตร มีเงิน 40 บาท ต้องยอมอดข้าวเพื่อเก็บเงินใช้เติมน้ำมัน เพราะอยากรักษาตัวเองให้แข็งแรง กลับมาทำงานได้อีก เพื่อจะดูแลหลานและพ่อ แต่อนาคตอยากจะปลูกผัก ขุดบ่อเลี้ยงปลาดุก พอให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวและเก็บเงินรักษาตัวเอง แต่เบื้องต้นพ่อ ได้เคยพูดไว้กับพี่สาวว่า อยากจะสละไตให้กับลูกชาย เพื่อจะได้กลับมาแข็งแรง เพราะเขายังเป็นหนุ่ม ส่วนตัวเองนอนติดเตียง แต่เรื่องนี้ตนเองและพี่สาว ไม่รู้จะปรึกษาใครเพราะไม่รู้จะทำแบบไหน หากมีหน่วยงานมาให้คำปรึกษา ก็จะเป็นความหวังให้กับครอบครัว

ชีวิตยังรันทด 'น้องอิ๋ว' ดญ.13 ปี พาน้องไปโรงเรียน

                 นายบูรณ์พิภพ จุลโนนยาง ผู้ใหญ่บ้านบึงโน พาแพทย์ และอสม. ต.โคกศรี เยี่ยมอาการ

นายบูรณ์พิภพ จุลโนนยาง ผู้ใหญ่บ้านบึงโน กล่าวว่า น่าเห็นใจครอบครัวนี้มาก ชาวบ้านทำได้แค่เอาข้าวสาร อาหารแห้งมาให้พอได้ประทังชีวิต บางครั้งไม่มีคนอยู่บ้าน ตอนกลางวันคนป่วยต้องกินข้าวให้ตรงเวลา ตนเองกลับชาวบ้านต้องมาช่วยป้อน และมี อสม.มาช่วยดู แต่บางครั้งก็ต้องนอนรอให้ลูกชายกลับมาจากฟอกไต ถึงจะได้กิน ส่วนน้องอิ๋ว กับน้องต้นกล้า ได้มีหน่วยงานต่างๆเข้ามาดูแลแล้ว  เบื้องต้นได้มีการปรึกษากับทางโรงเรียน ได้เปิดบัญชีธนาคาร เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงิน สามารถโอนเข้าบัญชี ธนาคารออมสิน สาขาสว่างแดนดิน เลขบัญชี 020306659788  ชื่อบัญชี  นาย บูรณ์พิภพ จุลโนนยาง  นาง เบญจวรรณ จงหมั่น นางสาว สมพร คำพิทูลย์  โดยมีชื่อของตนเอง ครูประจำชั้น และแม่น้องอิ๋ว  ซึ่งจะช่วยกันคอยดูแลการใช้จ่ายอย่างรัดกุม เพื่อไว้เป็นกองทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายที่จำเป็น สำหรับ ‘น้องอิ๋ว’ และ ‘น้องต้นกล้า’ ในอนาคต

ทวีป  ศรีสุชาติ ผู้สื่อข่าว ประจำจังหวัดสกลนคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ