ข่าว

ผอ.เปิดใจถึง ด.ญ.นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.เปิดใจถึง ด.ญ.นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน

 

 

                22 ม.ค.2563   กรณี น้องอิ๋ว หรือ ดญ.ทิพานัน  คำพิทูลย์ อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านบึงโน ต.โคกศรี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เดินเข็นรถเข็นเด็กพาน้องต้นกล้า น้องชายวัย 1 ปี 9 เดือน ไปเลี้ยงที่โรงเรียนที่อยู่ห่าง บ้านไปประมาณ 700 เมตร เป็นกิจวัตรประวันมาเกือบ 2 อาทิตย์  และภาพที่คุณครูในโรงเรียน ต่างช่วยกันเลี้ยงดูเด็กชายต้นกล้า ได้ถ่ายภาพไว้ เพื่อเก็บเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ดูแลน้องในช่วงวัยเด็ก  และความต้องการส่วนหนึ่งคืออยากให้ พี่สาว คือ ‘น้องอิ๋ว’ ได้มีเวลาเรียนกับเพื่อนๆได้เต็มเวลาเรียน จนเมื่อมีการโพสต์ภาพลงในเฟสบุ๊ค ทำให้มีการแชร์ภาพและนำเรื่องราวออกไป จนได้รับกระแสชื่นชม ทำให้มีหลายหน่วยงาน อาทิ กิ่งเหล่ากาชาด อ.สว่างแดนดิน กองการศึกษา เทศบาล ต.โคกศรี  รพ.สต.โคกศรี ผู้ใหญ่บ้านบึงโน และสำนักงานการประถมศึกษา เขต 2 เข้ามาสอบถามข้อมูลหาแนวทางช่วยเหลือ

ผอ.เปิดใจถึง ด.ญ.นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน

 

ผอ.เปิดใจถึง ด.ญ.นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน

                                      น.ส.สมพร คำพิทูลย์ 'แม่น้องอิ๋ว' อายุ 30 ปี

 

 

 

                นายสุภพ  พิลาโสภา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบึงโน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมวันเด็ก ทางแม่ได้มาปรึกษาว่า ต้องการให้ลูกสาว ออกจากโรงเรียนเพื่อไปเลี้ยงน้อง แต่จะให้ไปเรียนในระบบการศึกษานอกโรงเรียนแทน  แต่ตนเองมองว่า  ‘น้องอิ๋ว’  เป็นเด็กที่เรียนกับโรงเรียนมาตั้งแต่ชั้นประถม และมีครูที่ปรึกษาคอยดูแล  น่าจะมีโอกาสเรียนจนจบระดับมัธยมต้น และที่ผ่านมาทางโรงเรียน ก็ช่วยเรื่องของทุนการศึกษามาตลอด  จึงปรึกษากับทางคณะครูโรงเรียน ว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร จึงอนุญาตให้นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน โดยจะมีครูในโรงเรียนที่ว่างจากการสอน มาช่วยดูอีกทางหนึ่ง เพื่อให้ ‘น้องอิ๋ว’ ได้เรียนหนังสืออย่างเต็มที่ เพราะไม่กี่เดือนประมาณเดือนมีนาคมนี้ จะมีการสอบปลายภาคและปิดเทอม  และช่วงดังกล่าว  ‘น้องต้นกล้า’ ก็จะมีอายุเข้าเกณฑ์ ที่จะสามารถเข้าดูแลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบึงโนในได้  จะสามารถบรรเทาปัญหาในส่วนนี้ได้  ส่วนหาก ‘น้องอิ๋ว’ หากจะเรียนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ก็จะประสานไปยังโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 53 อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร เพราะการเรียนทางครอบครัวไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร มีที่พักฟรี อุปกรณ์การเรียน ชุดอะไรก็ฟรีหมด แต่เด็กต้องไปอยู่พักประจำเท่านั้น

ผอ.เปิดใจถึง ด.ญ.นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน

                                   นายสุภพ  พิลาโสภา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบึงโน

 

 

                   ด้านน.ส.สมพร คำพิทูลย์ แม่น้องอิ๋ว อายุ 30 ปี กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องให้น้องออกจากโรงเรียน เพราะไม่มีใครคอยดูแลน้องต้นกล้า และพ่อของตนเอง ก็มาประสบอุบัติเหตุ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 62 กลายเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง ส่วนตนแยกทางกับสามีทำงานที่กรุงเทพฯ เมื่อแยกกันอยู่ตนเอง จึงพาน้องต้นกล้า กลับมาที่บ้านเพื่อดูแลพ่อ และทำงานรับจ้างรายวัน เป็นลูกจ้างทำงานก่อสร้าง โดยจะนำน้องต้นกล้า ไปทำงานด้วยทุกวัน แต่สภาพการทำงานมีฝุ่น มีเศษไม้ เศษตะปู เกรงจะเป็นอันตรายกับลูก และตนก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มเวลา กลัวเพื่อนร่วมงานมองไม่ดี

“จึงตัดสินไปที่โรงเรียนเพื่อจะพาลูกสาว ‘น้องอิ๋ว’ ไปลาออก เพื่อจะได้มาดูแลน้อง และตาที่นอนป่วย เพราะลูกสาว คือน้องอิ๋ว เริ่มโตสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงการทำกับข้าว ดูแลน้อง ดูแลคุณตาได้ ซึ่งแต่ละวันตนเองก็ต้องอาศัยเงินค่าจ้างรายวัน วันละ 300 บาท เพราะจบการศึกษาแค่ประถม 6 หากวันไหนหยุดงาน ก็จะไม่มีรายได้ จึงตัดสินแก้ปัญหาเพราะไม่มีใคร ตนเองเป็นผู้ที่ต้องดูแลครอบครัว แต่เมื่อมีทางออก และมีคนเข้ามาช่วยเหลือก็ดีใจ และขอขอบคุณทุกน้ำใจ ที่จะมอบโอกาสการศึกษาให้กับลูก ไม่ต้องมาลำบากเหมือนตนเอง” นางสมพร กล่าว

ผอ.เปิดใจถึง ด.ญ.นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน

ผอ.เปิดใจถึง ด.ญ.นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน

ผอ.เปิดใจถึง ด.ญ.นำน้องมาเลี้ยงที่โรงเรียน

      ทวีป  ศรีสุชาติ ผู้สื่อข่าว ประจำจังหวัดสกลนคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ