ข่าว

"นายกเป้า"ปิ๊งไอเดีย! เสนอ"รัฐบาลลุงตู่" แก้ปัญหาขาดแรงงานตัดอ้อยและมลภาวะ ใช้งบ 2.8 หมื่นล้าน ซื้อรถตัดอ้อย 2 พันคัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกเป้า"ปิ๊งไอเดีย! เสนอ"รัฐบาลลุงตู่" แก้ปัญหาขาดแรงงานตัดอ้อยและมลภาวะ ใช้งบ 2.8 หมื่นล้าน ซื้อรถตัดอ้อย 2 พันคัน

 “นายกเป้า”นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี   เปิดเผยผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามถึงแนวทางการแก้ปัญหาการเผาไร่อ้อยก่อนตัดของเกษตรกร ที่ถูกสังคมมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการทำให้เกิดฝุ่นละอองพิษว่า  “ในเรื่องการเผาอ้อยของเกษตรกรก่อนจะใช้แรงงานตัดนั้น  เป็นเพราะแรงงานที่เขารับจ้างตัดอ้อยเขาจะไม่ตัดอ้อยสด  การตัดอ้อยสดมันไม่คุ้มค่าแรง ตัดได้น้อย ตัดยากและใบอ้อยจะบาดพวกเขา  เกษตรกรชาวไร่ที่ปลูกอ้อย จึงมีความจำเป็นต้องเผาอ้อยก่อนตัด     ผมขอย้อนไปในปี 2516-2517 ประเทศไทยมีปริมาณอ้อยประมาณ  24 ล้านตัน  การตัดอ้อยในยุคนั้นหลงจู๊เถ้าแก่จะใช้แรงงานจากหมู่บ้านตามภาคอีสาน จ้าง 30 คน ก็มากัน 40-50 คน แต่ปัจจุปันประเทศไทยมีการปลูกอ้อยถึง 131 ล้านตัน จังหวัดในภาคอีสาน มีปริมาณอ้อย 60 ล้านตัน แรงงานภาคอีสาน เขาก็ตัดอ้อยในพื้นที่ของเขา ในส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก  จึงต้องใช้แรงงานชาวเขมรเป็นส่วนใหญ่  แรงงานที่ตัดอ้อยสดตัดได้เต็มที่คนละไม่เกิน 1 ตันต่อคนต่อวัน ค่าแรงได้แค่ 300 กว่าบาท แต่ถ้าเป็นอ้อยเผา มันตัดง่าย 1 คนสามารถตัดได้ 4-5 ตัน เขาก็ได้รับค่าแรงมากกว่า แรงงานที่รับจ้างตัดอ้อย พอบอกว่าไปตัดอ้อยสด เขาก็จะเบี้ยวไม่มาตัดกัน  นี่คือสาเหตุที่ทำให้เกษตรกรต้องเผาอ้อยก่อนตัด   แต่วิธีการเผาอ้อยของเกษตรกรก็ไม่ใช่ว่าจะเผากันแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เขาจะเผากันทีละแปลงๆ หนึ่งอาจจะ 10 ไร่ 20 ไร่แล้ว โดยการเผาก็จะเผาในช่วงตอนกลางคืนประมาณ 3 ทุ่ม หรือตอนรุ่งเช้าที่น้ำค้างยังคงติดที่ใบอ้อยอยู่ เพื่อไม่ให้ไฟที่เผาอ้อยมันแรงไป ส่วนการเกิดฝุ่นละอองระหว่างที่เผาอ้อยนั้นก็มีบ้าง แต่จะเป็นพวกเขม่าจากใบอ้อย ไม่ใช่ฝุ่นละอองแบบที่เป็นอันตราย  ตรงนี้ก็ไม่อยากจะพูดอะไรมากเดี๋ยวสังคมจะมองว่าเกษตรกรไม่รับผิดชอบในการแก้ปัญหาเรื่องมลภาวะในอากาศ  จริง ๆ แล้วฝุ่นละอองส่วนใหญ่มันจะเกิดจากรถบรรทุก รถขนส่ง รวมทั้งรถยนต์ประเภทต่างๆ ที่วิ่งบนพื้นถนน  ถ้าพื้นถนนไม่สะอาดรถวิ่งไปก็เกิดฝุ่นละออง  อยากจะให้ช่วยกันรณรงค์ทำถนนให้สะอาดปัญหาเรื่องฝุ่นละอองก็จะเบาบางลง ส่วนรถบรรทุกขนดิน บรรทุกหินฝุ่นก็ควรจัดหาผ้าใบคลุมให้มิดชิดตามที่กฎหมายกำหนด”     

         

"นายกเป้า"ปิ๊งไอเดีย! เสนอ"รัฐบาลลุงตู่"  แก้ปัญหาขาดแรงงานตัดอ้อยและมลภาวะ  ใช้งบ 2.8 หมื่นล้าน ซื้อรถตัดอ้อย 2 พันคัน

"นายกเป้า"ปิ๊งไอเดีย! เสนอ"รัฐบาลลุงตู่"  แก้ปัญหาขาดแรงงานตัดอ้อยและมลภาวะ  ใช้งบ 2.8 หมื่นล้าน ซื้อรถตัดอ้อย 2 พันคัน

นายจิรวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า “ผมอยากจะเสนอแนวทางการแก้ปัญหาในเรื่องการตัดอ้อย ที่ภาคเกษตรกรประสบปัญหาในการขาดแคลนแรงงานว่า อยากจะให้รัฐบาล “ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัดสรรงบประมาณจำนวน 2.8 หมื่นล้าน เอางบจำนวนนี้ไปจัดซื้อรถตัดอ้อย เอายี่ฮ่อที่นิยมใช้กันอย่าง “จอห์นเดียร์” รถใหม่ราคาประมาณคันละ 14 ล้าน  ซื้อมาจำนวน 2 พันคันใช้เงิน 28,000  ล้าน ให้สำนักงานเลขาธิการกองทุนอ้อยและน้ำตาลเป็นเจ้าภาพเป็นผู้ดูแลรักษา  จากนั้นก็กระจายรถตัดอ้อยไปตามศูนย์ต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคทั้ง 9 ศูนย์    ให้แต่ละศูนย์นำรถมาออกบริการรับจ้างตัดอ้อยให้เกษตรกร โดยเรียกเก็บเงินค่าตัดอ้อยในราคาที่เป็นจริง ปัญหาการขาดแคลนแรงงานตัดอ้อยก็จะลดลง  และเกษตรกรก็ไม่ต้องเผาอ้อยก่อนตัดด้วย อีกทั้งเกษตรกรยังได้ค่าชดเชยในการตัดอ้อยสดอีกด้วย

 ถ้า “รัฐบาลลุงตู่” ทำเรื่องนี้เชื่อว่าเกษตรกรทั่วประเทศก็จะสนับสนุนตัวนายกเพิ่มขึ้นด้วย ใช้งบแค่ 2.8 หมื่นล้าน มาช่วยเหลือแก้ปัญหาให้เกษตรกรทั้งประเทศ ผมว่ามันคุ้ม  ทีกับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก)  รัฐฯ ยังยอมขาดทุนปีละเป็นหมื่น ๆ ล้าน เพื่อบริการประชาชนชาวกรุงเทพฯ  ยังทำได้ แต่กับภาคเกษตรกร รัฐฯใช้งบ 2.8 หมื่นล้าน แก้ปัญหาได้ทั้งการขาดแรงงานตัดอ้อย ได้ทั้งการแก้ปัญหามลภาวะที่เกิดจากการเผาอ้อย และยังจะมีการจ้างแรงงานในการรับจ้างตัดอ้อยได้อีก  ผมก็ขอเสนอแนวทางให้ในฐานะที่เป็นตัวแทนเกษตรกรชาวไร่ จ.ชลบุรี”

"นายกเป้า"ปิ๊งไอเดีย! เสนอ"รัฐบาลลุงตู่"  แก้ปัญหาขาดแรงงานตัดอ้อยและมลภาวะ  ใช้งบ 2.8 หมื่นล้าน ซื้อรถตัดอ้อย 2 พันคัน

ธนา  ธรรมวาจา   รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก (สวนงนุชพัทยา)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ