ข่าว

มิจฉาชีพแสบ อ้างเป็นญาติ ก่อนออกอุบายขอยืมเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิจฉาชีพแสบ อ้างเป็นญาติ ก่อนออกอุบายขอยืมเงิน เหยื่อรวมนับสิบราย

 

 

                   ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องทุกข์จากนายพัณณ์พิสิฐ ด้วงนุ้ย อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/1 หมู่ที่ 2 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ว่าตนเองและเพื่อน ๆ ประมาณ 6-7 คน โดนแอดเข้ามาเป็นเพื่อนในเฟสบุ๊คคุยทางห้องเช็ตอ้างเป็นญาติพี่น้องกับผู้เสียหาย ขอยืมเงินโดยให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของคนอื่นและมายืมเงินสดด้วยตัวเองจำนวนไม่สูงมากนักเพราะง่ายต่อการตัดสินใจโอนให้ ก่อนเชิดเงินหนี เดินทางพร้อมผู้เสียหายอีกหลายคนไปที่ สภ.นาโยง อ.นาโยง จ.ตรัง เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.ผจญ เนียมรินทร์ รอง ผกก.สอบสวน สภ.นาโยง และชุดสืบสวน สภ.นาโยงให้ช่วยติดตามผู้ก่อเหตุรายนี้

ผู้ก่อเหตุใช้โปรฟายเป็นรูปกระบะตอนครึ่งสีเขียว ใช้ชื่อว่า คนสร้างงาน เด็กสร้างตัว  แต่เมื่อลองเข้าไปดูในเฟสปรากฏว่าไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ โดยพฤติการณ์จะเข้ามาเช็คประวัติของผู้เสียหายว่าชื่อ นามสกุล อะไร จากนั้นก็โทรเข้ามาทางห้องเช็ตบอกว่าตนเองนามสกุลเดียวกันกับผู้เสียหาย จากนั้นก็พูดโน้มน้าวใจสร้างเรื่องขึ้นโดยอ้างว่ารถตนเองเสียพาเข้าอู่ซ่อม เงินไม่มีจ่ายขอยืมเงินเพื่อไปจ่ายค่าซ่อมรถ โดยผู้ก่อเหตุอ้างว่าเป็นผู้รับเหมา เงินยังไม่ออก เงินออกแล้วจะโอนคืนให้  มีผู้เสียหายโอนเงินไปให้หลายราย จาก อ.นาโยง อ.เมืองตรัง อ.ย่านตาขาว จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ 1,500-3,000 บาท จากนั้นได้ไปสร้างเรื่องให้สอดคล้องกับเจ้าของอู่ต่าง ๆ โดยอ้างว่ามีญาติจะโอนเงินมาให้ตนไม่มีสมุดบัญชีธนาคาร โดยขอเลขบัญชีจากเจ้าของอู่ จากนั้นส่งหมายเลขบัญชีดังกล่าวมาให้ผู้เสียหาย เมื่อเงินโอนเข้าก็กดเงินสดเอาไป แต่ทั้งนี้รายชื่อเจ้าของสมุดบัญชีธนาคารรายชื่อเปลี่ยนไม่ซ้ำกัน  โดยบางคนผู้ก่อเหตุเดินทางมาหาถึงที่บ้านมายืมเงินด้วยตัวเองรับเงินมือต่อมือจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีกเลย โดยบุคลิกลักษณะของผู้ก่อเหตุเป็นชาย หน้ากระดูก ผิวดำแดง ผอม มีผู้หญิงร้างอ้วนเดินทางมาด้วย แต่เมื่อผู้เสียหายเดินทางไปยังเจ้าของอู่ที่โอนเงินให้ เจ้าของอู่บอกว่าไม่รู้จักกับบุคคลดังกล่าว มาขอความช่วยเหลือว่าญาติจะโอนเงินมาให้โดยขอหมายเลขบัญชีธนาคาร จากนั้นเมื่อเงินเข้าก็ให้กดเงินให้

มิจฉาชีพแสบ อ้างเป็นญาติ ก่อนออกอุบายขอยืมเงิน

มิจฉาชีพแสบ อ้างเป็นญาติ ก่อนออกอุบายขอยืมเงิน

ทางด้าน พ.ต.ท.ผจญ เนียมรินทร์ รอง ผกก.สอบสวน สภ.นาโยง กล่าวว่า เบื้องต้นมองว่าทำเป็นกระบวนการ หลอกยืมเงินไปทั่ว เพราะคนไทยใจดีและขอยืมในวงเงินไม่สูงมากนักง่ายต่อการตัดสินใจโอน ทั้งนี้ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเร่งติดตามผู้ก่อเหตุดังกล่าว ส่วนผู้เสียหายที่เกิดเหตุในท้องที่อื่นจะเร่งประสานส่งเรื่องไปยังพื้นที่ดังกล่าวเพื่อติดตามผู้ก่อเหตุรายนี้มาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

มิจฉาชีพแสบ อ้างเป็นญาติ ก่อนออกอุบายขอยืมเงิน

มิจฉาชีพแสบ อ้างเป็นญาติ ก่อนออกอุบายขอยืมเงิน

นายพัณณ์พิสิฐ ด้วงนุ้ย กล่าวว่า ที่ตนกับผู้เสียหายรายอื่นเดินทางมาแจ้งความในวันนี้ ส่วนหนึ่งอยากออกมาเตือนภัยว่าสังคมสมัยนี้น่ากลัว ซึ่งมีพฤติกรรมอ้างว่าเป็นญาติแล้วมาขอยืมเงินเพื่อที่จะซ่อมรถ โดยอ้างว่าได้ทำงานรับเหมามาจากต่างจังหวัดไม่รู้จักใคร รถเสียไม่รู้จะไปพึ่งใครก็เห็นว่านามสกุลเดียวกันกับเขา ตนเห็นว่านามสกุลเดียวกันน่าจะเป็นญาติมาทำงานไม่มีเงินซ่อมรถก็เลยอยากจะช่วย ตนโอนเงินให้ไปให้ 3,000 บาท สำหรับเบื้องต้นตนเองก็ไม่ติดใจอะไรถ้าเป็นญาติจริง ตนเองได้ปรึกษากับทางญาติๆ เขาก็บอกว่าทิ้งไปเถอะ คิดว่าทำบุญ แต่พอผ่านมา 2 เดือนตนก็ได้คุยกับเพื่อนในเฟสก็มีการสอบถามว่ารู้จักผู้ก่อเหตุหรือไม่ คนสร้างงาน เด็กสร้างตัว ไม่พบตัวเลย มารู้ว่าไปยืมเงินซ่อมรถ ตนจึงถึงบางอ้อว่าไม่ใช่ญาติน่าจะเป็นพวกที่หลอกลวง เป็นแก่งหลอกหาเงิน  ตนมองว่าเบื้องต้นการโอนเงินเพื่อการลงทุนค้ากำไรตนไม่ติดใจเราเต็มใจที่จะลงทุนเพื่อหวังกำไร แต่ในลักษณะนี้เราหวังที่จะช่วยคนให้พ้นจากความเดือดร้อนจากปัญหาที่เขาเจออยู่โดยอ้างว่าเป็นญาติ เมื่อเป็นญาติจริงเขาก็อยากจะช่วย เพราะฉะนั้นอยากจะเตือนภัยสังคมว่า การโอนเงินต่าง ๆช่วยเหลือคนมันไม่ง่ายอย่างที่คิดตนทำบุญเยอะกว่านั้น แต่เมื่อเจอลักษณะนี้ถามว่าเงินอยากได้คืนหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่งไม่หวังเท่าไหร่ แต่ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับคนอื่นอีก ผู้เสียหายที่เป็นเพื่อนในเฟสประมาณ 6-7 คนที่โอนเงินให้หลังจากนั้นก็ต้องถามเพื่อนต่อเพื่อนในเฟสอีกที

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

มิจฉาชีพแสบ อ้างเป็นญาติ ก่อนออกอุบายขอยืมเงิน

มิจฉาชีพแสบ อ้างเป็นญาติ ก่อนออกอุบายขอยืมเงิน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ