ข่าว

รวบแก๊งทองปลอม ตระเวนจำนำร้านทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบแก๊งทองปลอม ตระเวนจำนำร้านทอง มูลค่าความเสียหายกว่า 7 ล้านบาท

 

 

                เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 21 ม.ค.2563 พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 ได้แถลงข่าวจับกุมนายปกรณ์ คำลือ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 ซ.เทียนทะเล 22 แยก 10 ถ.บางขุนเทียน-ชายทะเล แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กทม. นางสุภาพ ดำดิน อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188 ม.7 ต.เวียงคำ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี และนายธนากร ทองอ้ม อายุ 30 ปี ชาว ต.แจวแวน อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ พร้อมของกลาง อุปกรณ์ผลิตทองรูปพรรณ สร้อยคอรูปพรรณลักษณะคล้ายทองคำ เงินสด ใบรับจำนำ จำนวน 70 ใบ

รวบแก๊งทองปลอม ตระเวนจำนำร้านทอง

รวบแก๊งทองปลอม ตระเวนจำนำร้านทอง

 

พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 กล่าวว่า ด้วยเมื่อช่วงตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.2562 จนถึงกลางเดือนนี้ ได้มีกลุ่มคนร้ายตระเวนนำทองรูปพรรณปลอมประเภทสร้อยคอ สร้อยคอมือ ไปจำนำร้านทองในเขตพื้นที่ อ.เมือง ขอนแก่น โดยก่อเหตุแล้วเกือบ 100 ครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 7 ล้านบาท ก่อนการจับกุมร้านทองที่รับจำนำร้านหนึ่งได้ผิดสังเกตมีคนนำทองมาจำนำบ่อยครั้ง แต่ละครั้งมูลค่าสูง และไม่เคยไถ่คืน จึงได้นำไปตรวจสอบละเอียดพบว่าเป็นทองปลอม จนกระทั่งครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ได้มีนายธนากร ทองอ้ม นำทองรูปพรรณปลอมน้ำหนัก รวม 5 บาท มูลค่า 85,000 บาท จึงได้ทำการจับกุม โดยอ้างว่ามีหน้าที่ตระเวนนำทองไปจำนำ โดยมีคนมารับส่ง ทำแล้ว 7 ครั้ง โดยได้เงินตามน้ำหนักทอง บาทละ 1,000 บาท จึงได้ขยายผลจับกุม อีก 2 คน นางสุภาพ ดำดิน มีหน้าที่เป็นผู้สั่งการ และจัดการส่วนแบ่ง และนายปกรณ์ คำลือ ซึ่งมีหน้าที่เป็นช่างผลิตทองรูปพรรณตามคำสั่งและจัดหาคนไปจำนำตามร้าน ต่าง ๆ โดยตรวจค้นยึดเครื่องมืออุปกรณ์ผลิตทองรูปพรรณได้ที่บ้านเช่า ที่บ้านโคกฟันโปง ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น

รวบแก๊งทองปลอม ตระเวนจำนำร้านทอง

รวบแก๊งทองปลอม ตระเวนจำนำร้านทอง

 

โดยนายปกรณ์รับสารภาพว่า เคยต้องโทษทำทองปลอมแต่เมื่อพ้นโทษออกมาก็หันกลับมาทำอีก อ้างว่าทำตามคำสั่ง เนื่องจากเคยช่วยพี่ชายเป็นช่างทอง โดยการใช้ทองรูปพรรณจริงมาหลอมและขึ้นรูปใหม่ โดยการหุ้มและผสมกับนิกเกิล หรือทองเหลือง เพื่อให้ได้น้ำหนัก โดยทองคำ 1 บาทจำสามารถทำทองปลอมได้ 2 บาท เมื่อนำไปจำนำต้องดูลาดเลาร้านที่ไม่เคร่งนัก ทำให้ร้านทองในขอนแก่นเสียหายรวมแล้วไม่น้อยกว่า 7 ล้านบาท    

พล.ต.ท.เจริญวิทย์ กล่าวอีกว่า แก๊งนี้มีทั้งหมด 6 คนจับกุมได้แล้ว 3 คน ส่วนที่เหลือก็จะออกหมายจับเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี และอยากฝากถึงร้านทองหรือร้านรับจำนำรับซื้อทองคำ แม้ว่าจะมีการนำบัตรประชาชนไปยืนยันแต่ส่วนใหญ่บัตรที่แก๊งนี้นำไปใช้จะเป็นบัตรที่เจ้าของทำหาย แต่ควรจะตรวจให้ละเอียด เพราะการทำทองปลอมถือว่าได้เหมือนมากจนตาเปล่าดูไม่ออก

รวบแก๊งทองปลอม ตระเวนจำนำร้านทอง

 

รวบแก๊งทองปลอม ตระเวนจำนำร้านทอง

ภาพ/ข่าว จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ