ข่าว

สระแก้วฝุ่นยังปกคลุมทั่วจังหวัด หลังผู้ว่าฯประกาศห้ามเผา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สระแก้วฝุ่นเข้าขั้นวิกฤต ปกคลุมทั่วจังหวัด หลังผู้ว่าประกาศห้ามเผา

 

 

             เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประกาศห้ามเผาในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยมีมาตรการแจ้งไปยังนายอำเภอ เกษตรอำเภอ เกษตรตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ควบคุมมลพิษที่เกิดจากการเผาและการก่อสร้าง ขอความร่วมมือในการงดการเผาตอซังข้าว และการเผาไร่อ้อยซึ่งเป็นปัญหาหลัก ซึ่งหากมีการฝ่าผืนจะมีความผิดทางกฎหมายอาญา โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หลังค่า PM 2.5 เพิ่มขึ้นสูงสุดไปอยู่ที่ระดับสีส้ม 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและเป็นอันตรายต่อสุขภาพนั้น ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สภาพอากาศในพื้นที่ จ.สระแก้ว ยังคงปกคลุมไปกลุ่มควันในระยะไกล แม้จะมีลมแรง หากขับรถไปบนถนนจะเห็นลักษณะกลุ่มควันปกคลุมทั่วพื้นที่ตลอดเวลา 

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเผาไร่อ้อยช่วงคืนที่ผ่านมาเบาบางลง แต่ก็ยังมีการลักลอบเผาไร่อ้อยเกิดขึ้นในบางจุดเช่นเดิม โดยภายหลังผู้ว่าราชการจังหวัดออกมาประกาศห้ามเผาและมีการเผยแพร่ข่าวทางโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ จ.สระแก้ว ออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ระบุว่า ต้องการให้เจ้าหน้าที่เอาจริงเอาจังกับการห้ามเผาและมีการลงโทษผู้กระทำความผิดจริง ๆ และออกมาตรการที่แก้ปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จ ทุกวันนี้เป็นเหมือนแค่ประกาศ ชาวบ้านแสบคอแสบจมูกแต่ละวันไม่มีทางเลือกเลย

สระแก้วฝุ่นยังปกคลุมทั่วจังหวัด หลังผู้ว่าฯประกาศห้ามเผา

    อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคตะวันออก จากเครื่องตรวจวัดอัตโนมัติที่ติดตั้งตามจังหวัดต่าง ๆ ของกรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (21 ม.ค.63) พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 44 - 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานสูงสุดที่บริเวณ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ปราจีนบุรี 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,รองลงมาที่ ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ สระแก้ว 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ ต.วังเย็น อ.แปลงยาว ฉะเชิงเทรา 61 มก/ลบ.ม., ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา ชลบุรี 59 มก/ลบ.ม., ต.เนินพระ อ.เมือง ระยอง 57 มก./ลบ.ม. และ ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง ระยอง 56 มก/ลบ.ม. ตามลำดับ

สระแก้วฝุ่นยังปกคลุมทั่วจังหวัด หลังผู้ว่าฯประกาศห้ามเผา

    ขณะเดียวกัน ค่า AQI หรือดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) ที่รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจของประชาชนทั่วไปของกรมควบคุมมลพิษ เพื่อรายงานสถานการณ์มลพิษทางอากาศในแต่ละพื้นที่ว่าอยู่ในระดับใด มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยหรือไม่ โดยใช้ดัชนีคุณภาพอากาศ 1 ค่า ใช้เป็นตัวแทนค่าความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 6 ชนิดนั้น พบว่า จังหวัดสระแก้ว มีค่าตรวจวัดลดลงจากเดิมเล็กน้อย ไปอยู่ที่ระดับ 144 จากเดิมที่ เมื่อวานนี้อยู่ที่ระดับ 157 และวันก่อนหน้าที่ จ.สระแก้ว บูรณาการฉีดพ่นไอน้ำในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ อยู่ที่ระดับเพียง 154 , 164 และ 104 และส่งผลทำให้คุณภาพอากาศ จ.สระแก้ว อยู่ระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ต่อไป

---------------------------------

ข่าวโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

สระแก้วฝุ่นยังปกคลุมทั่วจังหวัด หลังผู้ว่าฯประกาศห้ามเผา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ