ข่าว

สมุทรสาครใช้มาตรการบวรร่วมปลูกต้นไม้ดูดฝุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมุทรสาครใช้มาตรการบวรร่วมปลูกต้นไม้ดูดฝุ่น เพิ่มพื้นที่สีเขียวลด PM 2.5

 

 

            เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 16.00 น. นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการปลูกต้นไม้เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ณ อาคารอเนกประสงค์เทศบาลนครอ้อมน้อย ต.อ้อมน้อย  อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร  โดยจัดให้มีการมอบต้นแคแสด ทองอุไร และเคราฤาษี รวมกว่า 3,000 ต้น ให้กับบ้าน วัดและโรงเรียน หรือ “บวร” เพื่อนำไปปลูกดักจับฝุ่นละออง ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 บริเวณถนนเพชรเกษม ตำบลอ้อมน้อย  พร้อมกันนี้ยังได้เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 และแจกหน้ากากอนามัย ให้กับประชาชน  ครู เด็กนักเรียน  ตลอดจนเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ต้องทำความสะอาดบนท้องถนนด้วย ซึ่งการดำเนินโครงการนี้ก็กระทำพร้อมกันทั้ง 3 อำเภอ

สมุทรสาครใช้มาตรการบวรร่วมปลูกต้นไม้ดูดฝุ่น

 

 

 

                นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วยคุณภาพอากาศของจังหวัดสมุทรสาคร จากการติดตามตรวจสอบโดยสถานีตรวจวัด คุณภาพอากาศอัตโนมัติ พบว่า ในช่วงปลายปีและต้นปีสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขภาพของประชาชน โดยมีสาเหตุหลักมาจากยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล การเผาในที่โล่ง โรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้าง ประกอบกับ ในช่วงปลายฤดูหนาวของทุกปี การไหลเวียนและถ่ายเทของอากาศไม่ดี ส่งผลให้ ระดับเพดานการลอยตัวและการกระจายตัวของฝุ่นละอองอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้เกิด การสะสมของฝุ่นละอองในบรรยากาศและมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

สมุทรสาครใช้มาตรการบวรร่วมปลูกต้นไม้ดูดฝุ่น

 

 

 

                แนวทางการจัดการปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ประกอบด้วยการเพิ่ม ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการพื้นที่การป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง (แหล่งกำเนิด) และการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ โดยวิธีการที่สามารถแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ได้อย่างยั่งยืนแนวทางหนึ่ง คือ การปลูกต้นไม้ ที่มีความสามารถในการดักจับฝุ่นละอองในอากาศ โดยฝุ่นละอองจะถูกพัดพาหรือตกลงในใบพืช ที่ผิวใบที่มีความชื้น ผิวหยาบ หรือมีขน หรือผิวใบที่มีประจุไฟฟ้า ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการตกกระทบ จากนั้นฝุ่นละอองบางส่วนจะสามารถย้อนกลับไปสู่สภาวะแขวนลอยในอากาศได้ เมื่อถูกลมพัดบางส่วนจะถูกดักจับไว้ที่ผิวใบ เมื่อฝนตกก็จะถูกชะล้าง ลงสู่พื้นดิน แต่หากผิวใบมีความเหนียวมาก ฝุ่นละอองจะหลุดออกจากผิวของใบได้ยากขึ้น ต้องรอให้ใบร่วงหล่นฝุ่นจึงจะกลับลงมาสู่พื้นดิน ประกอบกับคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ให้การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน จังหวัดสมุทรสาครจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกต้นไม้เพื่อแก้ไขปัญหา ฝุ่นละอองในอากาศ จังหวัดสมุทรสาคร โดยในครั้งนี้เป็นการส่งมอบต้นไม้ ได้แก่ ต้นแคแสด ต้นทองอุไร และต้นเคราฤาษี ให้กับโรงเรียนและวัดทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในอากาศได้ และยังนับเป็นการจัดกิจกรรมอีกรูปแบบหนึ่งตามมาตรการของจังหวัดสมุทรสาครเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ โดยจัดให้ทุกภาคส่วน ทุกพื้นที่ช่วยกันปลูกต้นไม้พร้อมกันทั้งจังหวัด อันจะเป็นการลดปัญหาฝุ่นละอองในระยะยาวไปจนถึงวันข้างหน้า

สมุทรสาครใช้มาตรการบวรร่วมปลูกต้นไม้ดูดฝุ่น

สมุทรสาครใช้มาตรการบวรร่วมปลูกต้นไม้ดูดฝุ่น

ชูชาต  แดพยนต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสมุทรสาคร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ