ข่าว

ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการรุกที่ดินสาธารณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผวจ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการรุกที่ดินสาธารณะ พร้อมสั่งทุกฝ่ายห้ามดำเนินการใดๆทั้งสิ้น

 

 

              เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้รับมอบหมายจาก นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายดุสิต ศักรกานต์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ชุมพร ตำรวจป่าไม้ชุมพร ตำรวจ สภ.ท่าแซะ กำนัน ต.ทรัพย์อนันต์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ทรัพย์อนันต์ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินสาธารณะจำนวน 17 ไร่ ริมถนนเพชรเกษม หมู่ 6 ต.ทรัพย์อนันต์ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร หลังจาก นายนิพนธ์ แสงจันทร์ และ นางมณี แสงจันทร์ สองสามีภรรยา ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพรว่า มีผู้มีอิทธิพลกลุ่มหนึ่ง

 

ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการรุกที่ดินสาธารณะ

นำเครื่องจักรกลเข้าไปรื้อถอนต้นปาล์มน้ำมันที่นายนิพนธ์และนางมณีปลูกเอาไว้ในที่ดินดังกล่าว ซึ่งเป็นที่ดิน ส.ป.ก.มานานกว่า 20 ปี เมื่อไปถึงก็พบผู้รับเหมาถมดิน ตัวแทนของผู้ว่าจ้างถมดิน และผู้ร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเชิญทั้งหมดมาหารือร่วมกันประมาณ 30 นาที

หลังการหารือกับทั้งสองฝ่ายและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายสมพร กล่าวว่า ได้ขอให้ ส.ป.ก.ชุมพรเร่งตรวจสอบพื้นที่ทั้ง 17 ไร่ เพราะปรากฏข้อมูลใหม่ว่า พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และพื้นที่อีกส่วนหนึ่งไม่ได้อยู่ในเขต ส.ป.ก.จากนั้นในวันที่ 21 มกราคม 2563 ส.ป.ก.จะนำแผนที่ที่ดินผืนนี้มาให้ดูว่าพื้นที่ 17 ไร่ อยู่ในเขต ส.ป.ก.เท่าไหร่ และไม่ได้อยู่ในเขต ส.ป.ก.เท่าไหร่ และในวันที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 14.00 น.จะเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพราะที่ดิน ส.ป.ก.ไม่มีใครเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เด็ดขาด แต่คนที่เข้าครอบครองมีสิทธิ์แค่เข้าไปทำประโยชน์ด้วยการปลูกพืชเท่านั้น เมื่อเจ้าของเสียชีวิตกรรมสิทธิ์การครอบครองจึงสิ้นสุดลง แต่สิทธิ์ในการครอบครองเพื่อทำประโยชน์จะตกทอดถึงทายาทไม่ว่าจะเป็นลูกแท้ๆ หรือลูกบุญธรรมก็ตาม แต่ไม่เหมือนมรดกในเรื่องอื่นที่จะตกทอดถึงทายาททันที เพราะที่ดิน ส.ป.ก.จะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ส.ป.ก.ก่อน

 

ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการรุกที่ดินสาธารณะ

ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการรุกที่ดินสาธารณะ

ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการรุกที่ดินสาธารณะ

“ขณะนี้ขอยืนยันว่าทุกคนไม่มีสิทธิ์เข้าครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินแปลงนี้ ส่วนเรื่องการขุดดินถมดินในที่ดินสาธารณะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดินด้วย ไม่ใช่ใครอยากขุดดินถมดินตรงไหนก็ทำได้ตามอำเภอใจ เพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่ เบื้องต้นได้ขอร้องให้ทุกคนหยุดการดำเนินการใดๆ ในที่ดินทั้ง 17 ไร่เอาไว้ก่อน ถ้ายังมีการฝ่าฝืนดำเนินการอยู่ขอให้ ผกก.สภ.ท่าแซะดำเนินคดีได้ตามกฎหมายทันที ถ้ายังไม่ยอมหยุด ผมก็จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าฯ อย่างแน่นอน” นายสมพร กล่าว

 

ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการรุกที่ดินสาธารณะ

ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการรุกที่ดินสาธารณะ

 


////ภาพข่าว  นายเอกชนะ นวนละมัย ข่าวภูมิภาค รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ