ข่าว

สุดช้ำ ถูกแฮ็กบัญชีธนาคาร สูญเงินเกือบครึ่งล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวช่างไฟฟ้าสุดช้ำ ถูกแฮ็กบัญชีธนาคารสูญเงินเกือบครึ่งล้าน พร้อมเล่าเหตุจุดเริ่มต้น หวั่นคนอื่นซ้ำรอย

 

 

               ที่ จ.สุพรรณบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายสมชาย โชติยานนท์ นายช่างเทคนิคไฟฟ้าโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช และนางวิภาดา โชติยานนท์ ผู้ช่วยพยาบาล สองสามีภรรยา ว่าถูกแก๊งคนร้ายแฮ็กบัญชีธนาคาร ถอนเงินที่เก็บออมไว้ทั้งชีวิตรวมกว่า 400,000 บาท

นายสมชาย และนางวิภาดา สองสามีภรรยาเล่าว่าตนทำงานประจำแล้วยังทำอาชีพเสริมคือขายของช้อปปี้ตนจะทำธุรกรรมทางการเงิน โดยใช้ธนาคารกรุงไทย ส่วนธนาคารหลักคือธนาคารไทยพาณิชย์ จะใช้เก็บออมเงินของครอบครัว และเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2562 ช่วงเช้ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เนื่องจากมีข้อความเข้ามาที่โทรศัพท์มือถือ ขอรหัส โอทีพี อยู่ตลอดจึงสอบถามไปที่ธนาคารแรกคือธนาคารกรุงไทย พบว่าถูกคนร้ายโอนเงินผ่านมือถือออกไป 1,300 บาท จ่ายเป็นค่าบัตรเติมเงินและบัตรอื่นๆ จากนั้นได้มีบริษัทแอ็ป แอร์เพล โทรมาสอบถามว่าตนได้โอนเงินไปซื้อสินค้าตนจึงแจ้งไปว่าตนไม่ได้ใช้ซื้อของ ใช้แค่จ่ายค่าน้ำประปาค่าไฟฟ้าและค่าบัตรบางอย่างเท่านั้น ส่วนอื่นไม่ได้ใช้ จึงให้ทางแอร์เพลหยุดบริการก่อนเนื่องจากตนกำลังประสบปัญหาถูกแฮ็กบัญชีถอนเงินออกจากธนาคาร ทางแอร์เพลย์จึงได้ปิดระบบบริการ 

สุดช้ำ ถูกแฮ็กบัญชีธนาคาร สูญเงินเกือบครึ่งล้าน

สุดช้ำ ถูกแฮ็กบัญชีธนาคาร สูญเงินเกือบครึ่งล้าน

จากนั้นมีข้อความจากช้อปปี้เข้ามาบอกขอรหัสยืนยันตัวตน เพื่อจะเข้าสู่ระบบก็ตกใจ เนื่องขณะที่มีข้อความเข้ามานั้นตนอยู่ด้วยกัน 2 คน ไม่มีใครทำรายการอะไรและไม่ได้ให้รหัสกับใคร จากนั้นได้มีข้อความเข้ามาแจ้งว่าคุณได้เข้าระบบสำเร็จและติดตั้งบัญชีหลักใหม่ได้สำเร็จ ลงท้ายด้วยธนาคารกรุงไทย 8140 ตนจึงเข้าไปดูพบว่าบัญชีดังกล่าวไม่ใช่ชื่อของตน เป็นชื่อของใครไม่ทราบตั้งหน้าว่าเบน จากนั้นมีข้อความจากธนาคารไทยพาณิชย์ เข้ามาว่าคุณได้ รหัสโอทีพี แล้วอย่าบอกกับใครเหมือนเป็นการโอนเงิน เราก็ตกใจ จึงเดินทางไปที่ธนาคารเพื่อขออายัดเงินในบัญชี ระหว่างที่เดินทางไปธนาคาร จึงได้โทรศัพท์ไปแจ้งที่คอลเซ็นเตอร์ของธนาคารขอให้ช่วยอายัดเงินในบัญชีให้ด้วย แต่กว่าจะติดคอลเซ็นเตอร์ได้ใช้เวลาไปกว่า 10 นาที จึงได้รับคำตอบว่าอายัดให้แล้ว เมื่อไปถึงธนาคารคอลเซ็นเตอร์ได้โทรกลับมาหาเจ้าหน้าที่ธนาคาร ตนจึงสอบถามว่าเงินยังเหลือครบไหมธนาคารแจ้งว่าเงินเหลือ 80,000 บาท ตนก็ตกใจเป็นไปได้ไงเงินในบัญชีมีอยู่เกือบ 500,000 บาท ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าเงินถูกโอนออกไปผ่านระบบมือถือ เจ้าหน้าที่ธนาคารถามว่าได้ให้รหัส ข้อมูลส่วนตัวกับใครหรือไม่ มีใครโทรมาถามรหัสหรือไม่ ตนยืนยันว่าไม่เคยให้ข้อมูลกับใคร แม้กระทั่งลูกของตนเอง แต่อยู่ ๆ เงินถูกโอนออกไปแล้วกว่า 400,000 บาท

สุดช้ำ ถูกแฮ็กบัญชีธนาคาร สูญเงินเกือบครึ่งล้าน

สุดช้ำ ถูกแฮ็กบัญชีธนาคาร สูญเงินเกือบครึ่งล้าน

ทางธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถอายัดเงินให้ได้ ต้องไปทำเรื่องอายัดเองที่ปลายทางคือที่ธนาคาร ธกส. สามีจึงขับรถไป เมื่อไปถึงแบงค์ก็อายัดให้ไม่ได้ ไม่สามารถหยุดหรือดึงเงินกลับมาให้เราได้ไหม ช่วงเวลา 10 กว่านาที เงินจะออกไปที่ ธกส.ดึงกลับไม่ได้หรือแบงค์สามารถช่วยเรามากกว่านี้ได้ไหม แบงค์บอกไม่ได้ ต้องไปที่ต้นสังกัดที่เปิดบัญชีเอาไว้คือ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ซึ่งต้องรอวันจันทร์ จึงไปแจ้งความรอจนถึงวันจันทร์เมื่อ ไปถึงธนาคารที่เปิดบัญชีเอาไว้ อ.ตากฟ้า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ธนาคาร ว่าเงินโอนออกไปเกือบหมดแล้วจาก 400,000 บาท คงเหลือ 60,000 บาท  เราพยายามติดตามแต่ก็ไม่สามารถนำเงินกลับมาได้

สองสามีภรรยาเล่าว่าเริ่มต้นจากข้อความในห้อง ดีแท็ก แจ้งเตือนเข้ามาว่าหมายเลขของคุณได้รับรางวัลจาก Dtac แจกโชคสิ้นปีได้รับรางวัลที่ 3 iphone11 มูลค่า 24,900 บาท กรุณาติดต่อเพื่อแจ้งสถานที่รับรางวัล การรับรางวัลไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น กรุณาติดต่อ ...........  จึงเอะใจลองกดดูในข้อความดังกล่าว ได้ให้กรอกรายละเอียดตนรู้สึกผิดสังเกต จึงรีบปิดข้อความโดยไม่ได้ดำเนินการใดๆต่อ จากนั้นทั้งเฟซบุ๊กของตนและของลูกก็ได้ถูกแฮ็กและเงินในบัญชีก็ถูกถอนในช่วงเวลาไม่นาน หลังเกิดเหตุได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุพรรณบุรี ให้ช่วยสืบสวนติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

ทางด้าน พ.ต.ต.พุทธิชัย มีนเสน สารวัตรีสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่าได้รับแจ้งจากสองสามีผู้เสียหายแล้วและได้ประสานกับทางธนาคารแล้ว เพื่อขอเอกสารหลักฐานต่างๆเพื่อเก็บรวบรวมไว้ประกอบสำนวน ขณะนี้ทราบตัวคนร้ายแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการออกหมายเรียกผู้ที่ก่อเหตุให้มาพบพนักงานสอบสวน แล้วหากไม่มาก็จะขออนุมัติศาลออกหมายจับเพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป

สุดช้ำ ถูกแฮ็กบัญชีธนาคาร สูญเงินเกือบครึ่งล้าน

สุดช้ำ ถูกแฮ็กบัญชีธนาคาร สูญเงินเกือบครึ่งล้าน

ภาพ/ข่าว ภัทรพล พรมพัก มงคล สว่างศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุพรรณบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ