ข่าว

เกษตรจ.สตูลลงสวนทุเรียนแนะดูแลไม้ผลรับมือสู้ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตูล เกษตรจ.สตูลนำทีมลุยสวนทุเรียนแนะดูแลไม้ผลรับมือสู้ภัยแล้งเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีในอนาคต

                     นายวิฑูร  อินทมณี เกษตรจ.สตูล พร้อมด้วยนายสุทิน  นพชำนาญ  เกษตรอ.ควนโดน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สวนทุเรียนหมู่2 ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล ซึ่งเป็นสวนของนายวินิช ตาเดอิน  อยุ 45 ปี เป็นสวนทุเรียนอายุ 4 ปีที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงหน้าแล้ง  โดยเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้เกษตรกรดูแลไม้ผลช่วงหน้าแล้ง เพราะหากน้ำไม่พอเพียงสำหรับการเจริญเติบโต จะทำให้เกิดใบเหลือง ผลร่วง รูปร่างผลบิดเบี้ยวและหากขาดน้ำอย่างรุนแรงอาจยืนต้นตายได้   

 

เกษตรจ.สตูลลงสวนทุเรียนแนะดูแลไม้ผลรับมือสู้ภัยแล้ง

 

 

                    นายวิฑูร อินทมณี เกษตรจ.สตูลกล่าวว่า จ.สตูล มีพื้นที่ปลูกไม้ผลเศรษฐกิจสำคัญ 5 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง และจำปาดะ รวมเนื้อที่ทั้งสิ้น 9,795 ไร่ ผลผลิตรวมเมื่อปี 2562 จำนวน 4,909 ตัน และมีแนวโน้นพื้นที่ปลูกเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเกษตรกรบางส่วนปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกยางพารามาปลูกไม้ผลทดแทน ปีนี้มีแนวโน้มจะแล้งนาน ทางจ.สตูลจึงได้เปิดศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยและแจ้งเกษตรอำเภอทุกอำเภอติดตามระบบการใช้น้ำโดยเฉพาะไม้ผลที่ปลูกใหม่ ทำอย่างไรเพื่อให้ฝ่าวิกฤติช่วงหน้าแล้งไปได้ พร้อมประสานไปยังอบต.และชลประทานในการช่วยเหลือ ซึ่งไม้ผลทั้ง 5 ชนิดนี้เป็นไม้ผลเศรษฐกิจของจังหวัดหากดูแลให้ดี ในระยะนี้ให้คลุมดินโคนต้น หากผ่านช่วงนี้ไปได้ก็สามารถให้ผลผลิตได้ดีในอนาคต พร้อมแนะให้เกษตรกรเตรียมเก็บน้ำสำรองและสูบน้ำสำรองไว้ กรณีต้นไม้เล็กให้ใช้วัสดุคลุมโคนต้นเพื่อลดอุณหภูมิและการคายน้ำ ให้น้ำครั้งละน้อยๆแต่ให้บ่อยขึ้น หรืออาจใช้ระบบน้ำหยดลดการสูญเสียความชื้นในดิน กรณีที่ไม้ผลอยู่ในระหว่างการติดผล หากขาดน้ำรุนแรงต้องตัดแต่งผลทิ้งเพื่อรักษาต้นไว้  เกษตรจ.สตูลกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ปัญหาภัยแล้งในจ.สตูลได้กระทบต่อนาข้าว4 อำเภอ เบื้องต้นคาดว่าได้รับความเสียหายไม่เกิน 3 พันไร่ และได้แนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยเช่นแตงโมในช่วงหน้าแล้ง

 

เกษตรจ.สตูลลงสวนทุเรียนแนะดูแลไม้ผลรับมือสู้ภัยแล้ง

 

 

               ด้านนายวินิช ตาเดอิน เจ้าของสวนทุเรียนหมอนทองกล่าวว่าตนปลูกทุเรียน 4ไร่ 2 งาน เป็นการปรับเปลี่ยนจากยางมาเป็นทุเรียนทั้งหมดโดยมีเกษตรเป็นที่ปรึกษา หาแหล่งน้ำใต้ดินเพื่อป้องกันในช่วงหน้าแล้ง โดยปีนี้แล้งยาวก็กังวลอยู่เพราะทุเรียนต้องใช้น้ำมากกำลังหาแหล่งน้ำสำรองหากแล้งยาวเพื่อไม่ให้ทุเรียนตาย อาจจะต้องขุดบ่ออีกเพิ่มอีก 1 ลูกเพื่อมาใช้ช่วงหน้าแล้ง ช่วงนี้ใช้วิธีรดน้ำวันละ 1 ครั้งๆละ2 ชั่วโมง เพื่อเลี้ยงต้นไว้ 

 

เกษตรจ.สตูลลงสวนทุเรียนแนะดูแลไม้ผลรับมือสู้ภัยแล้ง

 

เกษตรจ.สตูลลงสวนทุเรียนแนะดูแลไม้ผลรับมือสู้ภัยแล้ง

 

ภาพ/ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.สตูล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ