ข่าว

แฉ รพ.มะนังสตูล ไร้อาหารผู้ป่วยนาน 6 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แฉ รพ.มะนังสตูล ไร้อาหารผู้ป่วยนาน 6 ปี

 

 

               วันที่ 20 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่พาญาติพี่น้องในพื้นที่อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ต่างร้องเรียนมายังผู้สื่อข่าวในกรณีที่โรงพยาบาลมะนัง อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ไร้อาหาร 3 มื้อที่ดูแลผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวโรงพยาบาลมานาน 6 ปีกว่าแล้ว ทำได้ญาติต้องพาอาหาร หิ้วปิ่นโตนำมาจากบ้านเอง กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องโรงพยาบาลสถานที่ของรัฐไร้อาหาร ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังที่ว่าการอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เพื่อเข้าพบนายนภดล จีนลิบ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารการปกครอง พร้อมด้วย พญ.อมรรัตน์ มุขวัลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะนัง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมะนัง กำลังเข้าพูดคุยกรณีเรื่อง โรงพยาบาลไร้อาหาร 3 มื้อที่ห้องทำงานที่ว่าการอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

แฉ รพ.มะนังสตูล ไร้อาหารผู้ป่วยนาน 6 ปี

แฉ รพ.มะนังสตูล ไร้อาหารผู้ป่วยนาน 6 ปี

พญ.อมรรัตน์ มุขวัลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะนัง เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมะนัง เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก มีแค่ 2 อาคารเท่านั้น มีเตียงรับคนไข้เต็มที่ได้ 30 คน มีหมอ 3 คน พยาบาล 30 คนบุคลากรทั่วไปเข้าๆออกๆรวมทั้งโรงพยาบาลมะนังนั้นเปิดให้บริการประชาชนมานาน 6 ปีกว่าแล้ว เปิดตั้งแต่สมัย 1 ตุลาคม 2556 เรายอมรับว่า เราไม่มีอาหารดูแล ผู้ป่วยทั้ง 3 มือ เพราะจากการที่เราได้เปิดประมูลการจัดทำอาหาร ผู้รับเหมาที่จะมาทำเขามาแล้ว พอเห็นว่าโรงพยาบาลขนาดเล็ก ไม่ได้กำไร เขาก็ไม่เอา หากเราจะทำเอง ก็ต้องเป็นอาหารฮาลาลต้องสะอาด สด มีคุณภาพ หากเราทำฉาบฉวยไป เกิดคนทานท้องเสีย เกิดความเสียหาย รวมทั้ง เราโรงพยาบาลขนาดเล็กอยู่ไกลตัวเมืองอีกด้วย

แฉ รพ.มะนังสตูล ไร้อาหารผู้ป่วยนาน 6 ปี

แฉ รพ.มะนังสตูล ไร้อาหารผู้ป่วยนาน 6 ปี

และล่าสุดนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ก็มิได้นิ่งดูดาย ทางผู้ใหญ่ก็เดินเรื่องเต็มที่ การจัดทำอาหาร 3 มื้อ และที่ผ่านมาก็มีชาวบ้าน บ่น ร้องทุกข์ผ่านศูนย์ดำรงธรรมมาแล้วก็มี แต่เราจึงจัดนักโภชนากร ทำหน้าที่คอยแนะนำญาติผู้ป่วยจัดสรรเรื่องอาหารดูแลคนป่วยให้ญาติๆจัดมาของผู้ป่วยที่ทานได้แบบไหน คนไหนทานอาหารน้ำ คนไหนทานอาหารย่อยง่าย ทานอะไรบ้าง เราจัดบอกโดยตรงผ่านญาติพี่น้องเขาไป และเร็วๆนี้ทางสำนักงานสาธารสุขจังหวัดสตูลเองก็หาแนวทางมาตรการหาผู้มาดูแลอาหารในโรงพยาบาลต่อไป นายนภดล จีนลิบ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารการปกครอง อำเภอมะนัง รับเรื่องแทนนายอำเภอมะนังซึ่งติดภารกิจ เปิดเผยว่า เรื่องโรงพยาบาลมะนังขาดอาหาร 3 มื้อนั้น พบว่าเป็นเรื่องจริง เกิดจากเขาเปิดการรับผู้รับเหมาหรือทำอาหาร แต่กลับไม่มีใครมาทำ เพราะมองว่าเป็นพื้นที่ทรุกันดารไกลตัวเมือง รับทำไม่คุ้ม ซึ่งกลายเป็นปัญหาสะสมมานานของผู้ไปใช้บริการเกิดความไม่เข้าใจเรื่องทำไม่มีอาหารกลางวัน เมื่อรับฟังทางโรงพยาบาลมะนังชี้แจ้งเบื้องต้นทราบว่า ไม่มีใครเข้ามาบริหารจัดการรับเหมาทำอาหารส่งที่ต้องมีคุณภาพ สะอาด ถูกลักษณะอนามัย ตอนเปิดประมูลหาคนรับเหมามีมาประมูลกันมาทำ แต่พอทราบรายละเอียดการทำ กลับยกเลิกไป อ้างเพราะพื้นที่ไกลตัวเมือง เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก กำไรไม่ได้ ทางโรงพยาบาลเองหากทำเองก็กลัวผิดพลาดเพราะปัจจุบันนี้สังคมโซเชียลไปไว้หากทำผิดนิดเดียวโดนโจมตีแล้ว

แฉ รพ.มะนังสตูล ไร้อาหารผู้ป่วยนาน 6 ปี

เอนก ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวจังหวัดสตูล 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ