ข่าว

หนุ่มสละชีวิตบริจาคอวัยวะช่วยอีก 5 ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มสละชีวิตบริจาคอวัยวะช่วยอีก 5 ชีวิต

 

 

           เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 มกราคม 2563 พ.ญ.รุ่งฤดี  ตั้งวงศ์ชัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลยโสธร พร้อมด้วยคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทย ร่วมกันส่งร่างของ นายวีนัส ศิริไสว อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 16 ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เพื่อให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด หลังเกิดอุบัติเหตุจักรยานยนต์ล้ม เมื่อคืนวันที่ 14 ม.ค.63 ที่ผ่านมา โดยสมองได้รับการกระทบกระเทือน และถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลยโสธร จากนั้นโรงพยาบาลยโสธรได้ส่งตัวไปรับการรักษาต่อ ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี แต่ญาติไม่อนุญาตให้เข้ารับการผ่าตัด จึงขอย้ายกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลยโสธร จากการตรวจร่างกายโดยทีมแพทย์โดยละเอียดพบว่าผู้ป่วยอยู่ในภาวะสมองตาย จึงได้แจ้งญาติให้รับทราบ ทันทีที่รับทราบญาติผู้ป่วย ได้แจ้งความประสงค์จะขอบริจาคอวัยวะเพื่อเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่แก่ผู้ป่วยเมื่อสิ้นลมหายใจ ทางโรงพยาบาลยโสธรจึงได้ดำเนินการรับบริจาคและประสานงานกับสภากากาชาดไทย ซึ่งจะสามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอรับการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะและมอบชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยได้อยู่ต่อถึง 5 ราย

หนุ่มสละชีวิตบริจาคอวัยวะช่วยอีก 5 ชีวิต

 

 

นพ.สุเมธี สาสีมา ศัลยแพทย์ระบบประสาท และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลยโสธร กล่าวว่า ผู้ป่วยคือ นายวีนัส ศิริไสว อายุ 29 ปี ประสบอุบัติเหตุจักรยานยนต์ล้มเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ทำให้มีเลือดคั่งในสมอง สมองบวม วันแรกที่รับนั้นผู้ป่วยอาการหนัก โดยญาติไม่ยินยอมให้ผ่าตัด จึงได้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี โดยทางโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ก็ไม่ผ่าตัดเช่นเดียวกัน จึงได้ส่งตัวกลับมาที่โรงพยาบาลยโสธร เมื่อรับเข้ารักษาอีกครั้งพบว่าผู้ป่วยสมองตายแล้ว หรือที่เรียกว่า (Brain death) ซึ่งกรณีนี้ถ้าญาติยินดีที่จะบริจาคเพื่อเป็นกุศลให้กับผู้ป่วยที่รอรับอวัยวะต่างๆทั่วประเทศซึ่งมีอยู่เป็นแสนคน โดยผู้ป่วยรายนี้อวัยวะที่สามารถนำไปต่อชีวิตผู้ป่วยอื่นได้คือ ไต 2 ข้าง ตา 2 ข้าง และหัวใจ 1 ดวง ก็จะสามารถช่วยผู้ป่วยที่รอรับการเปลี่ยนอวัยวะได้ถึง 5 ราย

หนุ่มสละชีวิตบริจาคอวัยวะช่วยอีก 5 ชีวิต

นางกิติวรรณ คำทวี แม่ของผู้เสียชีวิตเล่าว่า ตนได้เลิกกับสามีตั้งแต่ผู้เสียชีวิตยังเด็ก แล้วก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย สำหรับลูกชายเรียนจบแค่ชั้น ม.3 ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้ผ่าตัดที่ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เพราะแพทย์ได้แจ้งว่า สมองกระทบกระเทือนมาก ถ้าผ่าตัดแล้วก็ยากที่จะหายเป็นปกติ จึงได้ตัดสินใจแจ้งความประสงค์บริจาคร่างกายเพื่อมอบให้สภากาชาดไทยและหวังว่าบุญกุศลที่ได้ทำในครั้งนี้จะส่งผลให้เจ้าตัวไปอยู่ในภูมิภพที่ดี ก่อนจะนำร่างกลับ เพื่อบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป

ภาพ/ข่าว   สมัย  คำแก้ว  ผู้สื่อข่าว  ยโสธรรายงาน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ