ข่าว

คนไทยนิ่งเฉยคิดก่อนแชร์ทำสังคมป่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศฯม.มหิดลฯเผยอย่าเป็นคนไทยนิ่งเฉยคิดก่อนแชร์ทำสังคมป่วน

 

 

               คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศฯ ม.มหิดลฯ เป็นห่วงการใช้โซเชียลของคนไทย โดยล่าสุดจากกรณีคนร้ายบุกชิงทองคำ ห้างโรบินสัน ลพบุรี มีการแชร์ข้อมูลผิดออกไปเป็นจำนวนมาก ร้อนถึงตำรวจขอความร่วมมือในการใช้และเสพสื่อ โดยวางแนวคิดตรวจสอบจากสื่อหลักก่อนแชร์และเชื่อและอย่าเป็นคนไทยนิ่งหากรู้ว่ามีข้อมูลผิดๆส่งมาให้รีบแจ้งข่าวเป็นข้อมูลปลอม เพื่อให้เสพข่าวและข้อมูลอย่างถูกต้อง

คนไทยนิ่งเฉยคิดก่อนแชร์ทำสังคมป่วน

             ที่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล ดร.พัฒนศักดิ์ มงคลวัฒน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แสดงความเป็นห่วงและให้แนวคิดเกี่ยวกับการใช้โซเชียลในช่วงที่มีกระแสข่าววุ่นวายในบ้านเมืองหลายคดี โดยเฉพาะล่าสุดในคดีที่มีคนร้ายสวมชุดไอ้โม่งบุกยิงกราดภายในห้างโรบินสัน จังหวัดลพบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเฉพาะ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาขอความร่วมมือจากสื่อในการวิเคราะห์และรัดกุนในการเสนอข่าวสารต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีสื่อโซเชียลที่ไม่สามารถควบคุมได้ยิ่งมีกระแสข่าวการแชร์ข้อมูลต่างๆที่ผิดออกไปเป็นวงกว้างทำให้สังคมเกิดความสับสนในข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมีการทบทวนและใชสติในการเสพสื่อและการแชร์ข้อมูล รวมถึงต้องมีการออกมาช่วยการแก้ไขข่าวสารที่ผิดพลาดให้เกิดความถูกต้องด้วย โดยใช้วิธีคิด อย่าเป็นไทยนิ่งเฉย

               ดร.พัฒนศักดิ์ มงคลวัฒน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล  เผยว่า ขอแนะนำว่าการเสพสื่อว่าต้องมีการวิเคราะห์ก่อน เช่นการใช้ไลน์ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยม เวลาที่เพื่อนส่งข้อมูลข่าวสารมาให้เราก็อย่าเพิ่งเชื่อและแชร์ข้อมูลทันที เพราะสิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยยับยั้งเราได้ และจากนั้นควรจะนำข้อมูลไปเช๊คกับสื่อหลักก่อน เช่นเคสการบุกยิงนี้ เราควรจะไปเช็คกับหน่วยงานก่อนเช่นข้อมูลที่ออกมาจากสำนักงานแห่งชาติเพราะเป็นองค์กรของรัฐ หรือสื่อหลักหากมีความผิดพลาดก็จะมีการแก้ไขและบอกได้ว่าเกิดความผิดพลาดจากเรื่องใด คือถ้าเราเริ่มกันแบบนี้เราจะมีกรอบที่มีและภาพที่ไม่เหมาะสมที่ไม่ควรเผยแพร่ก็จะได้ไม่ถูกนำเสนอออกไปเพราะอะไรที่จะสร้างสรรค์ และการปลุกระดมและความเร้าใจที่ไม่สร้างสรรค์นั้นมันเป็นสิ่งที่ผิด

คนไทยนิ่งเฉยคิดก่อนแชร์ทำสังคมป่วน

               ดร.พัฒนศักดิ์  กล่าวว่าเรื่องสติเป็นเรื่องสำคัญเราต้องมีสติ คือเมื่อรับข้อมูลก็ต้องมาคิดว่ามันเป็นจริงหรือเปล่ามันเป็นไปได้มั้ย ก็เหมือนที่บอกเราก็ต้องไปหาแหล่งอ้างอิงว่ามันถูกต้องมั้ย บางทีได้มาก็แชร์เลยซึ่งบางทีก็เป็นภาพเก่าแล้วนำมาแชร์อีก หรือเกิดจากมโนไปเองแล้วเอามาแชร์เลยมันก็ยิ่งทำให้ข้อมูลที่ผิดถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็ว และถ้าเรารู้ว่ามันผิดพลาดหรือไม่จริงก็ควรช่วยกันแจ้งและหาข้อมูลที่ถูกต้องมาเผยแพร่ เรียกว่าเราอย่าเป็นคนไทยนิ่งเฉย เพื่อที่จะให้เราได้รับข้อมูลและข่าวสารที่ถูกต้องด้วย

คนไทยนิ่งเฉยคิดก่อนแชร์ทำสังคมป่วน


ปนิทัศน์ มามีสุข   นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.นครปฐม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ