ข่าว

ระดับเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าขั้นวิกฤตในรอบ 40 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดับเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าขั้นวิกฤตในรอบ 40 ปี ชาวบ้านรับผลกระทบหนัก

 

 

                  วันที่ 17 ม.ค. 2563 ปริมาณน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 472 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 19 ของความจุอ่าง และใช้น้ำก้นอ่างไปแล้ว 110 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาณน้ำขณะนี้นอกเหนือจะส่งผลกระทบกับการใช้น้ำเพื่อการเพาะปลูกแล้ว ยังส่งผลกระทบกับประมงพื้นบ้านโดยชาวบ้าน ที่ประกอบอาชีพออกหาปลา เนื่องจากปริมาณน้ำที่เหลือน้อยและปลาได้ย้ายถิ่นไปยังพื้นที่เขตนุรักษ์และหน้าเขื่อนที่มีน้ำลุกและคุณภาพน้ำที่ดี

ระดับเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าขั้นวิกฤตในรอบ 40 ปี

 

 

 

 นายสว่าง หน่วยเขียว ชาวบ้านโนนสวรรค์ ซึ่งอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ บอกว่า ขณะนี้นำในเขื่อนอุบลรัตน์ยังคงลดระดับลงต่อเนื่อง ซึ่งตนเองกำลังได้รับผลกระทบ เพราะเนื่องจากน้ำที่ลดระดับลง ทำให้ปลาที่เคยจับได้ลดลงตามไปด้วย แต่ก่อนเคยจับปลาขายได้วันละ 200-300 บาท

ระดับเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าขั้นวิกฤตในรอบ 40 ปี

 

 

 

ปัจจุบันจับปลาขายเหลือเพียงวันละ 100-200 บาท ทำให้รายได้หายไปกว่าครึ่ง โดยการหาปลาถือเป็นอาชีพหลักของตนเอง นอกจากนี้ข้าวนาปีที่ปลูกไว้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเก็บเกี่ยวได้น้อยในรอบหลายปีขาดทุนไม่คุ้มทุน ตนเองจะต้องใช้จ่ายในครอบครัวให้ประหยัด พร้อมกับลุ้นว่าฤดูฝนปีหน้าฝนจะตกลงมาเยอะ เพราะอาจจะได้ทำนาเก็บเกี่ยวได้ผลผลิต และปลาในเขื่อนอุบลรัตน์จะจับได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน.

ระดับเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าขั้นวิกฤตในรอบ 40 ปี

 

 

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ