ข่าว

ขอนแก่น ตั้งศูนย์พักพิงหลังค่าฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดขอนแก่นจัดตั้งศูนย์พักพิงสำหรับประชาชนที่มีปัญหาสุขภาพ จากผลกระทบปัญหาฝานละออง ขณะที่ปริมาณฝานละอองในอากาศที่จังหวัดขอนแก่น อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

                วันที่ 17 ม.ค. 2563 เช้าวันนี้รายงานค่าคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ สามารถตรวจวัดคุณภาพอาหาศที่จังหวัดขอนแก่น โดยดัชนีคุณภาพอากาศ หรือค่า AQI วัดได้ 159 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 วัดได้ 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งทำให้อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นค่าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ทางจังหวัดขอนแก่นได้วางแผนรับมือ หากฝุ่นละอองในอากาศใผลกระทำต่อสุขภาพ โดยทางจังหวัดขอนแก่นได้ให้หอประชุมยอดขวัญ เทศบาลเมืองศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เปิดศูนย์พักพิงสำหรับประชาชนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ตามข้อสั่งการของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สั่งการผ่านกระทรวงมหาดไทย

ขอนแก่น ตั้งศูนย์พักพิงหลังค่าฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

 

 

 

 

   นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง ขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นว่า ขณะนี้สภาพฝุ่นละออง PM 2.5 มีสภาวะขึ้นลงตามความกดดันของสภาวะอากาศ และจังหวัดขอนแก่นได้เตรียมพร้อมรับและตอบโต้สถานการณ์ในทุกมิติ สืบเนื่องจากปีที่ผ่านมา จังหวัดขอนแก่น พบปัญหา PM 2.5 เริ่มต้นสถานการณ์ที่ค่อนข้างรุนแรง ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 จึงได้มีการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเตรียมการพร้อมรับสถานการณ์ สำหรับการจัดตั้งศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยจากฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น ได้สั่งการให้ท้องถิ่นดำเนินการสำรวจว่ามีสถานที่ใดที่เหมาะสม ซึ่งต้องเป็นพื้นที่ปิด มีระบบการฟอกอากาศ มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่สามารถจะใช้เป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้ได้รับผลกระทบที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเมื่อมีฝุ่นละออง จังหวัดขอนแก่นจึงได้เตรียมความพร้อมในพื้นที่ โดยเทศบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด  6 แห่งในพื้นที่ รวมศูนย์พักพิงทั้งหมด 19 แห่ง โดยได้เปิดศูนย์พักพิงที่หอประชุมยอดขวัญ เทศบาลเมืองศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถือเป็นจุดที่เป็นต้นแบบที่ดี มีการตรวจวัดสภาพอากาศภายในศูนย์พักพิง มีการจัดกิจกรรมเพื่อลดภาวะความเครียดและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีการฝึกอาชีพ กิจกรรมนันทนาการ มีแหล่งผลิตน้ำดื่มที่สะอาดปลอดภัย มีสถานที่ประกอบอาหาร มีมุมอ่านหนังสือ ตามเกณฑ์มาตรฐานสากลอย่างครบถ้วน และจัดเจ้าหน้าที่ร่วมดูแลด้านสภาพจิตใจ การตรวจสุขภาพอนามัย มีห้องสุขาจำนวนเพียงพอ โดยหอประชุมแห่งนี้สามารถจุคนได้ 400 คน

ขอนแก่น ตั้งศูนย์พักพิงหลังค่าฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

 

 

 

    นอกจากนี้ เกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่ ได้ให้ความร่วมมือในการตัดอ้อยสดเพิ่มมากขึ้นกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของจุดที่ปลูกอ้อย และมีการเตรียมทำแนวป้องกันไฟ จากการคาดการณ์ตามลักษณะพื้นที่ที่เคยเกิดเพลิงไหม้ในจุดต่างๆ รวมถึงพื้นที่ที่อยู่นอกแนวกันไฟ และการรณรงค์ให้ประชาชนลดการเผาหญ้า เศษไม้ กิ่งไม้ การคุมเข้มตรวจสภาพท่อไอเสียรถยนต์และขณะนี้โครงการก่อสร้างถนน การก่อสร้างอาคารต่างๆ ในพื้นที่ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นจำนวนมากทำให้ปัญหาฝุ่นละอองลดลง และการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์รอบด้านทั้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จังหวัดข้างเคียงและจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

ขอนแก่น ตั้งศูนย์พักพิงหลังค่าฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

 

 

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ