ข่าว

ชาวบ้านยื่นคัดค้านต่ออายุทหารใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านรวมตัวยื่นคัดค้าน การต่ออายุทหารใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว

 

 

             เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำโดย ร.อ.ทองวราห์ หรือ ทองทศ มากสาคร รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และ สจ.อ.คลองหาด พร้อมด้วย ,นายสมิทธิ์ เย็นสบาย ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ,ดร.กิตติศักดิ์ พรหมพินิจ เลขานายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา ,นายวัชระ จำปาเทศ ประธานสภาเกษตร จ.สระแก้ว และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ,3 ,5 ,8 ,9 ต.ป่าไร่ และ ชาวบ้าน ต.ป่าไร่ รวมจำนวนประมาณเกือบ 50 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียน การพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงในสิทธิที่ดินของประชาชน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่บริเวณอาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือดังกล่าวให้กับคณะกรรมาธิการรัฐสภา ประกอบด้วย พล.ท.พงศกร รอดชมภู ประธานกรรมาธิการความมั่นคง และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานกรรมาธิการที่ดิน โดยมีนายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ ส.ส.เขต 3 จ.สระแก้ว ร่วมยื่นหนังสือกับชาวบ้านด้วย โดยหนังสือดังกล่าวระบุชัดเจนว่า การขออนุญาตใช้พื้นที่ดังกล่าวของฝ่ายทหารจากกรมป่าไม้ต่อไปอีก 30 ปี  ไม่ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากการทำประชาคม เมื่อวันที่ 11 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ชาวบ้านมีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่เห็นชอบให้กองทัพบกใช้พื้นที่กรมป่าไม้ต่อไปอีก 30 ปี แต่ทางท้องถิ่นแก้ไขมติชาวบ้านเป็นเห็นชอบ จึงเดินทางมาร้องเรียนเพื่อให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ชาวบ้านยื่นคัดค้านต่ออายุทหารใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

    สำหรับการเดินทางมาร้องเรียนดังกล่าว กลุ่มชาวบ้านที่มาร้องเรียน ได้เขียนข้อความบนกระดาษชาร์ท มีข้อความว่า "ขอคัดค้านการขอใช้ที่ดินของทหารจากป่าไร่ " , " ตำบลป่าไร่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ แต่เป็นเขตของป่าไม้ แล้วจะพัฒนากันอย่างไร" , "ประเทศชาติจะมั่นคงได้อย่างไร ถ้าคนไทยไร้ที่ทำกิน" , "รัฐบาลจ๋า ประกาศป่าทับ ทับๆ ที่ชาวบ้านจ้า" , " เราเฝ้ารักษาพื้นที่ชายแดนตั้งแต่เกิดขอสิทธิ์เถอะ รัฐบาลจ๋า" เป็นต้น 

ชาวบ้านยื่นคัดค้านต่ออายุทหารใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

    อย่างไรก็ตาม ภายหลังคณะกรรมาธิการรัฐสภาฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และมีการพูดคุยกับกลุ่มแกนนำและชาวบ้าน ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จนได้ข้อสรุปว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ จะนำกรณีปัญหาดังกล่าวเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณา รวมทั้งจะนำข้อร้องเรียนทั้ง 2 กรณี มาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งหากพบข้อมูลปัญหาจะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงและดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยในวันที่ 17 ม.ค.63 เวลา 10.00 น.ชาวบ้านส่วนหนึ่งจะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านกรณีดังกล่าวเพิ่มเติม ที่กรมป่าไม้ ด้วย

--------------------------------

ข่าวโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

ชาวบ้านยื่นคัดค้านต่ออายุทหารใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ