ข่าว

เครื่องไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมุทรสงครามเครื่องไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริง รองผู้การยืนยันทำกิจกรรม5ส.ไม่ได้เป็นไปตามข่าว

 

 

                  จากกรณีที่เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน พร้อมคณะได้พาผู้สื่อข่าวไปที่ตรวจสอบเครื่องจัดเก็บข้อมูล ลายนิ้วมือและภาพถ่าย พบว่าภายในห้องสืบสวน กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม มีเครื่องถ่ายภาพมีลักษณะเป็นกล้องถ่ายรูปแบบตั้งโต๊ะ วางอยู่บนหลังตู้เย็น และเครื่องจัดเก็บลายนิ้วมือ เป็นกล่องสีดำ วางอยู่หลังตู้เอกสาร นั้น

 ล่าสุดวันที่ 16 มกราคม 2563 พันตำรวจเอกคมสินธิ์ รังไลย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม รักษาราชการแทนผู้กำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม ได้พาผู้สื่อข่าวชมการสาธิตการใช้งานเครื่องไบโอแมทริกซ์ ทั้งกล้องถ่ายรูปแบบตั้งโต๊ะ และเครื่องจัดเก็บลายนิ้วมือ ที่เชื่อมกับคอมพิวเตอร์ โดยทดสอบค้นหาข้อมูลของแรงงานต่างด้าว พบว่าสามารถค้นหาข้อมูลจากลายนิ้วมือ และภาพถ่ายได้อย่างถูกต้อง 

เครื่องไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริง

 

เครื่องไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริง  

 

 

              พันตำรวจเอกคมสิทธิ์ กล่าวว่า จากกรณีมีการพาดพิงกองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม นั้น ตนขอชี้แจงว่าเครื่องไบโอแมทริกซ์ที่ถูกพาดพิงใช้งานได้ และยังได้ใช้อยู่จริง  เช่นเดือนธันวาคม 2562 สามารถจับแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายได้ 4 คดีผู้ต้องหา 16 คน  และเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา จับแรงงานต่างด้าวได้  3 คดี ผู้ต้องหา 3 คน โดยหลักการทำงานเบื้องต้นคือการค้นหาบุคคลจากใบหน้า และลายพิมพ์นิ้วมือ โดยจะแสดงข้อมูลของบุคคลดังกล่าวอย่างละเอียด ว่าเป็นบุคคลต้องห้ามไหม มีประวัติเป็นอย่างไร มีหมายจับหรือไม่ และการเดินทางเข้าออกประเทศไทยเป็นอย่างไร

 ส่วนกรณีที่มีภาพว่าเครื่องถ่ายภาพมีลักษณะเป็นกล้องถ่ายรูปแบบตั้งโต๊ะ วางอยู่บนหลังตู้เย็น และเครื่องจัดเก็บลายนิ้วมือ เป็นกล่องสีดำ วางอยู่หลังตู้เอกสาร นั้น พันตำรวจเอกคมสิทธิ์ กล่าวว่า ตนต้องยอมรับว่าห้องนี้เป็นห้องที่ใช้ในการสืบสวนจะมีคนเดินทางเข้าออกจำนวนมาก ทั้งสายข่าว, ผู้ต้องหา, ผู้ต้องสงสัย, ผู้ร้องเรียน เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนก็จะทำงาน 24 ชั่วโมง  กินนอนอยู่ในห้องนี้ เพราะฉะนั้นถ้วยชามกะละมังทั้งหมดก็จะอยู่ในห้องนี้ ทำให้ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย  ดังนั้นเมื่อวานนี้ตนในฐานะรักษาราชการแทนผู้กำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม จึงสั่งให้ลูกน้องส่วนหนึ่งจัดกิจกรรม 5 ส. จึงได้มีการถอดอุปกรณ์ เพื่อปรับภูมิทัศน์ภายในห้องทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อย  ในระหว่างนั้นได้มีการจัดผู้ต้องหาคดีเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตนจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่หยุดกิจกรรม 5 ส. ไปประสานงานเกี่ยวกับคดีดังกล่าว ในระหว่างนั้นตนก็ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เห็นมีผู้สื่อข่าวมาจำนวนมากก็คิดว่าจะมาทำข่าวเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงไม่ได้สนใจเป็นพิเศษให้เกียรติกันตามปกติที่ผู้สื่อข่าวเข้าออกได้ตลอดเวลา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็กลับมาทำความสะอาดจนเสร็จ และเก็บอุปกรณ์กลับเข้าที่เดิมและทำงานได้ตามปกติดังภาพที่เห็น  กระทั่งมีภาพข่าวออกมาดังกล่าว ตนจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง

เครื่องไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริง

 

เครื่องไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริง

 

 

              พันตำรวจเอกคมสิทธิ์ กล่าวว่า เครื่องไบโอแมทริกซ์ เป็นระบบที่ดีสามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งที่กองกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงครามก็ใช้งานได้จริง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็กำชับมอบหมายนโยบายให้ทุกหน่วยนำอุปกรณ์ที่ได้รับมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้มากที่สุด เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

เครื่องไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริง

 

เครื่องไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริง

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสมุทรสงคราม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ