ข่าว

ภัยแล้งโคราชขยายวงกว้าง ผู้ว่าฯย้ำเต็มที่จะไม่ให้น้ำขาดแคลน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัยแล้งโคราชขยายวงกว้างผู้ว่าฯย้ำเต็มที่จะไม่ให้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคขาดแคลนเป็นอันขาด พร้อมวอนชาวบ้านช่วยกันประหยัดน้ำ

 

 

                 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิกฤติภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมากำลังขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวและกิจกรรมการใช้น้ำของประชาชน ทำให้ประชาชนบางพื้นที่เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงจนไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภคและบริโภค พืชผลทางการเกษตรก็เสียหายอย่างหนักจนได้รับความเสียหายอย่างมาก ล่าสุดทางจังหวัดนครราชสีมาเองได้ประกาศพื้นที่ภัยแล้งจำนวน 5 อำเภอ โนนสูง ปักธงชัย โชคชัย เทพารักษ์ จักราช ที่แล้งหนักขาดแคลนน้ำอย่างมาก จากเดิมที่ต้องนำรถบรรทุกน้ำเข้าแจกจ่ายน้ำเพียง 17 หมู่บ้านก็ได้ขยายเพิ่มเป็น 25 หมู่บ้าน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆจากสถานการณ์น้ำต้นทุนที่เริ่มหมดไป แต่ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือสถานพยาบาลที่สุ่มเสี่ยงจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2563 ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ภัยแล้งโคราชขยายวงกว้าง ผู้ว่าฯย้ำเต็มที่จะไม่ให้น้ำขาดแคลน

 

 

 

 

                      ตรวจพบว่ามีโรงพยาบาลที่คาดว่าจะขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง รวม 3 แห่ง ที่ต้องดำเนินการแก้ไข-ช่วยเหลือ ได้แก่ โรงพยาบาลคง คาดว่า จะขาดแคลนน้ำใช้ ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ด้วยการจัดหารถบรรทุกน้ำ นำน้ำจากแหล่งน้ำใกล้เคียง สำหรับล้างภาชนะเครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลแก้งสนามนาง คาดว่าจะขาดแคลนน้ำใช้ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2563 ดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยประสาน อปท. และโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ จัดส่งน้ำดิบ เพื่อผลิตประปาภายในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลบัวใหญ่ คาดว่า จะขาดแคลนน้ำใช้ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 วางเเนวทางแก้ไขปัญหา โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณขุดเจาะบ่อบาดาล เพิ่มอีก 1 บ่อ จากงบกลาง ซึ่งได้รับการพิจารณาแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณ โดยที่โรงพยาบาลบัวลายและโรงพยาบาลเทพารักษ์ก็กำลังอยู่ในระหว่างประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ส่วนพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งอย่างหนัก และต้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ พื้นที่ อ.โนนสูง โดยจังหวัดฯ ได้สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง พิจารณาส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตำบลโนนสูง, ด่านคล้า, ตำบลใหม่, เมืองปราสาท, ลำคอหงส์, มะค่า, พลสงคราม และตำบลหลุมข้าว พร้อมกับให้ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.โนนไทย โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเองก็พยายามแก้ปัญหาโดยการผันน้ำช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่และฝากถึงพี่น้องประชาชนให้ใช้น้ำอย่างประหยัดอีกด้วยในหน้าแล้งนี้

ภัยแล้งโคราชขยายวงกว้าง ผู้ว่าฯย้ำเต็มที่จะไม่ให้น้ำขาดแคลน

 

ภัยแล้งโคราชขยายวงกว้าง ผู้ว่าฯย้ำเต็มที่จะไม่ให้น้ำขาดแคลน

ภาพ/ข่าว ศุภชัย อรชร นักข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ