ข่าว

โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

 

 

                   วันที่ 14 มกราคม 2563 ที่ โรงเรียนบ้านสำโรง (วิทยาราษฎร์) บ้านสำโรง ตำบลสำโรง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ตามประวัติการตั้งโรงเรียนเมื่อปี พ.ศ.2465 จวบจนปัจจุบันนี้ก็ยาวนาน 97 ปีแล้ว ผู้ที่เคยเรียนในโรงเรียนนี้สมัยตั้งขึ้นมาช่วงแรก ได้เสียชีวิตไปแล้วด้วย แต่โรงเรียนก็ยังอยู่ มาวันนี้มีกระแสข่าวออกมาว่า จะมีการยุบ หรือ ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีจำนวนผู้เรียนน้อยๆ แต่กระทรวงศึกษาธิการจะต้องแบกภาระในด้านค่าใช้จ่าย ทั้งเงินเดือนครูผู้สอนที่ยังต้องการคงไว้เท่าเดิม การพัฒนาเครื่องเขียน แบบเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอนก็จะต้องมีเช่นเดิม การซ่อมบำรุงอาคารเรียน อื่นๆ ที่กระทรวงศึกษาธิ การ ยังจะต้องจ่ายกับทุกโรงเรียน เช่นโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากๆ กลับขาดแคลนทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอน ขาดครูอาจารย์ ปัญหาอื่นๆ อีกหลายด้าน จึงทำให้กระทรวงศึกษาธิการมีแนวนโยบายที่จะมีการยุบ หรือควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ให้มีการนำเด็กไปเรียนรวมกัน นั้นหมายถึงเด็กๆ จะต้องเดินทางไปเรียนไกลขึ้น ผู้ปกครองจะต้องเดินทางไปส่งลูกหลาน ไกลขึ้น หรือจะต้องมีค่าใช้จ่ายรถรับส่งนักเรียนเพิ่ม ต่างไม่เห็นด้วย ถึงกับติดป้ายประกาศไว้หน้าโรงเรียน ไม่ยุบ ไม่ควบรวม

โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

คุณยายคนหนึ่งที่มาส่งหลานมาโรงเรียน ร่วมกับผู้ปกครองรายอื่นๆ เล่าว่า พวกตนไม่เห็นด้วยกับการยุบ หรือควบรวมโรงเรียนบ้านสำโรง แห่งนี้ เพราะโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนเก่าแก่ มาตั้งแต่สมัยที่คุณแม่ของคุณยายมาเริ่มเข้าโรงเรียน จนมาสมัยคุณยายก็มาเรียนที่นี่ ลูกยายก็เรียนจบระดับชั้นประถมที่นี่ วันนี้หลานมาเรียนที่นี่ ตนก็มาดูแลได้ง่าย พ่อแม่ก็สบายใจ ตั้งหน้าตั้งตาทำงานหาเงินไป หากไปรวมกับโรงเรียนใหญ่ก็ใช่ว่าระบบการเรียนการสอนลูกหลานพวกตนจะดีขึ้น แถมมีค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองเพิ่มขึ้น อันตรายในการเดินทางไปเรียน ไม่รู้จะเป็นเช่นไร มาโรงเรียนแห่งนี้ใกล้บ้าน พ่อแม่สบายใจ ขออย่ายุบเลย

โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

ขณะที่  นายไพโรจน์ ทองภาพ กำนันตำบลสำโรง ประธานสถานศึกษา เปิดเผยว่า หากมีการยุบโรงเรียนแห่งนี้ ก็คงจะลำบากกันเยอะ เพราะเด็กที่อยู่ในชุมชนบ้านสำโรง แห่งนี้ก็มีครอบครัวที่ไม่ค่อยจะมีเงินสักเท่าใด ซึ่งโรงเรียนบ้านสำโรงแห่งนี้ก็อยู่ใกล้กับชุมชนในหลายหมู่บ้าน ที่ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาเรียนที่นี่ ซึ่งหากยุบทุกคนก็จะเดือนร้อนในการเดินทางไปเรียนของลูกหลาน ในส่วนตัวตนก็ไม่เห็นด้วยที่โรงเรียนจะถูกยุบ ซึ่งโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีระดับประถม เป็นโรงเรียนเก่าแก่ของหมู่บ้านในระแวงนี้ ถึงโรงเรียนนี้จะเป็นขนาดเล็ก แต่เด็กนักเรียนก็ไม่ได้น้อย ซึ่งผู้ปกครองก็ให้ความสนใจ นำบุตรหลานมาเรียนที่นี่ ซึ่งครู อาจารย์ที่นี่ก็มีคุณภาพในการสอนเด็กๆ สามารถให้ผู้ปกครองมาตรวจสอบดูได้ตลอดทุกเวลา ตนเห็นว่าไม่ควรยุบโรงเรียนบ้านสำโรง นี้  

  โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

ขณะเดียวกัน นายนิรันดร์ ทองสาย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสำโรง กล่าวว่า ตนได้จัดการประชุมผู้ปกครอง และคณะกรรม การสถานศึกษา เพื่อขอรับฟังความคิดเห็น ซึ่งที่ประชุม ทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา และคณะผู้ปกครองนักเรียน ก็ไม่เห็นด้วยในการที่จะยุบ หรือ ควบรวม ซึ่งทางโรงเรียนก็นำเอาบันทึกข้อประชุม ความคิดเห็นต่างๆ มติของทุกฝ่าย สรุปส่งไปยัง สำนักงานเขตพื้นที่ศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 พร้อมทางโรงเรียนก็ได้ปรึกษาหารือในแนวทางการพัฒนาระบบการเรียน การสอน แก่นักเรียน เพื่อให้ได้คุณภาพเพิ่มขึ้นตามประสงค์ต่อไป

โรงเรียนเก่าสมัยคุณยาย ไม่อยากให้ถูกยุบ

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ