ข่าว

เริ่มแล้วเทศกาลยอนหอยหลอดดอนหอยหลอดคึกคักแต่เช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้วเทศกาลยอนหอยหลอดดอนหอยหลอดคึกคักแต่เช้า

 

 

                 ชาวบ้านม.1 บ้านหัวหิน ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล และชาวบ้านจากหมู่บ้านอื่นๆนับร้อยคนต่างเดินลงชายหาดหัวหินเพื่อร่วมยอนหอยหลอดหนึ่งในกิจกรรมเทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู ประจำปี2563 โดยชาวบ้านเริ่มเดินลงไปในทะเลช่วงน้ำลดตั้งแต่ยังไม่สว่าง เพื่อเดินไปยังดอนหอยหลอดที่อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 1.5 ก.ม.เมื่อไปถึงดอนหอยหลอดก็จะสว่างมองเห็นขี้และรูหอยทำการยอนหอยหลอดทันที ซึ่งหอยหลอดที่บ้านหัวหิน ต.ละงูจะแตกต่างจากที่อื่นเพราะตัวโตกว่า1เท่าเนื่องจากมีความสมบูรณ์ของทรัพยากรในพื้นที่      

 

เริ่มแล้วเทศกาลยอนหอยหลอดดอนหอยหลอดคึกคักแต่เช้า

                     นายจำรัส ฮ่องสาย นายกอบต. ละงู กล่าวว่า หอยหลอดในจ.สตูลมีที่บ้านหัวหินต.ละงูเท่านั้น ช่วงดังกล่าวชาวบ้านจะหาหอยหลอดเต็มชายหาดระยะทางประมาณ 7 กม. เทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู ประจำปี 2563 เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของต.ละงูและจ.สตูลให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย งานจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 18 ม.ค.63 ที่หน้าอบต.ละงู กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแข่งขันยอนหอยหลอด การแข่งขันปรุงอาหารจากหอยหลอด การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง “ลูกทุ่งเสียงทอง” การแข่งขันเรือพลีส การแข่งขันเรือพายประเพณี การประกวดลากูดินแดนวัฒนธรรม(การแสดงเชิงวัฒนธรรมพื้นบ้าน) การประกวดมิสลากู 2020 สำหรับแข่งขันยอนหอยหลอดปีนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันกันมาก รางวัลอันดับ 1 จะได้เงินสด 2,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล อันดับ2 เงินสด1,500 บาทพร้อมถ้วย และอันดับ 3 เงินสด 1,000 บาท ทำให้เช้าวันนี้มีสภาพคึกคักเป็นพิเศษซึ่งยอดน้ำหนักรวมในการแข่งขันยอนหอยหลอดปีนี้ได้กว่า 300 ก.ก.และผู้ที่หาได้มากที่สุดคือ 30 ก.ก.

 

เริ่มแล้วเทศกาลยอนหอยหลอดดอนหอยหลอดคึกคักแต่เช้า

                  ด้านนายภานุพงศ์  โต๊ะบู  ชาวบ้านม.1ต.ละงู กล่าวว่า ฤดูกาลยอนหอยหลอดของต.ละงูอยู่ในระหว่างเดือนธ.ค.-ก.พ ของทุกปีหลังจากนี้ก็จะหาลำบากเนื่องจากเวลาน้ำลงไม่คงที่และน้ำจะขึ้นเร็ว ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดคือ 1-4 ค่ำ น้ำจะลดมากและนานทำให้มีเวลาหาหอยได้นาน วิธีการหาจะดูที่รูและขี้ของมัน นำปูนที่ใช้กินหมากมาแหย่ในรูหอยก็จะโผล่ขึ้นมาอย่างง่ายดาย  ซึ่งปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันกันมากเพราะหอยมีมากกว่าปกติ หากช่วงที่ไม่ได้แข่งขันมีชาวบ้านวันละ50-100 คนจะหากันในช่วงเช้า-เย็นบางคนได้2-5ก.ก หาเก่งก็จะได้มากรวมแล้วแต่ละวันหาได้ไม่ต่ำกว่า 50-60 ก.ก.เป็นรายได้เสริมของชาวบ้านในช่วงนี้ราคาขายอยู่ก.ก.ละ120-150 บาทตามขนาด แต่ที่แข่งขันวันนี้อบต.ละงูให้ก.ก.ละ180-200 บาททำให้มีประชาชนมาหาหอยเพื่อนำไปแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก สำหรับหอยหลอดนั้นนิยมนำไปทำอาหารทั้งผัดฉ่า แกงคั่ว ลวกจิ้ม ฯลฯ  ...........

 

เริ่มแล้วเทศกาลยอนหอยหลอดดอนหอยหลอดคึกคักแต่เช้า

เริ่มแล้วเทศกาลยอนหอยหลอดดอนหอยหลอดคึกคักแต่เช้า

ภาพ/ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.สตูล รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ