ข่าว

เร่งรุดช่วยเหลือ ชาวบ้านและวัด หลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองพลทหารราบที่ 11 เร่งรุดช่วยเหลือ ชาวบ้านและวัด หลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก

เร่งรุดช่วยเหลือ ชาวบ้านและวัด หลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก

วันนี้ 12 ม.ค.2563 พล.ต.พนา  แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11  ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้สั่งการให้ผู้บังคับการกรม ผู้บังคับกองพัน และกำลังพลในหน่วยขึ้นตรง เร่งสำรวจและให้การช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและพระภิกษุสงฆ์ตามวัดวาอารามต่างๆ ซึ่งในการนี้ทางอำเภอแปลงยาว ได้ทำการประสานขอความช่วยเหลือมายังกองพลทหารราบที่ 11  หลังพบว่าทางวัดหนองสร้อยติ่ง ในพื้นที่หมู่ 12 ตำบลหนองไม้แก่น อำเภอแปลงยาว  จังหวัดฉะเชิงเทรา  กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค เพราะน้ำประปาชุมชนไม่ไหล ในขณะที่น้ำประปาหลักก็ไหลอ่อน เพราะวัดอยู่บนเนินเขาและเป็นที่ปรายน้ำ  ทำให้แหล่งน้ำกักเก็บภายในวัดมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของพระภิกษุสงฆ์และประชาชนที่พักอาศัยโดยรอบวัด ซึ่งมาขอใช้น้ำภายในวัดแห่งนี้ด้วย  

 

เร่งรุดช่วยเหลือ ชาวบ้านและวัด หลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก

ด้านนายประคอง ก๊วยเจริญ  ปลัดอำเภอแปลงยาว กล่าวว่า อำเภอแปลงยาวมี 4 ตำบล 48 หมู่บ้าน  ซึ่งกำลังเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง เพราะน้ำประปาที่ใช้ในพื้นที่อำเภอแปลงยาว เป็นน้ำที่ส่งมาจากอำเภอบางคล้า แต่เมื่ออำเภอบางคล้าเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งและเริ่มมีการจ่ายน้ำเป็นเวลา ทำให้อำเภอแปลงยาวได้รับผลกระทบตรงๆ ถึงแม้ทางราชการจะดำเนินการขุดทำบ่อกักเก็บน้ำใช้ประจำหมู่บ้านทุกหมู่บ้านก็ตาม แต่จากสภาพฝนที่ไม่ตกต้องตามฤดูกาล ประกอบกับมีปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าทุกปี ทำให้บ่อกักเก็บน้ำแต่ละหมู่บ้านก็ขาดแคลนน้ำด้วยเช่นกัน  ซึ่งทางอำเภอ และ อบต.ได้นำรถออกไปหาแหล่งน้ำเพื่อนำกลับมาเติมในบ่อกักเก็บของแต่ละหมู่บ้าน แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงต้องประสานขอให้ทหาร จากกองพลทหารราบที่ 11  ลงมาสนับสนุนเพื่อแจกจ่ายน้ำตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งกักเก็บน้ำของหมู่บ้าน สถานที่ราชการ และวัดวาอารามต่างๆ ที่ประชาชนจะสามารถเดินทางมาขอใช้น้ำได้ 

 

เร่งรุดช่วยเหลือ ชาวบ้านและวัด หลังประสบปัญหาภัยแล้งหนัก

ด้านพระครูวิสิฐกิตติสาร  เจ้าอาวาสวัดหนองสร้อยติ่ง กล่าวว่า ในทุกปีทางวัดจะประสบปัญหาภัยแล้งเป็นประจำ ทางวัดจึงได้ทำถังกักเก็บน้ำไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อให้เพียงพอในช่วงหน้าแล้งของทุกปี  แต่ปีนี้นับว่าหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็โชคดีที่ได้ทหารจากกองพลทหารราบที่ 11 นำน้ำมาเติมให้จนเต็มแท้งและภาชนะกักเก็บน้ำ ซึ่งเพียงพอที่จะสามารถใช้ได้เป็นเดือน  ซึ่งในขณะที่กองพลทหารราบที่ 11 ได้นำรถน้ำเข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชน และวัดวาอารามต่างๆ  ทางกองพลทหารราบที่ 11 ยังได้นำจิตอาสาเข้าไปดูแลความสะอาดและความเรียบร้อยภายในสถานที่แห่งนั้นเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและสวยงามอีกด้วย

.....สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ