ข่าว

ผู้รับเหมาแสบ ไม่กลัวบาป ตุ๋นวัดเกาะหลัก สูญ 3ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้รับเหมาแสบ ไม่กลัวบาป ตุ๋นวัดเกาะหลัก สูญ 3ล้าน หลังตอกเสาเข็มผิดสเปก

 

 

               วันที่  10  มกราคม 2563  พระเมธีคุณาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดเกาะหลัก พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์    เปิดเผยว่า  ขณะนี้วัดได้รับผู้รับเหมารายใหม่จาก อ.หัวหิน เพื่อจัดสร้างอาคาร 2 ชั้น ค่าก่อสร้าง  20  ล้านบาท เพื่อเป็นฐานวางหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ เกจิอาจารย์ชื่อดังอดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะหลักองค์ที่ 7 ใหญ่ที่สุดในโลกหล่อด้วยทองเหลืองหน้าตักกว้าง 9.999 เมตร รวมความสูง 12.44 เมตร  ยอมรับว่าการก่อสร้างเป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากวัดมีทุนจำกัดและต้องรับบริจาคเพิ่มอย่างต่อเนื่อง  ขณะเดียวกันหลังการว่าจ้าง 23 ล้านบาท หล่อหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่เสร็จสิ้น ปัจจุบันวัดมีหนี้สิน 5 ล้านบาท   นอกจากนั้นผู้รับเหมารายหนึ่งที่อำเภอทับสะแกได้ทิ้งงาน หลังจากวัดว่าจ้างสร้างอาคาร  2 ชั้น

“ ต่อมาพบว่ามีการตอกเสาเข็มผิดจากแบบแปลนที่กำหนดให้ตอกลึก  12 เมตร   แต่มีการลักไก่ตอกเสาเข็มลงพื้นดินเพียง  1  - 4  เมตร  ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักองค์พระ 50 ตัน   ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงสั่งรื้อฐานเดิมทิ้งแล้วออกแบบก่อสร้างฐานอาคารใหม่ทั้งหมด  โดยวัดสูญเสียงบประมาณในการก่อสร้างครั้งแรกมากกว่า    3 ล้านบาท   สำหรับข้อเสนอของศิษยานุศิษย์หลวงพ่อเปี่ยมต้องการให้วัดจัดสร้างฐานองค์พระบริเวณด้านหน้าวัด  ริมถนนสละชีพ เพื่อความเหมาะสมและความสง่างาม  แทนการสร้างฐานที่บริเวณด้านหน้าเมรุใหม่ด้านหลังวัด ยอมรับว่าอาจมีปัญหาจากแรงกระแทก  ขณะตอกเสาเข็มมีผลกระทบทำให้โบสถ์ร้าว  เนื่องจากเป็นโบสถ์เก่าแก่ที่ก่อสร้างตั้งแต่ 2482 “    พระเมธีคุณาภรณ์  กล่าว 


ผู้รับเหมาแสบ ไม่กลัวบาป ตุ๋นวัดเกาะหลัก สูญ 3ล้าน

เจ้าอาวาสวัดเกาะหลัก กล่าวว่า  สาเหตุที่โครงการก่อสร้างหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ล่าช้านานกว่า 6 - 7 ปี มาจากการระดมทุนบริจาค  หลังจากเมื่อหลายปีก่อนมีกลุ่มเด็กวัด 55  เริ่มโครงการ แต่ประสบปัญหาหลายด้านทำงานโครงการหยุดชะงัก    สำหรับการก่อสร้างในปัจจุบัน วัดสร้างตามงบที่ได้รับบริจาคเท่านั้น  และหลังจากนี้จะยื่นแบบแปลนให้กองช่างเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  ตรวจสอบตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 และ ยังขอให้วิศวกรจากสำนักงานโยธาธิการจังหวัดร่วมตรวจสอบ  เพื่อป้องกันปัญหาในภายหลัง   ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าอาคารวางฐานหลวงพ่อเปี่ยมจะก่อสร้างเสร็จเมื่อใด     

 

/////////ภาพ/ข่าว พอใจ จันทนา ข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ผู้รับเหมาแสบ ไม่กลัวบาป ตุ๋นวัดเกาะหลัก สูญ 3ล้าน

ผู้รับเหมาแสบ ไม่กลัวบาป ตุ๋นวัดเกาะหลัก สูญ 3ล้าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ