ข่าว

ค้านทั้งจังหวัด อ้างหนังสือ บิ๊กจิ๋ว ขอปิดเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค้านทั้งจังหวัด อ้างหนังสือ บิ๊กจิ๋ว ขอปิดเมืองกว่าครึ่งเดือน ยาว 4 กม.

 


                วันที่ 10 มกราคม 2563 มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในเขตเทศบาลเมืองนครพนม โอดครวญกับผู้สื่อข่าวว่า มีบุคคลอ้างได้รับฉันทานุมัติจาก บิ๊กจิ๋ว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานจัดงานมหกรรมศูนย์รวมใจไทย 4 ภาค ภายใต้ชื่อ เปิดตำนานอาณาจักรศรีโคตรบูร ระหว่างวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 - 8 มีนาคม 2563 รวม 17 วัน 17 คืน บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช โดยระบุขอความอนุเคราะห์จากจังหวัดนครพนม สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการจัดงานดังกล่าว

ค้านทั้งจังหวัด อ้างหนังสือ บิ๊กจิ๋ว ขอปิดเมือง


     หลังจากจังหวัดนครพนมได้รับหนังสือ ก็ได้เชิญหน่วยงานต่างๆตลอดจนภาคเอกชน ประชุมหารือการสนับสนุนงานมหกรรมศูนย์รวมใจไทย 4 ภาค เปิดอาณาจักรศรีโคตรบูร ในวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม โดยมีบริษัทไทก้าแมกซ์ เป็นออแกไนซ์การจัดงานครั้งนี้เข้าร่วมประชุมด้วย พร้อมเปิดเผยว่าจะใช้ถนนสุนทรวิจิตร ริมแม่น้ำโขง จัดงานมหกรรมฯยาวถึง 4 กิโลเมตร รวม 17 วัน 17 คืน มีเวทีกลาง 2 แห่ง พร้อมบูธสำหรับออกร้านประมาณ 1,000 บูธ 

 

ค้านทั้งจังหวัด อ้างหนังสือ บิ๊กจิ๋ว ขอปิดเมือง

   

 ซึ่งในที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า การจัดงานยาวกว่าครึ่งเดือน และถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางท่องเที่ยว ที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว หากต้องปิดถนนนานถึง 17 วัน ธุรกิจร้านค้าของคนในจังหวัดต้องได้รับผลกระทบแน่นอน นอกจากนี้ชาวเมืองในเขตเทศบาลจะต้องมาออกกำลังกายทุกเช้าและเย็น เช่น รำกระบองของผู้สูงอายุ ปั่นจักรยาน วิ่งเลียบแม่น้ำโขง ฯลฯ ก็พลอยเดือดร้อนในการออกบูธที่เรียงรายตลอดแนวแม่น้ำโขงแน่นอน นี่ยังไม่รวมปัญหาด้านการจราจรที่ติดขัดด้วย  ด้านออแกไนซ์รับจะนำปัญหาไปปรับปรุง

ค้านทั้งจังหวัด อ้างหนังสือ บิ๊กจิ๋ว ขอปิดเมือง

 หลังจากมีข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกมาในหมู่ผู้ค้าขายภายในจังหวัด ต่างแสดงความเห็นคัดค้านการจัดงานมหกรรมศูนย์รวมใจไทย 4 ภาค เพราะที่ผ่านๆมาส่วนใหญ่มักอ้างจังหวัดนครพนมหาผลประโยชน์ ประมาณสองปีที่แล้วเคยจัดงานของดี 4 ภาค ชนิดเดือนต่อเดือน จึงมีพ่อค้าท้องถิ่นออกมาโวย ทำให้ผู้สนับสนุนให้จัดงานพอมียางอายอยู่บ้างจึงเลิกจัดไป และก็ไม่ปรากฏงานลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 2 ปี จะอนุโลมเฉพาะงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดประจำปีเท่านั้น เมื่อมีการเตรียมจัดงานยาวกว่าครึ่งเดือนเช่นนี้ จึงไม่เชื่อว่าพ่อใหญ่จิ๋วจะเป็นผู้จัดงานด้วยตนเอง หากท่านจัดจริงน่าจะมีแบบแผนที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่จู่โจมอย่างที่กำลังเกิดขึ้น ขณะคนใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่อยู่ในจังหวัดนครพนม เผยว่าไม่น่าจะใช่ท่านเป็นคนต้นคิด อาจจะมีบางคนไปขอให้ท่านเป็นประธาน โดยอ้างเปิดตำนานอาณาจักรศรีโคตรบูร   

ค้านทั้งจังหวัด อ้างหนังสือ บิ๊กจิ๋ว ขอปิดเมือง


     สำหรับบูธที่คาดว่าน่าจะมีประมาณ 1,000 บูธ ในที่ประชุมออแกไนซ์อ้างไม่มีการเก็บค่าเช่าแต่อย่างใด แต่เมื่อผู้สื่อข่าวลองโทรศัพท์ไปตามหมายเลขที่ระบุไว้ในเอกสาร ปรากฏว่าผู้รับสายอ้างคนจัดงานเป็นพ่อใหญ่จิ๋วจริง คิดค่าเช่าบูธล็อคละ 15,000 บาท หากงานนี้ประสบความสำเร็จจะมีคนได้เงินโดยไม่ต้องเสียภาษีใดๆ ไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท

ค้านทั้งจังหวัด อ้างหนังสือ บิ๊กจิ๋ว ขอปิดเมือง

 

ข่าว/ภาพ ทวี อภิสกุลชาติ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ