ข่าว

ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาญจนบุรี.. ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง ประจำปี 2562 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ อ. ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ 9 ม.ค 2563 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ อ. ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี นายเสรี นาคบุญ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า เขาน้ำพุ  ม.4 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ได้จัดประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดงขึ้น

         โดยภายในงานได้แจกเสื้อผู้พิทักษ์วัวแดงให้แก่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง ซึ่งได้รับการสนับสนุนโครงการปล่อยวัวแดงคืนสู่ธรรมชาติโดยมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 จากนั้นนายเสรี นาคบุญ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า ได้กล่าวรายงานความพร้อมโครงการปล่อยวัวแดง ปีที่ 4 (2562) ร่วมชมวีดีทัศน์การปล่อยวัวแดง 3 ครั้งที่ผ่านมา (ปี 2557/2559/2561) รายงานผลการศึกษาติดตามวัวแดงที่ปล่อยไปแล้วจำนวน 10 ตัว และรายงานการพบลูกวัวแดงอย่างน้อย 6 ตัว และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโครงการปล่อยวัวแดงฯรวมถึงรายงานภารกิจของมวลชนฯที่ผ่านมา จากนั้นมวลชนนำเสนอสิ่งที่ต้องการและร่วมวางแผนการขับเคลื่อนโครงการต่อไป รวมถึงการขยายมวลชน

ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

 

         นายเสรี เปิดเผยว่า  ตามที่กำลังเตรียมโครงการปล่อยน้องวัวแดง จำนวน 3 ตัว ชื่อ ทองเนื้อเก้า เพศผู้ ทองปาน เพศผู้ และวันเด็ก เพศเมีย ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 4 นั้น อยู่ในระหว่างดำเนินการ ผ่านขั้นตอนต่างๆ ตามกระบวนการ soft realease อย่างต่อเนื่อง และผ่านขั้นตอนสุดท้าย คือการปรับสภาพวัวแดง ให้คุ้นชินกับพื้นที่ป่าจริง หลบหนีผู้คน และเอาตัวรอดในป่าธรรมชาติได้ 

        ซึ่งเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ดูแลคอกปรับสภาพก่อนปล่อย (soft realease)ว่า วัวแดงทั้ง 3 ตัวในคอก ได้หลุดหนีออกจากคอกไป  จากการตรวจสอบพบว่า ลวดไฟกันช้างป่ารอบๆคอก หลุดลงกองกับพื้น  ประตูคอกถูกเปิด โซ่เหล็กที่คล้องไว้กับกุญแจ ขาดออกจากกัน ทั้งมีกองมูลช้างป่าอยู่ใกล้คอก

         นายเสรีกล่าวอีกว่า น้องวัวแดงทั้ง 3 ตัว ผ่านกระบวนการฝึกตามขั้นตอนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง และครบถ้วน มีความพร้อมสูงสุด ที่จะทำการปล่อยสู่ธรรมชาติได้แล้ว ด้วยการดำเนินการที่ผ่านมาตามขั้นตอนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องและครบถ้วน ประกอบกับวัวแดงทั้ง 3 ตัว มีความพร้อมสูงสุดแล้ว เมื่อเป็นดังนี้ จึงถือเสมือนว่า เป็นการปล่อยน้องวัวแดงคืนสู่ธรรมชาติ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนี้ไป ก็ขอให้ช่วยกันส่งกำลังใจให้น้องวัวแดงทั้ง3ตัว ให้พวกเขาได้พบและเข้ารวม อยู่กับฝูงวัวแดงฝูงใหญ่ทั้ง16ตัว ที่อยู่ในป่ามาก่อน จะได้อบอุ่นและมีความปลอดภัยสูงสุด

ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

ประชุมใหญ่มวลชนจิตอาสาอนุรักษ์วัวแดง

วุฒิเดช ก้อนทองคำ / ธวัชชัย สุขุม / กีรติ ก้อนทองคำ/เจนจบ ชูชีพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ