ข่าว

ภัยแล้งลามบึงบอระเพ็ดน้ำลดฮวบวันละ3ล้านลูกบาศก์เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัยแล้งลามบึงบอระเพ็ดน้ำลดฮวบวันละ3ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

        วันที่ 9 มกราคม 2563 ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำบึงบอระเพ็ด ภายในส่วนหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นจุดที่มีประตูทางเชื่อมเพื่อรับน้ำจากแม่น้ำน่านไหลเข้าเติมบึง โดยพบว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าจุดนี้ แม้จะยังมีน้ำไหลเข้าสู่ประตูบึงอยู่ แต่ก็มีปริมาณน้อยมาก จึงทำให้เห็นทางบางช่วงของเส้นทางน้ำ มีปริมาณน้ำแห้งขอดอย่างเห็นได้ชัด จึงส่งผลทำให้ น้ำภายในบึงบอระเพ็ด ลดปริมาณลงอย่างรวดเร็วจนบางพื้นที่ในบึงตื้นเขินและเกิดสันดอนทรายโผล่ขึ้นหลายแห่ง ภัยแล้งลามบึงบอระเพ็ดน้ำลดฮวบวันละ3ล้านลูกบาศก์เมตร ภัยแล้งลามบึงบอระเพ็ดน้ำลดฮวบวันละ3ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

        จากการสอบถาม นายวิวัฒน์ ปรารมภ์ ผู้อำนวยการประมงจังหวัดนครสวรรค์ รายงานสถานการณ์ปริมาณน้ำในพื้นที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ว่า ขณะนี้ ปริมาณน้ำภายในบึงบอระเพ็ดลดลงมาเหลืออยู่ที่ 73.60 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเหลืออยู่ประมาณ 40.89 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ถือว่ามีความน่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากเมื่อเทียบกับวันเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว จะมีน้ำเหลืออยู่ภายในบึงประมาณ 107 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงเท่ากับว่า ปีนี้ สถานการณ์ น่าจะหนักสุด เป็นเพราะส่วนหนึ่งมาจากภาวะฝนทิ้งช่วงเป็นเวลายาวนานจนไม่มีน้ำเข้ามาเติมบึง ประกอบกับ ชาวบ้านในบริเวณรอบบึงบอระเพ็ด ซึ่งมีอณาเขต 3 อำเภอของนครสวรรค์ มีการสูบน้ำนำไปใช้เพื่อการเกษตรทุกวัน จึงทำให้ปริมาณน้ำเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีความเป็นห่วงสถานการณ์ปริมาณน้ำภายในบึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการตรวจสอบ พบว่า ปริมาณน้ำที่อยู่ภายในบึงนั้น หายไปถึงวันละ 2-3 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงได้มีการสั่งการให้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านที่ทำนาอยู่รอบบึง โดยขอความร่วมมือหากเก็บเกี่ยวข้าวรอบนี้ไปแล้ว ให้งดทำนาไปก่อน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ในการรักษาระบบนิเวศของบึงบอระเพ็ด   ภัยแล้งลามบึงบอระเพ็ดน้ำลดฮวบวันละ3ล้านลูกบาศก์เมตร


       “ขณะนี้ ระบบนิเวศภายในบึงบอระเพ็ด ยังไม่มีความน่าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากยังมีพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำอยู่กว่า 40,000 ไร่ ยังถือว่าไม่น้อย แต่หากว่ามีพื้นที่น้ำต่ำกว่านี้ โดยเหลือต่ำกว่า 20,000 ไร่ จะเริ่มกระทบกับระบบนิเวศแน่นอน แต่สุดท้าย ก็ยังไม่ถือว่าวิกฤติ เพราะระบบนิเวศในส่วนของพันธุ์ปลานั้น บึงบอระเพ็ดจะได้รับปลามาจากแม่น้ำน่าน และทุกปีในช่วงของฤดูแล้ง บึงบอระเพ็ดจะเหลือปริมาณน้ำต่ำสุดอยู่ที่ 9 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งชาวบ้านที่อยู่รอบบึง ก็จะไม่สามารถสูบน้ำนำไปใช้เพื่อการเกษตรได้แล้ว เพราะน้ำจะไปรวมอยู่ที่ก้นบึงในจุดที่ห่างไกล แต่ก็ต้องดูสถานการณ์อีกว่า หลังจากนี้ จะมีน้ำเข้ามาเติมภายในบึงอีกมาน้อยแค่ไหน” นายวิวัฒน์ กล่าว ภัยแล้งลามบึงบอระเพ็ดน้ำลดฮวบวันละ3ล้านลูกบาศก์เมตร

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ