ข่าว

รง.น้ำปลาร้านักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็น วอนตรวจสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านสกลนคร ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำปลาร้า ของนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง หลังส่งกลิ่นรบกวน หลังลงตรวจสอบ จนท.ให้แก้ไขปัญหาให้จบภายใน 1 เดือน

 

 

         ตามที่มีหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2562 ร้องเรียนความเดือดร้อนว่า   มีโรงงานผลิตน้ำปลาร้าแห่งหนึ่ง ที่ บ.ดงยอ ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ส่งกลิ่นปลาร้า รบกวนการดำเนินชีวิตของชาวบ้าน และเริ่มได้รับผลกระทบมากขึ้น หลังจากโรงงานผลิตน้ำปลาร้าบรรจุขวด มีกำลังการผลิตเพิ่ม และนำเครื่องจักรมาใช้ในกระบวนการผลิต                                                                                                                                       นายชัชวาล ผาสอน นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สกลนคร กล่าวภายหลังลงพื้นที่พร้อม จนท.สาธารณสุขอำเภอ ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ อบต.พังขว้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า หลังจากเข้าไปตรวจสอบตามข้อร้องเรียน ทางตัวแทนผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และให้ข้อมูลค่อนข้างที่จะตรงไป ตรงมา จึงได้ให้คำแนะนำสิ่งที่โรงงานต้องเร่งดำเนินการปรับปรุง ประมาณ 6 เรื่อง อาทิ  เรื่องของการจัดระบบจัดเก็บภาชนะที่ใช้บรรจุผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว ให้เป็นระเบียบและมิดชิด จะช่วยลดปัญหาเรื่องของกลิ่น และป้องกันเป็นแหล่งเพาะเชื้อแมลงวัน  พร้อมให้ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เดินเครื่องดูดอากาศ ให้แยกจากระบบเดินเครื่องของโรงงาน เพื่อจะได้ตรวจสอบว่า มีการเดินเครื่องดูดอากาศอย่างต่อเนื่องในช่วงระหว่างที่มีการผลิต  ซึ่งจะเป็นข้อมูลแจ้งให้ชุมชน และชาวบ้านได้เกิดความมั่นใจ   ส่วนเรื่องของการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย จะต้องเร่งดำเนินการ ออกแบบและส่งแบบที่มีวิศวกรด้านสิ่งแวดล้อมเป็นผู้เซ็นรับรอง ไปให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ องค์การบริหารส่วนตำบลพังขว้าง เพื่อจะได้ดูว่าแบบบ่อบำบัดที่ส่งไปให้สามารถบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่  และต้องมีการส่งรายงานผลบ่อบำบัดน้ำเสีย ให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นประจำทุก 1 เดือน

รง.น้ำปลาร้านักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็น วอนตรวจสอบ

รง.น้ำปลาร้านักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็น วอนตรวจสอบ

 

 

       นายชัชวาล ผาสอน นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนนี้เป็นการเข้ามาทำความชี้แจงให้คำแนะนำ เพื่อที่ผู้ประกอบการจะได้ดำเนินการแก้ไข และข้อแนะนำจะมีกำหนดเวลาไว้ แต่การดำเนินการ อาจใช้ระยะเวลาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการดำเนินการแก้ไข เช่น การปรับปรุงสถานที่การจัดเก็บภาชนะบรรจุ ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ น่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ  จะช่วยลดผลกระทบเรื่องกลิ่นได้พอสมควร  ส่วนการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า และระบบบำบัดน้ำเสีย เรื่องของแบบ คงต้องใช้เวลา 1 เดือน จะต้องแล้วเสร็จ และส่งต่อให้ อบต.พังขว้าง เป็นหน่วยงานที่ต้องเข้ามาดูแลต่อ ซึ่งขั้นตอนทุกอย่าง ภายในเดือนมกราคม 63 ผู้ประกอบการน่าจะต้องดำเนินการแล้วเสร็จ ซึ่งจากนี้จะอาศัยอำนาจหลักๆ คืออำนาจ พ.ร.บ.สาธารณสุข เพื่อดำเนินการต่อ  และหากมีการรายงานอันเป็นเท็จ จะมีความผิดทางอาญา ตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม ก็สามารถดำเนินเอาผิดกับผู้ประกอบการได้  

รง.น้ำปลาร้านักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็น วอนตรวจสอบ

รง.น้ำปลาร้านักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็น วอนตรวจสอบ

 

 

     สำหรับโรงงานดังกล่าว ตั้งอยู่ริมถนน ก่อนถึงหมู่บ้านดงยอ ต.พังขว้าง ประมาณ 500 เมตร พบว่า กำลังมีการปรับปรุงป้ายโรงงานและสภาพบริเวณด้านหน้าโรงงานใหม่  ทราบว่า เป็นโรงงานผลิตน้ำปลาร้า ยี่ห้อ น้ำปลาร้า เฮีย..... ที่นำปลาร้าหมักจากที่อื่น มาต้มและปรุงรส บรรจุขวดจำหน่าย มีกำลังการผลิตประมาณ 5 พันลิตรต่อวัน  และทราบว่าเจ้าของโรงงาน เป็นนักร้องหนุ่มลูกทุ่งอารมณ์ดี แนวอีสานอินดี้  ที่เคยมีข่าวดังแต่งงานกับนักร้องลูกทุ่งหญิงชื่อดัง ก่อนทั้งคู่จะหย่าร้างกัน และนักร้องชายคนดังกล่าว ก็กลับมาเริ่มทำโรงงานผลิตน้ำปลาร้าบรรจุขวดขาย และคบหากับสาวรู้ใจนอกวงการ ให้เป็นผู้ดูแลโรงงาน โดยการันตีทางเฟซบุ๊ก  ว่า “ น้ำ......ผลิตจากเครื่องจักรที่ได้มาตรฐาน โรงงานที่มีความทันสมัย ปลอดภัย มั่นใจ มั่นคง  และ มี “น้ำ......” ติดตัวไว้ อุ่นใจ ไม่ห่างไกลความ...    ขณะที่นักร้องหนุ่มชื่อดัง ยังคงรับงานแสดงดนตรี และมาที่โรงงานเป็นประจำ  และเมื่อสอบถามชาวบ้านหมู่บ้านดงยอ หลายคนยังให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ทั้งเรื่องบางคนได้กลิ่น บางคนก็ไม่ได้กลิ่น แต่มีบางจังหวะที่ลมพัดเข้าหมู่บ้าน ถึงจะได้กลิ่น แต่ไม่ทราบเรื่องว่า มีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม ทำให้มีเจ้าหน้าที่ออกมาตรวจสอบดังกล่าว

รง.น้ำปลาร้านักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็น วอนตรวจสอบ

รง.น้ำปลาร้านักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็น วอนตรวจสอบ

    ทวีป  ศรีสุชาติ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ