ข่าว

คัดค้านการขออาญาบัตร ผูกขาดการสำรวจทำเหมืองแร่เหล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านรวมกลุ่มร้อง คัดค้านการขออาญาบัตร ผูกขาดการสำรวจทำเหมืองแร่เหล็ก

 

 

                 เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 7  ม.ค.63   ณ  ลานหน้าศาลากลางจังหวัดเลย มี กลุ่มฮักบ้านฮั่นแน้ว  กว่า 60  คน  โดยการนำของนางมลิวัลย์  จำปานิน แกนนำกลุ่มฯ   จากบ้านคอนสา หมู่ 10 และบ้านสาธร หมู่ 10     ต.เชียงกลม อ.ปากชม จ.เลย  ชุมนุมร้องเรียนต่อจังหวัด ยื่นหนังสือคัดค้านการขออาญาบัตรผูกขาดสำรวจทำเหมืองแร่เหล็กในพื้นที่ กว่า 1,000 ไร่  มีนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยพร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัด หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย เข้ารับเรื่องและรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มฯ

คัดค้านการขออาญาบัตร ผูกขาดการสำรวจทำเหมืองแร่เหล็ก

 

หนังสือระบุข้อความว่า  เนื่องด้วยมีนายทุนเข้ามาทำการตรวจวัด ฝังเสาในเขตพื้นที่ทำกินของชาวบ้านทั้ง สองหมู่บ้าน  โดยว่าจ่างแรงงาน 500 บาทต่อวัน  แก่ชาวบ้านและข่มขู่ว่าห้ามให้เขามาทำลายสิ่งของทางราชการ ที่วางเสารางวัดพร้อมบอกว่าได้รับอนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัดเลย  อันเป็นการกระทำที่ข้ามขั้นตอนและไม่ได้บอกกล่าวชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว  อันเป็นการย่ำยีจิตใจของชาวบ้าน ชาวบ้านต้องการทำกินอย่างสงบไม่ต้องการให้มีการกระทำอื่นใด เพราะทำกินมายาวนานแล้ว   เกรงจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและแหล่งต้นน้ำลำธาร มีน้ำซึมซับที่สมบูรณ์จะหมดหายไป  ต้องการอนุรักษ์รักษาไว้  ไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบเช่นเดียวกับการทำเหมืองที่อื่นๆ   กรณีนี้ชาวบ้านเคยทำประชาคมร่วมกันมาแล้วทั้งระดับตำบล อำเภอและระดับจังหวัด  เมื่อเดือน ก.ย.2559 และมีมติออกมาว่ามิให้บริษัทเอกชนใดๆ หรือกลุ่มบุคคล หน่วยงานใดเกี่ยวกับเหมืองแร่ในพื้นที่

คัดค้านการขออาญาบัตร ผูกขาดการสำรวจทำเหมืองแร่เหล็ก

นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย    รับหนังสือร้องคัดค้าน  พร้อมกล่าวว่า  ได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของประชาชนที่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้  จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ออกไปตรวจสอบพร้อมกีบประชาชนกลุ่มนี้ในวันเดียวกันนี้ทันที เพราะต้องการให้เกิดความยุติธรรม ความเป็นธรรมแก้ปัญหาให้ถูกจุดต่อไป

 

บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย 

คัดค้านการขออาญาบัตร ผูกขาดการสำรวจทำเหมืองแร่เหล็ก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ