ข่าว

สาธารณสุขสั่งเข้ม ด่านควบคุมโรคเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาธารณสุขสั่งเข้ม ด่านควบคุมโรคเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบ

 

 

                  วันนี้ 7 ม.ค.2563 นพ.จตุชัย  มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผอ.สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่มีรายงานข่าวในประเทศจีนว่าพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสจำนวน 44 คน จากเมืองอู่ฮั่น ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรคและอยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป โดยมีอาการที่สังเกตุได้ ดังนี้ มีอาการไข้ (อุณหภูมิกายมากกว่า 38 องศาเซลเซียสหรือให้ประวัติว่ามีไข้) ร่วมกับไอ มีน้ำมูก และหายใจหอบเหนื่อย หรือผู้เสียชีวิตด้วยอาการทางเดินหายใจเฉียบพลัน ร่วมกับมีประวัติเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น (Wuhan) มลฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใน 14 วันก่อนป่วย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมรับมือโรคปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ (Pneumonia of Unknown Cause) เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ซึ่งมีข้อสั่งการดังต่อไปนี้

สาธารณสุขสั่งเข้ม ด่านควบคุมโรคเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบ

ด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อพบผู้สงสัยว่าจะเป็นโรคปอดอักเสบ (อู่ฮั่น) ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของด่านฯ และโทรศัพท์แจ้งไปยัง รพ.นครพิงค์ สายด่วน 16692. รพ. นครพิงค์จัดเตรียมรถ Ambulance ไปรับผู้สงสัย ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง (เตรียมทีม 30 นาที และเดินทาง 30 นาที) โดยใช้ถนนเส้นคันคลองชลประทาน3. บัตรเฝ้าระวังโรค (Health Beware Card) แจกให้ผู้โดยสารที่ผ่านด่านคัดกรองโรค ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยจัดพิมพ์บัตรขนาดเท่านามบัตรพิมพ์หน้า-หลัง 2 รูปแบบ คือ แบบเป็นภาษาจีนและอังกฤษ และแบบเป็นภาษาไทยและอังกฤษ4. หากพบผู้สัมผัส (Contact case) กลุ่มเสี่ยงสูง ให้ส่ง กักกัน (Quarantine) ที่รพ. สารภี รพ.สารภีบวร  รพ. สันป่าตอง 5. กรณีพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ (อู่ฮั่น) ใน รพท./รพช./รพ.เอกชน ให้แยกกักผู้ป่วยไว้ก่อน ให้แจ้ง Call center รพ. นครพิงค์ (โทร 053-999264) และ สสจ. เชียงใหม่ (โทร 053-211048 ต่อ 110)นพ.จตุชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางจากประเทศไทยไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ เนื่องจากองค์การอนามัยโลกยังไม่มีประกาศห้ามการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้น ผู้ที่จะเดินทางสามารถเดินทางไปได้ แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่

สาธารณสุขสั่งเข้ม ด่านควบคุมโรคเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบ

ที่มีมลภาวะที่เป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่น อยู่เสมอ นอกจากนี้ สำหรับคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์  053-211048-50 ต่อ 110

. สาธารณสุขสั่งเข้ม ด่านควบคุมโรคเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบ

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ