ข่าว

ปชช. 3 ตำบล รวมตัวไล่โรงงานหลอมโลหะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดเดือดร้อน ปชช. 3 ตำบล รวมตัวไล่โรงงานหลอมโลหะ ส่งผลเสียกระทบนาน 6 ปี

 

 

               เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ม.ค.2563 ที่เทศบาลลาดบัวหลวง มีประชาชนหมู่ที่ ๑-๒ ตำบลลาดบัวหลวง  หมู่ที่ ๑-๒ ตำบลสามเมือง และชาวบ้าน ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการของบริษัท ซีฟี อินดัสตรี้ จำกัด ซึ่งได้ทำการเปิดเครื่องจักรหลอมโลหะ ทำให้เกิดควันพิษในอากาศ ส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยได้มาเรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมาย

ปชช. 3 ตำบล รวมตัวไล่โรงงานหลอมโลหะ

   สำหรับบริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 108 หมู่ 2 ตำบลลาดบัวหลวง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนายเซิ่ง ย่ง เห่อ เป็นกรรมการผู้จัดการ   เดิมได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการคัดแยกและบดย่อยชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็ตทรอนิกส์ ต่อมาขยายพื้นที่โรงงานและประกอบกิจการหลอมหล่อโลหะประเภททองแดง ส่งกลิ่นเหม็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียง

ปชช. 3 ตำบล รวมตัวไล่โรงงานหลอมโลหะ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2561 ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย คณะทำงานดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนซ้ำซากของโรงงานและเหมืองแร่ เขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง1 และ2 และภาคกลางตอนบน  เคยไปร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นของ บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด ที่ประชุมตั้งเป้าหมายยุติเรื่องดังกล่าวให้ได้ภายใน 3 เดือน และ 14 กันยายน 2561 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตขยายโรงงานประกอบกิจการหลอมโลหะประเภททองแดงของ บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด เนื่องจากคำสั่งที่ออกใบอนุญาตของอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการประกอบกิจการของโรงงานดังกล่าวยังคงส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 94 ราย ซึ่งเป็นประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่โดยรอบ กรณีนี้จึงถือว่าความเดือดร้อนเสียหายของผู้ฟ้องคดีทั้ง 94 รายยังไม่หมดลง โดยให้มีผลย้อนหลังนับแต่วันที่ออกคำสั่งดังกล่าว และให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกันดำเนินการตามมาตรา 37 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 โดยทำการผูกมัดประทับตราเครื่องจักรที่ บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด ใช้ประกอบกิจการหลอมหล่อโลหะผสมจากโลหะมีค่าที่ผ่านกระบวนการสกัดโลหะมีค่าแล้ว และจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่บดย่อยแล้ว จนกว่า บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด จะได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ

ปชช. 3 ตำบล รวมตัวไล่โรงงานหลอมโลหะ

ด้าน นาย สมใจ เริงฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.ลาดบัวหลวง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวว่า บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด ได้ขอขยายโรงงานครั้งแรกเมื่อปี 2555 และเมื่อปี 2556 ได้ขออนุญาตขยายโรงงานในครั้งที่ 2 เพื่อทำการหลอมโลหะ โลหะที่หมายถึงคือโลหะแบบหนัก มีตะกั่ว ทองแดง ทองคำอยู่ในนั้นด้วย ปรากฎว่ามีมีเงื่อนไขในใบอนุญาตว่าต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่แนบท้ายมา บอกว่าห้ามนำวัตถุที่เหลือใช้หลังจากการบดสลายแล้วฝังดิน ในเขตบริเวณโรงงานแต่ทางโรงงานก็ทำโดยการเททิ้งและเอาดินทับถม และในระหว่างหลอมโลหะนั้นส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วตามกระแสลมทำให้ชาวบ้านในหมู่ 1-2 ต.สามเมือง เดือดร้อนมากที่สุด ตนคาดว่าอีกไม่กี่เดือนกลิ่นก็ส่งมาที่หมู่ 1-2 ตำบลลาดบัวหลวง เรื่องตรงนี้สร้างความเดือดร้อนมาให้กับชาวบ้าน 5-6 ปีแล้วในการปรับปรุงแก้ไขทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้เอื้อประโยชน์ให้กับโรงงานเป็นอย่างมาก คือมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพิสูจน์กลิ่นโดยทางจังหวัดเป็นคนแต่งตั้งมา โดยผู้ว่าวิทยาผิวผ่องผู้ว่าคนเก่าได้แต่งตั้งโดยมีตนอยู่ในนั้นด้วย ขณะตรวจสอบกลิ่นมีมูลรวามจริงที่โรงงานผิด ทาง คณะกรรมการได้เตือนครั้งที่1 และครั้งที่2 เพื่อให้โรงงานหยุด แต่โรงงานไม่หยุด พอจะเตือนครั้งที่ 3 ทางจังหวัดได้สั่งเปลี่ยนคณะกรรมการใหม่เข้ามาแทนแก้ไขระเบียบทุกอย่าง ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมาจนถึงทุกวันนี้ วันนี้ที่พวกตนและชาวบ้านมาเพื่อจะไม่ยอมให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกต่อไป เราขอให้หยุดในส่วนของการหลอมโลหะในครั้งนี้เพราะสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมากและเป็นอันตรายต่อสุขภาพกระทบเรื่องกลิ่นทำให้ชาวบ้านแสบจมูก แน่นหน้าอก หายใจไม่ออกชาวบ้านที่อยู่อาศัยรอบข้าง เพราะเจ้าของโรงงานเป็นคนเดียวที่เข้ามาอาศัยประเทศไทย แต่เราเป็นเจ้าของพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน หลายหน่วยงานต่างๆเข้ามาดูแลเข้ามาช่วยแก้ไขแต่ก็ไม่เป็นพล รอบนี้เราจะประท้วงจนกว่าโรงงานจะปิดตัวหยุดหลอมโลหะ ทั้งนี้เจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ออกคำสั่งเป็นหนังสือให้โรงงานจุดหลอมโลหะชั่วคราว

ปชช. 3 ตำบล รวมตัวไล่โรงงานหลอมโลหะ

ปชช. 3 ตำบล รวมตัวไล่โรงงานหลอมโลหะ

ปชช. 3 ตำบล รวมตัวไล่โรงงานหลอมโลหะ

ภาพ/ข่าว : ประทีป ผ่องผุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปทุมธานี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ