ข่าว

พญาเสือ บุกตลาดสดเมืองกาญจน์ พบเนื้อตะกวด กระรอกป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดพญาเสือบุกตลาดสดเมืองกาญจน์ แหล่งค้าเนื้อสัตว์ป่า หน่วยพญาเสือนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบทั้งตะกวดป่า กระรอกป่า

เมื่อเวลา15.00 น.วันที่ 4 มกราคม 2563 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.ชุดหน่วยพญาเสือ/หน.อุทยานฯไทรโยค เปิดเผยว่า ตามนโยบาย/ข้อสั่งการของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ภายใต้การอำนวยการของ ผอ.ศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน.หน่วยพญาเสือ ​ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ ป้องกันปราบปราม ผู้กระทำผิดกฎหมาย บุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ค้าและล่าสัตว์ป่า อย่างเข้มงวดกวดขัน โดยได้รับรายงานว่าในตลาดสดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี มีร้านค้าขายเนื้อสัตว์ป่าหลายร้าน

พญาเสือ บุกตลาดสดเมืองกาญจน์ พบเนื้อตะกวด กระรอกป่า

ทั้งนี้นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.ชุดหน่วยพญาเสือ/หน.อุทยานฯไทรโยค นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า อุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ นายโดม จันทร์สุวรรณ์ ผช.หน.อุทยานฯไทรโยคนำกำลังเข้าตรวจสอบร้านค้า ในตลาดสดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ต.บ้านเหนือ อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี หลังตรวจสอบที่ร้านเจ๊ปุ๋ย มีน.ส.ลาวัลย์ สินเดรดาษ อายุ 58 ปี เป็นเจ้าของร้าน พบซากตะกวด 1 ซาก น้ำหนัก 1.1 กิโลกรัม ซากกระรอกป่า (ไม่ทราบชนิด) 1 ซาก น้ำหนัก 0.3 กิโลกรัม จึงทำการตรวจยึดเพื่อนำส่งศูนย์ปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่า และพืชป่า ตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจพิสูจน์ชนิดพันธุ์ 

พญาเสือ บุกตลาดสดเมืองกาญจน์ พบเนื้อตะกวด กระรอกป่า

จากการสอบสวนเบื้องต้นน.ส.ลาวัลย์ ให้การว่าเนื้อสัตว์ป่าที่ขายในรูปแบบชิ้นเนื้อ เป็นเนื้อหมูที่ได้มาจากหมูขนาดใหญ่ แล้วนำมาแล่ย้อมเลือดวัว เพื่อให้เนื้อมีสีเข้มคล้ำ เหมือนเนื้อสัตว์ป่า เพื่อหลอกขายผู้ซื้อว่าเป็นเนื้อเก้ง​ เลียงผา​ กวาง​ โดยขายในราคากิโลกรัมละ​ 180-200  บาท​ 

สำหรับร้านค้าที่มีพฤติกรรมการค้าสัตว์ป่าในตลาดสดแห่งนี้มีทั้งหมด 5 แผง (3 ร้าน) โดยจะเปิดร้านช่วงหลังเวลา 08.30 น. โดยทั้ง​ 3​ ร้าน​ เป็นเครือญาติกัน และมีพฤติกรรมระมัดระวังตัว จะส่งคนมายืนปนกันกับลูกค้า เพื่อสอดส่องพฤติกรรมลูกค้าทุกคน และห้ามไม่ให้มีการถ่ายภาพเนื้อสัตว์บนแผงค้า

พญาเสือ บุกตลาดสดเมืองกาญจน์ พบเนื้อตะกวด กระรอกป่า

 

 

 

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางส่งร.ต.อ.เสถียรพงษ์ สำรองทรัพย์ พนักงานสอบสวนสภ.เมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีข้อหา  กระทำผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ดังนี้ฐานมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ และจะได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ในการเข้ามาตรวจสอบต่อเนื่อง ต่อไป 

พญาเสือ บุกตลาดสดเมืองกาญจน์ พบเนื้อตะกวด กระรอกป่า

พญาเสือ บุกตลาดสดเมืองกาญจน์ พบเนื้อตะกวด กระรอกป่า

วุฒิเดช ก้อนทองคำ / ธวัชชัย สุขุม / กีรติ ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ