ข่าว

น้ำตาลจากสดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เริ่มสูญหายสู่การสร้างอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำตาลจากสดภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เริ่มสูญหายสู่การสร้างอาชีพ

                     น้ำตาลจากสดหรือน้ำแนหรา  ซึ่งเป็นน้ำตาลสดจากต้นจากที่ขึ้นตามป่าชายเลนปัจจุบันแม้นได้รับความนิยมแต่ค่อนข้างจะหารับประทานยากมากเนื่องจากไม่มีคนทำ ทำให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์จากต้นจากได้ไม่เต็มที่ทั้งที่ต้นจากสามารถนำมาใช้งานได้ทุกส่วน ตั้งแต่ยอด ผล ใบ ก้านแม้นกระทั่งงวงก็สามารถมาทำเป็นน้ำตาลได้อีกด้วย

 

น้ำตาลจากสดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เริ่มสูญหายสู่การสร้างอาชีพ

                     นายนิรุทธิ์ รัฐกุลเลิศ  อายุ 29 ปี ชาวบ้านม.6 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูลกล่าวว่าตนเพิ่งเริ่มทำน้ำตาลจากหรือน้ำแนหรามาได้เพียง 2 เดือนโดยสืบทอดจากพ่อที่มีสวนจากอยู่ที่บ้านท่ายาง ต.ปากน้ำ อ.ละงู  เมื่อพ่อทำไม่ไหว ตนเลยทดลองทำดูเห็นว่ารายได้ดีมีแม่ค้ารับซื้อถึงที่ใช้เวลาช่วงเช้าและเย็น เพียงขยันมากขึ้นก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นวันละ 1,600-2,000 บาท  ซึ่งตนใช้ต้นจากเพียง 3 ไร่ในการทำน้ำตาลจากสด  โดยเริ่มจากการนวดงวง จากนั้นก็ตัดลูกจากออกใช้มีดคมปาดงวงจากเพื่อให้น้ำตาลสดไหลออกมาโดยจะนำถุงพลาสติกมาผูกกับงวงจากและใช้ถุงดำปิดทับอีกครั้งหนึ่งเพื่อป้องกันสัตว์และแมลงต่างๆมากิน ซึ่งจะปาดงวงจากวันละ 2 ครั้งคือทำเช้าเก็บตอนเย็นและทำตอนเย็นเก็บตอนเช้า โดยเฉพาะตอนเช้าหลังจากกรีดยางตนก็จะมาปาดงวงจากเอาน้ำตาลสดจากต้นจากไปขาย โดยเทคนิคของตนจะใส่ไม้พะยอมลงไปในถุงเพื่อไม่ให้เกิดฟองและชลอการเปรี้ยว ส่วนงวงตาลนั้นจะล้างทำความสะอาด 2 วันครั้ง หลังจากได้น้ำตาลสดแล้วก็จะนำไปกรองเอาเศษไม้พะยอมที่ใส่ไว้ออก และนำไปใส่ถุงขาย แม่ค้ามารับทุกเช้าจะได้วันละ160-200 ถุง ขายถุงละ 10 บาท น้ำตาลสดจากต้นจากรสชาติเหมือนกับน้ำตาลโตนด สามารถนำไปเคี่ยวเพื่อทำเป็นน้ำผึ้งจากหรือน้ำตาลปึก และหากตั้งน้ำตาลสดทิ้งไว้2 วันหรือนำไปหมักก็จะเป็นน้ำส้มจากโดยน้ำส้มจากจะขายขวดละ 40 บาท ตนจะใช้เวลาช่วงเช้าตั้งแต่6 -8 โมงเช้าและช่วง4-6 โมงเย็น

 

น้ำตาลจากสดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เริ่มสูญหายสู่การสร้างอาชีพ

น้ำตาลจากสดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เริ่มสูญหายสู่การสร้างอาชีพ

                    ด้านนายสกล รัฐกุลเลิศ  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า จิกล อายุ65 ปี พ่อของนายนิรุทธิ์  กล่าวว่า การทำน้ำตาลสดจากต้นจากหรือน้ำแนหราขายรายได้ดีกว่ากรีดยาง  ไม่ต้องไปใส่ปุ๋ยหรือดูแลอะไรแทบไม่ต้องลงทุน แค่ถุงกับแรงเท่านั้น แต่อาชีพนี้มีคนทำน้อยเพราะทำไม่เป็นซึ่งตนเรียนรู้มากจากปู่และพ่อและส่งต่อให้รุ่นลูก เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนสมัยก่อน  ปัจจุบัน มีเฉพาะที่บ้านท่ายาง ม.5 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูลเท่านั้น ที่ชาวบ้านยังมีการสืบทอดการทำน้ำตาลสดจากต้นจากขายอยู่และมีทำหลายราย เพราะเป็นพื้นที่ปลูกต้นจากมาก  น้ำตาลสดหวานหอมหากได้แช่เย็นกินแล้วชื่นใจ หากคนทำไม่เป็นจะมีรสออกส้มและจะกลายเป็นน้ำส้มได้ ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาและสร้างเป็นอาชีพส่งต่อให้ลูกหลานได้อีกด้วยโดยน้ำตาลจากสดจะมีให้กินเฉพาะเดือนต.ค –มี.ค.เท่านั้น

 

น้ำตาลจากสดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เริ่มสูญหายสู่การสร้างอาชีพ

ภาพ/ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวจ.สตูล รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ