ข่าว

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯติดดิน" พ่อเมืองนครพนม ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร อวยพรเดินทางกลับอย่างสวัสดิภาพ

             วันที่ 2 มกราคม 2563 เวลา 16.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดฯ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรฯ (ผบก.ภ.จว.นครพนม) นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม เดินทางไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ(บขส.) ถนนเฟื่องนคร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อส่งผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเยี่ยมญาติพี่น้องช่วงเทศกาลปีใหม่ และได้กลับไปทำงานตามปกติหลังหยุดยาวหลายวัน ซึ่งมีประชาชนหิ้วของฝากจากชนบท ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสาร ข้าวเหนียว คนละกระสอบสองกระสอบไว้สำหรับหุงหาอาหาร เนื่องจากเป็นข้าวที่ปลูกในนาของพ่อแม่ เก็บไว้ในยุ้งฉางโดยไม่ต้องซื้อจากท้องตลาด เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้ระยะหนึ่ง บางรายแพ็คปลาร้าเก็บกลิ่นอย่างมิดชิดไว้ปรุงทาน ทำให้บริเวณ บขส.นครพนม คลาคล่ำด้วยผู้คนและยานพาหนะ

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

              นอกจากจะมีประชาชนคนไทยเดินทางกลับแล้ว ก็ยังมีพี่น้องชาวลาวที่มาทำงานอยู่พื้นที่ชั้นใน ต่างจองตั๋วรถโดยสารกลับเช่นเดียวกัน สภาพก็ไม่ต่างกับคนไทยที่หอบข้าวเหนียวใส่ใต้รถบัสโดยสารระหว่างประเทศ(นครพนม-คำม่วน) ข้ามจากฝั่งประเทศลาว หรือลงเรือข้ามฟากมาขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือฯ ถนนสุนทรวิจิตร นั่งรถสามล้อเครื่องมาขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางต่อไปยังสถานที่ทำงานของตน โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยสอดส่องพวกมิจฉาชีพเข้ามาปะปนกับผู้โดยสารเพื่อหวังต่อทรัพย์

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

    ด้าน นายสยามฯ ผวจ.นครพนม หลังฟังการกล่าวรายงานจากนายวัชรินทร์ สมมิตร นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดนครพนมแล้ว ก็ได้ดูการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานที่บูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นได้เดินทักทายพี่น้องประชาชน พร้อมมอบสิ่งของที่จำเป็นระหว่างเดินทาง ซึ่งระหว่างนั้นมีคุณยายท่านหนึ่งกำลังจะเดินทางกลับ กทม. ถาม ผวจ.นครพนม ว่า รถโดยสารมีความปลอดภัยแค่ไหน นายสยามนั่งคลุกเข่าลงกับพื้นแล้วอธิบายขั้นตอนการตรวจเช็ครถโดยสารทุกคัน พร้อมยืนยันว่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะปล่อยรถออกจากชานชาลา ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะตรวจอุปกรณ์ต่างๆทั้งภายในภายนอกรถอย่างละเอียด ส่วนตัวคนขับก็ตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย เป็นต้น จึงมีความปลอดภัยในการเดินทางแน่นอน ต่อจากนั้นก็เดินขึ้นไปบนรถบัส สอบถามผู้โดยสารว่ามาจากไหนกันบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่นนครพนมโดยกำเนิด นายสยามฯจึงกล่าวขอบคุณที่กลับมาเยี่ยมบ้าน “นครพนมมีอะไรดีๆอีกเยอะ สงกรานต์ที่จะถึงชักชวนเพื่อนๆมาเที่ยวด้วยนะฯ ขอให้ทุกท่านเดินกลับด้วยความสวัสดิภาพครับ”

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

ขณะที่ นายวัชรินทร์ สมมิตรรักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดนครพนม  หัวหน้าชุดปฏิบัติงาน ได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจวัดแอลกอฮอล์คนขับ ส่วนพยาบาลจาก รพ.นครพนม ทำหน้าที่ตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ และวัดความดันโลหิตอย่างเข้มงวด และได้รับความร่วมมือจาก นายพิเชษฐ์ หลั่งทรัพย์ ผอ.วิทยาลัยเทคนิคฯ กรมอาชีวะศึกษา นำนักศึกษาระดับ ปวช.-ปวส.สาขาช่างยนต์ ตรวจเช็คสภาพรถโดยสาร เช่นถังดับเพลิง,เข็มขัดนิรภัย,ระบบไฟแสงสว่าง,ยาง,กระจกส่องหลัง,และระบบไฟฟ้า เช่น แตร-เบรก-ไฟท้าย-ไฟเลี้ยว

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

                       นายวัชรินทร์ฯเผยว่าได้บูรณาการทำงานร่วมกับวิทยาลัยเทคนิค,รพ.นครพนม,อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2562 เป็นต้นมา โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กะ เริ่มตั้งแต่เวลา 04.30 -12.00 น. ส่วนกะที่สองเวลา 12.00-19.30 น. โดยหมุนเวียนปฏิบัติหน้าที่จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2563 เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติทั้งคนและรถ มีประปรายที่คนขับรถแต่งกายไม่เป็นไปตามกฎกระทรวงคมนาคม จึงว่ากล่าวตักเตือน ซึ่งหากพบเป็นครั้งที่สองจะเปรียบเทียบปรับตั้งแต่ 200 บาท แต่ไม่เกิน 5,000 บาท  

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

                      ด้าน น.ส.ฐิตินันท์ สมบูรณ์รัตน์ นายสถานีเดินรถจังหวัดนครพนม เผยว่าทาง บขส. เตรียมสำรองรถเสริมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งวันปกติจะมีรถโดยสารวิ่งออกวันละ 40 คัน ช่วงเทศกาลเพิ่มอีกวันละ 20 คัน รับรองจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างอย่างแน่นอน คาดจะเคลียร์ผู้โดยสารหมดไม่เกิน เวลา 22.00 น.

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

     ด้านศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562-2 มกราคม 2563 นายเดชา พลกล้า ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม(ปภ.ฯ) รายงานผลการปฏิบัติงานของจุดตรวจทั้ง 25 แห่ง ประจำวันที่ 1 มกราคม 2563 ว่า เกิดอุบัติเหตุ 5 ครั้ง ผู้บาดเจ็บเป็นชาย 6 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนข้อมูลอุบัติเหตุสะสมนั้น นครพนมเกิดอุบัติเหตุรวม 30 ครั้ง บาดเจ็บ 32 ราย เป็นชาย 24 หญิง 8 คน มีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 2 ศพ

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

     นอกจากนี้จุดตรวจทั้ง 25 จุด รายงานผลเรียกตรวจยานพาหนะรวม 35,565 คัน จับกุมผู้กระทำความผิดตาม 10 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ความเร็วเกินกำหนด 2.ขับรถย้อนศร 3.ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 4.ไม่มีใบขับขี่ 5.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 6.แซงในที่คับขัน 7.เมาสุรา 8.ไม่สวมหมวกนิรภัย 9.จยย.ไม่ปลอดภัย และ 10.ใช้โทรศัพท์ฯขณะขับรถ   

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

     สามอันดับแรกที่ถูกจับกุมมากที่สุดยังคงเหมือนเช่นหลายวันที่ผ่านมา คือ 1.ขับยานพาหนะโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 1,235 ราย 2.ไม่สวมหมวกนิรภัย 738 ราย และ 3.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 542 ราย  ส่วนข้อหาดื่มแล้วขับมี 61 ราย ลดลงจากวันที่ 1 มกราคม ที่มีจำนวน 90 ราย รวมจับกุมผู้ขับขี่ยานพาหนะขณะดื่มแล้วขับ ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม-1 มกราคม 2563 จำนวน  622  ราย

'ผู้ว่าฯติดดิน' ส่งคนกลับบ้านนั่งคุกเข่าคุยผู้โดยสาร

ข่าว/ภาพ ทวี อภิสกุลชาติ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ