ข่าว

เมืองเบตง นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ตอบรับเลิกใช้ถุงพลาสติก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองเบตงใต้สุดแดนสยามทุกภาคส่วน นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ตอบรับเลิกใช้ถุงพลาสติก

 

 

     เมื่อวันที่ 2 ม.ค.2563 ที่ร้านสะดวก สาขาหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในการลดเลิกใช้ถุงพลาสติกเพื่อแก้ปัญหามลพิษและภาวะโลกร้อน ซึ่ง อ.เบตง จ.ยะลา เป็นอีกอำเภอหนึ่งของประเทศไทยที่มีชายแดนติดต่อกับ อำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันปกติทั่วไปจะพบชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ในพื้นที่ทุกวัน และภายหลังจากการรณรงค์การลดใช้พลาสติกของประเทศไทย ก็ได้รับการตอบรับในการรณรงค์การลดใช้พลาสติกในวงกว้างมากขึ้น

เมืองเบตง นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ตอบรับเลิกใช้ถุงพลาสติก

นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย บอกว่า ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ที่ประเทศมาเลเซียก็ตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันแก้ไขปัญหาที่ก่อให้เกิดหายนะกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาก่อนหน้านี้แล้วและขอชื่นชมประเทศไทย โดยเฉพาะใน อ.เบตง จ.ยะลา ที่เดินทางมาท่องเที่ยวจะพบการรณรงค์ในการใช้ถุงพลาสติกจากร้านสะดวกทุกร้านและให้ความเข้าใจในการเลิกใช้ถุงพลาสติกด้วย

ด้านนายซัน มะเย็ง อายุ 45 ปีชาวเบตง บอกว่า ตนเองทราบเรื่องในการรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 263 แล้ว แต่วันนี้ลืมนำถุงผ้ามาใส่ของกลับบ้าน ซึ่งบ้านอยู่ไกล ตนจึงถามพนักงานร้านสะดวกซื้อว่าขอถุงพลาสติกได้หรือไม่ ก็ได้รับคำปฏิเสธในการให้ถุงพลาสติก แต่พนักงานจึงนำกล่องกระดาษมาให้แทนการใช้ถุงพลาสติกนายซัน ยังบอกอีกว่า เป็นเรื่องที่ดีในการลด ละ เลิกการใช้ถุง จะทำให้โลกไม่ร้อน

เมืองเบตง นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ตอบรับเลิกใช้ถุงพลาสติก

ด้าน น.ส.เพียรกาญ เปาะทอง พนักงานร้านสะดวก สาขาตู้ไปรษณีย์ หอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง บอกว่า ภายหลังการรณรงค์ลดและเลิกใช้ถุงพลาสติก ทำให้ประชาชนที่ต้องการถุงพลาสติก ที่ยังไม่ทราบเรื่องก็จะไม่พอใจ ซึ่งบางคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.เบตง ต่างก็ชื่นชม ประเทศไทยในการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก ซึ่งในประเทศมาเลเซีย ได้ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกมานานแล้ว และยังคงรณรงค์อย่างต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้

 

น.ส.เพียรกาญ บอกอีกว่า สิ่งที่ต้องการความร่วมมือคือการยกเลิกใช้ถุงพลาสติกจะดีกว่า เพราะที่ผ่านมาเชื่อว่าทุกคนเห็น ขยะพลาสติกที่อยู่บนถนน กลายไปเป็นขยะในน้ำ ขยะในทะเล และเหตุการณ์ที่ทำให้คนเสียใจกันทั้งประเทศ คือเหตุการณ์มาเรียม พะยูนตัวน้อยตาย จึงขอให้ทุกคนช่วยกันริเริ่ม เลิกการใช้ถุงพลาสติก เพื่อทำให้แม่น้ำ ท้องถนน ปลอดขยะ นอกจากการรณรงค์ให้เลิกใช้พลาสติกแล้ว ก็ขอให้คนไทย โปรดทิ้งขยะให้ลงถังด้วย   ส่วนผู้ประกอบการตลาดสด ร้านของชำ และร้านค้าอื่น ๆ ก็เริ่มรณรงค์ลดและขอให้ผู้บริโภคเลิกใช้ถุงพลาสติก ซึ่งบางร้านเริ่มที่จะงดแจกถุงให้ลูกค้า โดยขอความร่วมมือจากลูกค้าและยอมรับว่าสิ่งที่ยากที่สุดในเรื่องนี้ คือการเปลี่ยนพฤติกรรมและจิตสำนึกของคน

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัยผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ยะลา  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ