ข่าว

เจ้าแม่ตะเคียนทอง สิงร่างชาวบ้านกลางงานพิธีบวงสรวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าแม่ตะเคียนทอง สิงร่างชาวบ้านกลางงานพิธีบวงสรวง

 

 

          นายสังวาล สวัสดิ์นที   ผญบ.หมู่ 14 ต.ห้วยยายจิ๋ว  เล่าว่า  ตามที่ชาวบ้านเล่าให้ฟัง ก็คือ นายธีรพันธ์ อุบล ชาวบ้านห้วยยายจิ๋ว  ได้มีต้นตะเคียนอยู่ในไร่ บ้านหนองผักบุ้ง ยืนต้นตายอยู่  ต่อมาวัดต่างๆในบริเวณใกล้เคียงอยากได้ ตนเองจึงคิดว่าวัดในบ้านของตนเองคือ วัดศรีเมืองทอง ก็อยากได้เช่นกัน จึงได้ตัดสินใจที่มาปรึกษาเจ้าอาวาสวัดเพื่อจะมอบให้กับวัดดังกล่าว  ได้พูดคุยกันกลางวัน  ต่อมากลางคืนพระอธิการบุญสม กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดก็ได้นิมิตเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในต้นตะเคียนอยากมาอยู่ที่วัดด้วย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเจ้าแม่ที่ประทับอยู่ในตะเคียน ก็เลยพากันไปนำมาไว้ในวัด แต่ไม่สามารถนำขึ้นรถได้ ทั้งนี้ได้นำพระอาจารย์ไปบอกกล่าวก็ไม่สามารถนำขึ้นรถได้ จนกระทั้งได้นำผู้ทรงไปแนะนำนำผ้า 7 สี บอกล่าวก็สามารถนำขึ้นรถบรรทุกได้  เป็นสิ่งที่แปลกใจยิ่งนัก และต้นตะเคียนครั้งนี้วัดได้รวม 3.52 เมตร และความยาวได้ 11.8 เมตร เพื่อที่จะช่วยกับเก็บรักษาไว้คู่กับบ่อน้ำผุดน้ำศักดิ์ประจำวัดที่มีน้ำผุดออกมาตลอดนานนับ 100 ปี ต่อไป

เจ้าแม่ตะเคียนทอง สิงร่างชาวบ้านกลางงานพิธีบวงสรวง

 

 

 

 

ซึ่งในวันนี้ระหว่างการทำพิธีนำต้นตะเคียนเข้าวัดวันนี้ ก็ได้มีหญิงสาววัยกลางคนรายนี้ที่ อยู่ในพิธีก็มีอาการเหมือนคนถูกเข้าสิง และอ้างตัวว่าเป็นเจ้าแม่ตะเคียนทองประสพโชค ที่รู้สึกอยากขอบคุณชาวบ้านที่ช่วยเคลื่อนย้ายต้นตะเคียนมาเข้าวัดครั้งนี้ด้วย พร้อมบอกว่ายังเหลือซากเศษรากต้นตะเคียนที่ชาวบ้านยังนำมาไว้วัดไม่หมด ขอให้กลับไปนำมาไว้ที่วัดดังกล่าวให้หมด และจะให้ค่าน้ำมันที่ช่วยตอบแทนเป็นค่าขนต้นตะเคียนมาให้ครั้งนี้ด้วย ก่อนที่จะร้องบอกเป็นตัวเลขดังๆขึ้นอีกว่า 542 ก่อนที่จะออกจากร่างหญิงรายดังกล่าวไป หญิงก็บอกว่าไม่รู้ตัวว่าพูดอะไรออกไปเลย จนทำให้ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้นับพันคน ต่างพากันแห่ไปหาซื้อเลขเด็ดต้นตะเคียนครั้งนี้ จนลอตเตอรี่เกลี้ยงแผงไปไม่ว่าจะเป็นเลขวัดรอบต้น เลขความยาวต้น จนฮือฮาไปทั่วทั้งอำเภอครั้งนี้ และคนที่ทราบเรื่องก็ต่างพากันหาซื้อเลขดังกล่าสวกันจนเกลี้ยงแผงลอตเตอรี่ไปทั่วเมืองชัยภูมิ ก่อนที่จะมีการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ 30 ธันวาคม 2562 ที่จะถึงนี้กันอย่างคึกคักไปทั่ว

เจ้าแม่ตะเคียนทอง สิงร่างชาวบ้านกลางงานพิธีบวงสรวง

 

 

 

 

แม่สุปราณี เชื้อชาว อายุ 76 ปี บ้านเลขที่ 263 หมู่1 บ้านห้วยยายจิ๋ว ต.ห้วยยายจิ๋ว อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ   เล่าให้ฟังว่า  วันที่ชาวบ้านนำรถบรรทุกขนย้ายต้นตะเคียน เข้ามาในวัดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตนเองได้เห็นผู้หญิงใส่ชุดสีขาว 2 คน นั่งประกบต้นตะเคียนบนรถ  และเมื่อวันที่ชาวบ้านไปขอให้ต้นตะเคียนขึ้นรถเพื่อนำไว้ที่วัด ได้เห็นเป็นบ้านหลังหนึ่งเป็นบ้านทรงไทย มีเสา9 ต้นในบริเวณที่กำลังจะนำต้นตะเคียนขนย้าย มีหลังคาแหลมๆเหมือนสมัยโบราณ  แต่ไม่สามารถสื่อสารหรือพูดคุยกับคนที่ติดตามต้นตะเคียนมา คาดว่าจะเป็นเจ้าแม่ตะเคียนที่ติดตามมาด้วย  ด้านพระอธิการบุญสม กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีเมืองทอง วัดประจำบ้านห้วยยายจิ๋ว ได้เทศนาและให้พรชาวบ้านที่มาร่วมพิธีบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนในวันนี้ว่า  อย่าได้เชื่ออะไรโดยมิได้ไต่ตรอง จงทำจิตใจให้ผ่องใส ขอให้ทุกๆคนมีแต่ความโชคดี มีโชค มีความรักความสามัคคี เนื่องจากแม่ตะเคียนได้มาอยู่ในวัดของเราก็ขอให้ทุกๆคน มั่นทำความดีจะได้มีโชคมี  นอกจากต้นตะเคียนที่มาอยู่ที่วัดเราใหม่แล้ว  วัดศรีเมืองทอง ของเราได้มีสระน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ มาตั้งแต่สมัยเจ้าอาวาสองค์ก่อนๆ  ที่ได้เห็นน้ำธรรมชาติผุดมาจากใต้ดิน ท่านเลยสร้างเป็นบ่อน้ำ มีน้ำผุจากใต้ดินไหลไม่หยุด และไม่มีแห้ง เจ้าอาวาสท่านเลยสวดมนต์ทำน้ำมนต์ให้ชาวบ้านได้มากราบไหว้ ตักอาบเป็นสิริมงคล  เป็นบ่อพญานาคศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความเชื่อศรัทธามาเป็นเวลานาน 40-50 ปีก่อนท่านจะมรณะภาพไป  หลังจากนั้นอาตมาและคณะกรรมการวัดก็ได้สานต่อเป็นสิ่งเคารพกราบไว้รักษาคนเจ็บไข้ได้ป่วยมาจนถึงทุกวันนี้

ชาตรี ทวีนาท จ.ชัยภูมิ  ภาพข่าว

เจ้าแม่ตะเคียนทอง สิงร่างชาวบ้านกลางงานพิธีบวงสรวง

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ