ข่าว

ลำปางเปิดจุดบริการความปลอดภัยทางถนน เทศกาลปีใหม่ 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดลำปาง เปิดหน่วยบริการจุดตรวจร่วมฯ และทำการตรวจเยี่ยมพบปะเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครผู้ปฏิบัติงาน พร้อมให้บริการประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 27 ธ.ค.2562 ที่บริเวณด่านจุดตรวจและหน่วยบริการสถานีตำรวจภูธรสบปราบ หน้าวัดชัยศรีภูมิ ตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดหน่วยบริการจุดตรวจร่วมฯ และทำการตรวจเยี่ยมพบปะเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครผู้ปฏิบัติงานเพื่อสาธารณกุศลในจุดบริการสังคม พร้อมกับร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วยลดอุบัติเหตุ แจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ น้ำดื่ม และยาดมแก้ง่วง ให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่จุดบริการ

 

ลำปางเปิดจุดบริการความปลอดภัยทางถนน เทศกาลปีใหม่ 2563

 

ทั้งนี้ สำหรับจุดตรวจความพร้อมฯทางจังหวัดลำปางได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นจุดปฏิบัติการตามมาตรการส่งเสริมและรณรงค์ป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐที่ได้กำหนดให้ปี 2554 - 2563 เป็น “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน” โดยเพื่อต้องการลดปัญหาของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 7 วันเฝ้าระวังอันตราย ในช่วงระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 - 2 มกราคม 2563 และเพื่อให้เป็นจุดอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาล ตลอดจนเพื่อเป็นจุดพักรถและตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะรวมทั้งผู้ขับขี่ ให้มีความพร้อมและความปลอดภัยรองรับกับการเดินทางของประชาชน เพื่อจะช่วยเหลือให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้คำขวัญของการรณรงค์ที่ว่า “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

ลำปางเปิดจุดบริการความปลอดภัยทางถนน เทศกาลปีใหม่ 2563

สำหรับการรณรงค์เฝ้าระวังอันตรายในครั้งนี้ จังหวัดลำปาง มีเป้าหมายในการรณรงค์ที่จะให้ตลอดช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 มีการเกิดอุบัติเหตุและมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนให้น้อยที่สุด ซึ่งในการปฏิบัติได้มีการวางมาตรการคุมเข้มไว้ 3 ด้าน ทั้งด้านการบริการอำนวยความสะดวก, ด้านความมั่นคง และด้านความปลอดภัย โดยจะเน้นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่รถได้ใช้ความเร็วที่เหมาะสม ตระหนักถึงความสำคัญของการลดความเร็วในการขับขี่ ซึ่งจะสามารถช่วยลดความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุ ลดอัตราเสี่ยงของการเสียชีวิต รวมถึงเน้นการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ไม่โทร ไม่แซท ไม่แชร์ ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด และส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยให้ครบ 100% โดยภายในจุดตรวจความพร้อมฯ แห่งนี้ ทางจังหวัดลำปางได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสบปราบ มาคอยให้บริการประชาชนตรวจสุขภาพและให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ขนส่ง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร คอยทำการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ตรวจสภาพร่างกายของพนักงานขับรถ โดยมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ซึ่งกำหนดให้พนักงานขับรถต้องมีระดับแอลกอฮอลล์เป็นศูนย์ รวมถึงได้มีการตรวจใบอนุญาตขับรถ สมุดประจำรถ เพื่อควบคุมระยะเวลาในการขับขี่รถของพนักงานซึ่งจะขับรถติดต่อกันได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง และต้องได้นอนหลับพักผ่อนติดต่อกันไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง

 

 ตลอดจนได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เป็นหน่วยสกัด คอยตรวจสอบยาเสพติดที่อาจมีการลักลอบขนส่งในช่วงเทศกาลด้วยส่วนบรรยากาศของการเดินทางบนท้องถนน ขณะนี้ได้มีประชาชนเริ่มเดินทางสัญจรผ่านไปมามากขึ้น เฉพาะอย่างยิ่งในช่องเส้นทางขาขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด กำลังเดินทางขึ้นเหนือเพื่อจะไปเที่ยวสัมผัสกับอากาศหนาว ตามแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภูเขาสูง ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ จะได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดเน้นการตรวจจับผู้ผ่าฝืนกฎหมายจราจรทางบก โดยเฉพาะคอยกวดขันไม่ให้ผู้มึนเมาสุราออกมาขับขี่รถบนท้องถนนอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อจะควบคุมและคอยเฝ้าระวังให้มีการเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลฯ

ลำปางเปิดจุดบริการความปลอดภัยทางถนน เทศกาลปีใหม่ 2563

ประทีป นันทะผาบ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ