ข่าว

จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศบาลตำบลพระเสด็จ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรุ่นที่ 1

 

 

                 ที่ห้องประชุม เทศบาลตำบลพระเสด็จ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นายธนากร อึ้ง​จิตรไพศาล​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​อุตรดิตถ์​ เป็น​ประธาน​เปิด​ การฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการ จิตอาสาภัยพิบัติ ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รุ่นที่ 1

โดยมี​ นาย​บุญ​ยิ่ง​ คุ้มสุพรรณ​ ผอ.ศูนย์​ปภ.เขต​ 9​ พิษณุโลก​ นายณัฐวัฒน์​ เกตุจันทร์​ หน.สนง.ปภ.จังหวัดอุตรดิตถ์​ นายศิวัช ฟูบินทร์ นอภ.ลับแล​ พ.ต.อ.พีระเพชร​ อุบลจิต​ต์ ผกก.สภ.ด่านแม่คำมัน​ นายวิชญ์ธวัช​ อัจฉริยฉัตรา ท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์​ นางนิรดา​ พรมสุวรรณ​ จ่าจังหวัดอุตรดิตถ์​ นายสนาม​ กอนวงษ์​ นายเทศมนตรีตำบลพระเสด็จ​ พ.อ.หญิงอังคณา​ ศรีนิลทิน​ ผู้แทนรองผอ.กอ.รมน.จังหวัดอุตรดิตถ์​ พร้อมด้วย จิตอาสา จำนวน 50 คน นักเรียน​ 10​ คนรวม​ 60​ คนเข้าร่วมโครงการ รายการเปิด โครงการฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรุ่นที่ 1 ในวันนี้ ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้แก่องค์การ บริหารส่วนตำบล และเทศบาลตำบลทุกแห่ง โดยรับสมัครจิตอาสาภัยพิบัติอย่างน้อย 50 คนต่อแห่ง เพื่อเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่โดยกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระยะเวลาการฝึกอบรมจำนวน 3 วันขอบเขตวิชาประกอบด้วย 14 วิชา 27 ชั่วโมงแบ่งเป็นการบรรยายจำนวน 8 วิชาระยะเวลา 12 ชั่วโมงและการฝึกปฏิบัติจำนวน 6 วิชาระยะเวลา 15 ชั่วโมง และให้จัดทำแผนการฝึกอบรมชุดปฏิบัติการจิตอาสา ภัยพิบัตินำร่อง ในห้วงเดือนธันวาคม 2562 อย่างน้อยจังหวัดละ 1 รุ่นและให้จัดทำแผนปฏิบัติการฝึกอบรมให้ครบทุกแห่งภายในเดือนกรกฎาคม 2563 สำหรัยการฝึก อบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำร่องรุ่นที่ 1 ในวันนี้

จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ

จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ

ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลตำบลพระเสด็จ และได้รับการสนับสนุนวิทยากรและเครื่องอุปกรณ์การฝึกอบรมจากศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดอุตรดิตถ์มณฑลทหารบกที่ 35 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตรดิตถ์เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยเมื่อดำเนินการฝึกอบรมแล้วผู้อำนวยการท้องถิ่นจะได้ออกคำสั่งมอบหมายภารกิจให้จิตอาสาภัยพิบัติปฏิบัติงานช่วยเหลือเจ้าพนักงานในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่อไป รวมถึงพิจารณากำหนดรูปแบบ องค์ประกอบโครงสร้างการสั่งการแผนผังเครือข่ายการติดต่อสื่อสารและการฝึกอบรมชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติดังกล่าวให้มีความพร้อมปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายการกำหนดรูปแบบโดยเฉพาะบทบาทของจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาวะปกติกำหนดให้ทำหน้าที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติดูแลตรวจสอบเครื่องมือและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอเข้าร่วมฝึกอบรมและเรียนรู้ทักษะการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยทั้งระบบ ตั้งแต่ภาวะสถานการณ์ปกติทั้งนี้ในภาวะสถานการณ์ปกติชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะจิตอาสาพัฒนาซึ่งปฏิบัติงานภายใต้การควบคุมและสั่งการของศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอจังหวัดและภาคแล้วแต่กรณีภาวะใกล้เกิดภัยทำหน้าที่เตรียมการเผชิญเหตุติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์รวมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์​และแจ้งเตือนภัยพร้อมทั้งรายงานและเสนอความเห็นต่อผู้อำนวยการหรือผู้บัญชาการเพื่อตัดสินใจในการรับมือกับสถานการณ์ภัยที่จะเกิดขึ้นภาวะระหว่างเกิดภัยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่ โดยในการปฏิบัติงานช่วงที่เกิดภัยพิบัติจะมีการออกคำสั่งโดยผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งพื้นที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหรือนายกเทศมนตรีตำบลหรือผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแล้วแต่กรณี ภาวะหลังเกิดภัยพิบัติชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการซ่อมแซมฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยในพื้นที่โดยปฏิบัติตามคำสั่งของผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งพื้นที่หรือผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแล้วแต่กรณีการฝึกอบรมชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรุ่นที่ 1 ของเทศบาลตำบลพระเสด็จในวันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นเป็นหลักสูตรของจังหวัดอุตรดิตถ์ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2512 ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย

จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ

จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ