ข่าว

รมว.ทส.เปิดพื้นที่จัดการขยะทะเลและเดินแจกถุงผ้าในตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.ทส. วราวุธ" เปิดตัวโครงการ "พื้นที่สาธิตการบริหารจัดการขยะทะเลครบวงจรแบบมีส่วนร่วม" ทช. ระดมทุกภาคส่วนทั้งไทยและต่างประเทศ เริ่มนำร่องพื้นที่ จ.ระยอง

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 20 ธันวาคม 62 ณ สวนสาธารณะโขดปอ ชุมชนเนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดตัวโครงการ “พื้นที่สาธิตการบริหารจัดการขยะทะเลครบวงจรแบบมีส่วนร่วม พร้อมด้วยคณะทูตและผู้แทนองค์กร ระหว่างประเทศ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคอุตสาหกรรม ผู้นำชุมชน นักเรียน ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

รมว.ทส.เปิดพื้นที่จัดการขยะทะเลและเดินแจกถุงผ้าในตลาด รมว.ทส.เปิดพื้นที่จัดการขยะทะเลและเดินแจกถุงผ้าในตลาด

ภายในงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เยี่ยมชมพื้นที่สาธิต ชายหาดปลอดบุหรี่ บ้านจำลองต้นทางการกำเนิดขยะ การสาธิตแนวทุ่นดักขยะปากท่อ พร้อมการคัดแยกของเทศบาลนครระยอง การสาธิตการจัดการขยะบนบก ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง หุ่นยนต์เก็บขยะจาก SCG  และบูมดักขยะ การสาธิตการเก็บขยะจากภาคธุรกิจต่างๆ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผย ว่า นโยบายสำคัญประการหนึ่งที่ตนพยายามผลักดันและให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ มาโดยตลอด ได้แก่ การแก้ไขปัญหาขยะอย่างเป็นระบบและครบวงจร อีกทั้ง ต้องแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาวและยั่งยืน ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้แสดงศักยภาพในการเป็นผู้นำของกลุ่มประเทศอาเซียนในการต่อสู้กับปัญหาขยะพลาสติกในทะเล โดยได้ประกาศ Roadmap การบริหารจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573 และปฏิญญากรุงเทพ ในการต่อสู้ปัญหาขยะพลาสติกในทะเล

นอกจากนี้ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำของกลุ่มประเทศอาเซียน ได้ดำเนินการอีกหลายโครงการ ได้แก่ การเตรียมการประสานความร่วมมือกับประเทศเนเธอร์แลนด์ในการใช้เทคโนโลยีในการเก็บขยะในแม่น้ำและทะเล การผสานความร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดเก็บขยะและนำขยะกลับมาใช้ใหม่ และอีกหนึ่งโครงการที่สำคัญและต้องเน้นย้ำ ได้แก่ การผนึกกำลังความร่วมมือกับห้างร้านกว่า 80 แห่ง งดแจกถุงพลาสติกให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการ โดยกำหนดเริ่มใน “วันที่ 1 มกราคม 2563” 

รมว.ทส.เปิดพื้นที่จัดการขยะทะเลและเดินแจกถุงผ้าในตลาด

 

 

ต่อมา เวลา 18.50 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง ได้นำขบวนเดินรณรงค์ ลดการใช้ถุงพลาสติก ที่ตลาดนัดระยองแฟร์ สวนศรีเมือง อ.เมือง ระยอง โดยนำถุงผ้าแลกกับถุงพลาสติกที่ประชาชนถือใส่ข้าวของอยู่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้ถุงผ้า ลดการใช้ถุงพลาสติกให้ได้มากที่สุด เพื่อในอนาคตถุงพลาสติกจะหมดไป

รมว.ทส.เปิดพื้นที่จัดการขยะทะเลและเดินแจกถุงผ้าในตลาด

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี  ผู้สื่อข่าว

จ.ระยอง รายงานจากศูนย์ข่าวภูมิภาคสวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ