ข่าว

รวบพระเขมรสวมบัตรปชช.เป็นคนไทย หลักฐานแน่นแต่ยังปากแข็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสะเกษจับพระเขมรสวมบัตรประชาชนคนไทย พยานหลักฐานแน่นหนาแต่ยังปากแข็งปฏิเสธทั้ง 8 ข้อหา

 

 

        เมื่อเวลา  10.30 น. วันที่ 19  ธ.ค. 2562   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ สภ.กันทรลักษ์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ  พระจักรพันธ์  ไชยแก้ว  พระลูกวัด วัดสังเม็ก หมู่ที่ 1 ต.สังเม็ก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษพร้อมด้วยทนายความส่วนตัวและกลุ่มชาวบ้านที่ศรัทธา ได้เดินทางมาพบกับ พ.ต.อ.คารม  บุญสด  ผกก.สภ.กันทรลักษ์  และ พ.ต.ท.สังวร   วันทะวี  รอง ผกก.สอบสวน สภ.กันทรลักษ์  เจ้าหน้าที่  ตร.กองกำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ศรีสะเกษ เพื่อมอบตัวสู้คดี  กรณีที่ถูกออกหมายจับของศาลจังหวัดกันทรลักษ์ ที่ 046/2562  ลงวันที่ 2 ธ.ค. 2562  เนื่องจากพระจักรพันธ์  ธัมมรักขิโต  หรือจักรพันธ์   ไชยแก้ว  ตกเป็นผู้ต้องหา 8 ข้อหาด้วยกันคือ  1. เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  2. ยื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทยด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ 3. แจ้งข้อความหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตร 4.ใช้หรือแสดงบัตรอันเกิดจากการยื่นคำขอมีบัตรโดยไม่ได้มีสัญชาติไทยด้วยแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ 5. เป็นคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ ทำ ใช้ หรือ แสดง หลักฐานอันเป็นเท็จเพื่อให้ตนมีชื่อหรือรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารการทะเบียนราษฎรอื่นโดยมิชอบ 6.แจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ข้อหาที่ 7.แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จในเอกสารมหาชน หรือ เอกสารราชการซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน 8.ใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จในราชการซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน  ซึ่ง พ.ต.ท.สังวร ได้รับมอบตัวพระจักรพันธ์ ไว้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย  จากนั้น  ได้นำตัวพระจักรพันธ์ ไปฝากขังผลัดแรกที่ศาลจังหวัดกันทรลักษ์  ซึ่งพนักงานสอบสวน และคณะสงฆ์ อ.กันทรลักษ์  ผู้เสียหาย ได้ขอคัดค้านการประกันตัว  เนื่องจากเห็นว่าน่าจะหลบหนีและจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน   โดยมีกลุ่มชาวบ้านที่ศรัทธาแห่ตามไปให้กำลังใจที่ศาลจังหวัดกันทรลักษ์ ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวน ผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา  

รวบพระเขมรสวมบัตรปชช.เป็นคนไทย หลักฐานแน่นแต่ยังปากแข็ง

 

รวบพระเขมรสวมบัตรปชช.เป็นคนไทย หลักฐานแน่นแต่ยังปากแข็ง

 

รวบพระเขมรสวมบัตรปชช.เป็นคนไทย หลักฐานแน่นแต่ยังปากแข็ง

พ.ต.อ.คารม   บุญสด  ผกก.สภ.กันทรลักษ์   กล่าวว่า   ตามที่มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พระจักรพันธ์  ธัมมรักขิโต  หรือจักรพันธ์   ไชยแก้ว  ผู้ต้องหาคดีนี้ว่าเป็นพระต่างด้าว ถือหนังสือสุทธิพระภิกษุสามเณรประเทศกัมพูชา จำพรรษาอยู่วัดบ้านสังเม็ก นั้น  จากการตรวจสอบของทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพบว่า ผู้ต้องหาได้มีการสวมสิทธินายบุญทำ  ไชยแก้ว หมายเลขประจำตัวประชาชน 3 3304 00094 357 ซึ่งเสียชีวิตแล้ว แต่ไม่ได้แจ้งตาย เพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชน และ นายอำเภอกันทรลักษ์ มีคำสั่ง  แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว และมีคำสั่งสำนักทะเบียนอำเภอกันทรลักษ์ ที่ 741/2561 ลงวันที่ 30 กันยายน 2562  ให้ระงับความเคลื่อนไหวรายการทะเบียนราษฎร รายการบุคคล นายจักรพันธ์ (บุญทำ)  ไชยแก้ว กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นการขอมีบัตรประจำตัวประชาชนกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นการขอมีบัตรประจำตัวประชาชนโดยมิชอบ และผู้ต้องหาได้รับทราบคำสั่งแล้วจนกระทั่งล่วงเลยระยะเวลาการอุทธรณ์คำสั่งแล้วผู้ต้องหามิได้โต้แย้งหรืออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแต่อย่างใด  ต่อมา พระศรีวรเวที ตำแหน่ง เจ้าคณะอำเภอกันทรลักษ์  แจ้งผลการตรวจสอบหนังสือสุทธิสำหรับพระภิกษุสงฆ์ ที่ผู้ต้องหานำมาแสดง  พบว่าเป็นการปลอมเอกสาร  และ  ได้มีหนังสือที่ สก 0501/25 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560  ให้ระงับหนังสือสุทธิ  ขณะที่ พระครูอุดม  ธรรมวินัย เจ้าคณะตำบลสังเม็ก เขต 1 ยืนยันว่าผู้ต้องหาเป็นพระต่างด้าวไม่ได้อุปสมบทในประเทศไทย  เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ยืนยันว่า ผลการตรวจสอบ ประวัติการลงบัญชีทหารของผู้ต้องหา   ซึ่งเป็นชายไทย  ผลปรากฏว่าพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียว   เป็นผู้ลงบัญชีทหารกองเกินทั้งสิ้น ยกเว้นผู้ต้องหา หรือ นายจักรพันธ์ (นายบุญทำ) ซึ่งไม่พบประวัติการลงบัญชีทหารแต่อย่างใด

รวบพระเขมรสวมบัตรปชช.เป็นคนไทย หลักฐานแน่นแต่ยังปากแข็ง

 

รวบพระเขมรสวมบัตรปชช.เป็นคนไทย หลักฐานแน่นแต่ยังปากแข็ง

 

 

      พ.ต.อ.คารม  กล่าวต่อไปว่า  เอกสารสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ใบสุทธิของพระกัมพูชา ซึ่งรับรองการแปลโดยหน่วยประสานงานชายแดนประจำพื้นที่ 1 สาระสำคัญระบุว่า บุคคลผู้ถือบัตรนี้ชื่อ เตง กซาน เกิดที่ตำบลโอร์กันดาล อำเภอกรอโกร์ จังหวัดโพธิสัตย์  อุปสมบทเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2532  ขณะอายุ 21 ปี ฉายาว่า ธรรมรักขิโต และเป็นที่น่าสังเกตว่านายจักรพันธ์ (นายบุญทำ) ไชยแก้ว ขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2547  ขณะนั้นอายุ 37 ปี  ยิ่งกว่านั้น เมื่อคณะกรรมการตามคำสั่งของนายอำเภอกันทรลักษ์ได้ขอความร่วมมือในการตรวจหาสารพันธุกรรม(DNA)เพื่อเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับพิสูจน์สัญชาติ ความเป็นแม่ลูก ของนายจักรพันธ์ ไชยแก้ว และนางเศียร ไชยแก้ว อ้างว่าเป็นแม่ ก็บ่ายเบี่ยงไม่ยินยอมให้ตรวจ  แต่เมื่อนำตัวผู้ต้องหามาที่ศาลจังหวัดกันทรลักษ์ ผู้ต้องหาและหญิงที่อ้างว่า เป็นแม่ได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจหา  DNA  ได้แล้ว  ซึ่งตนพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาตามกฎหมายอย่างเต็มที่

รวบพระเขมรสวมบัตรปชช.เป็นคนไทย หลักฐานแน่นแต่ยังปากแข็ง

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ  หมายสุขนักข่าวภูมิภาค จ.ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ