ข่าว

คนงานก่อสร้างถูกคานนั่งร้านตึก 9 ชั้นทับ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คานนั่งร้านตึก 9 ชั้น มรภ.ถล่มทับเสียชีวิตแล้ว

 

 

       คานนั่งร้านขณะเทพื้นในชั้นที่ 5 โครงการก่อสร้างอาคารเรียนและปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สุขภาพ 9 ชั้น ของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ถล่มทับร่างคนงาน ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว ครอบครัวนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดจังหวัดอุดรธานี พร้อมสั่งหยุดการก่อสร้างไว้ก่อน

ค่ำของวันที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลา 18.30 น. ที่ เขตก่อสร้าง โครงการก่อสร้างอาคารเรียนและปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สุขภาพ 9 ชั้น ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ภายหลังจากเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ ได้เกิดอุบัติเหตุ ขณะที่กลุ่มคนงานกำลังทำการก่อสร้าง ด้วยการยกเครนขึ้นไปเทปูนยังชั้นที่5 ของอาคาร ในส่วนของคาน และเทพื้นปูน อยู่ ๆ นั่งร้านที่ใช้ในการประคองแบบก็เอียงและหักโคนลงมา พร้อมกับคาน พื้นปูนที่กำลังเท พังถล่มตามลงมาอย่างไม่คาดฝัน ส่งผลให้ นายธงชัย หรือ บอย มูลฤทธิ์ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 บ้านหนองฮาว หมู่ที่ 6 ตำบลปะโค อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ที่ยืนประคองแบบอยู่บนนั่งร้าน ร่วงลงมาด้วยและถูกทั้งปูน ทั้งคาน นั่งร้าน ทับร่าง ทั้งพ่อ และเพื่อนคนงานช่วยกันดึงร่างออกมา ก่อนถูกนำส่ง รพ.ศรีสะเกษ คณะทีมแพทย์พยาบาลพยายามช่วยชีวิตจนสุดความสามารถ น้องบอย เสียชีวิตในช่วงค่ำ ครอบครัวขอรับศพเดินทางกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จังหวัดอุดรธานี

คนงานก่อสร้างถูกคานนั่งร้านตึก 9 ชั้นทับ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

 

คนงานก่อสร้างถูกคานนั่งร้านตึก 9 ชั้นทับ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

 

 

        ขณะที่ นายเสกสรรค์  โคโตศรี นายช่างความคุมงานของ บริษัท ไทจวง เทรดดิ้ง จำกัด เดินทางเข้าให้ปากคำกับ ร้อยตำรวจเอก ประมาณ ยวนยี ร้อยเวรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ โดยระบุว่า ทางบริษัทได้มีการดูแลในด้านความปลอดภัยเต็มร้อย แต่เหตุที่เกิดเป็นเหตุสุดวิสัย จากสภาพอากาศที่แปรปรวน มีลมแรงเป็นระยะๆ ทำให้นั่งร้าน คานที่ติดตั้งไว้ด้านสูง อาจจะถูกกระแสลมพัดจึงเกิดการสั่นแกว่งไกวไปมา ขณะที่ทำการเทคานพื้นอาคารตึก 9 ชั้น ในชั้นที่ 5 ส่วนต่อขยายตามแบบ ซึ่งผู้ที่ประสบเหตุก็ไม่ใช้คนอื่นไกล เป็นลูกหลานของนายช่างเอง ซึ่งครอบครัวนี้ก็รับจ้างหมางานจากตนมาโดยตลอด ก็จะได้ดูแลกันไปตามปกติในเรื่องการชดเชยการเสียชีวิต และคนงานทุกคน เราได้ทำประกันสังคมถูกต้องตามกฎหมายไว้ให้ทุกราย และขณะที่เกิดอุบัติเหตุ ตนเองก็อยู่ในอาคารตึก 9 ชั้นเช่นกัน ยังดูแลตรวจสอบควบคุมงานอยู่

คนงานก่อสร้างถูกคานนั่งร้านตึก 9 ชั้นทับ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อหาใดใดแก่นายช่างควบคุมงาน โดยจะขอสวนสวนพยาน เพื่อนคนงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุให้ครบถ้วนทุกปากก่อน จึงจะได้สรุปสำนวน แจ้งข้อกล่าวหาต่อไป โดยขณะนี้ ได้ประสานทางมหาวิยาลัยในฐานะนายจ้าง ให้หยุดการปฏิบัติงานก่อสร้างทุกอย่างเกี่ยวกับตึก 9 ชั้นเอาไว้ก่อน จนกว่าจะดำเนินการสอบสวนแล้วเสร็จ สรุปคดีจึงจะอนุญาตให้มีการก่อสร้างหรือไม่อย่างไรต่อไป

คนงานก่อสร้างถูกคานนั่งร้านตึก 9 ชั้นทับ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

 

 

          ด้วยความห่วงใยของหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน สั่งการให้ นางพัชรินทร์ สาตราคม นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ รักษาราชการแทนประกันสังคมจังหวัดศรีสะเกษ ให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

คนงานก่อสร้างถูกคานนั่งร้านตึก 9 ชั้นทับ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

สำนักงานประกันสังคมจังหวัดศรีสะเกษ ได้ตรวจสอบจากการสอบถามญาติแล้วพบว่าผู้เสียชีวิตเป็นลูกจ้างของกิจการร่วมค้า ไทจวงเทรดดิ้ง ได้รับค่าจ้างรายวัน วันละ 400 บาท สถานะเป็นโสด เริ่มเข้าทำงานในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งนายจ้าง ได้ขึ้นทะเบียนแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 แต่ยังไม่ได้ดำเนินการแจ้งผู้เสียชีวิตเข้าเป็นผู้ประกันตน เจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์ประสานนายจ้างแล้วรับว่าจะเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ในวันที่ 16 ธันวาคม 2562 สำนักงานฯ ได้แจ้งสิทธิประโยชน์แก่ญาติ ดังนี้ 1. ได้รับค่ารักษาพยาบาลตามจ่ายจริง 50,000 สูงสุด 2,000,000 บาท, 2. ค่าทำศพ 33,000 บาท จ่ายให้แก่ผู้จัดการศพ, 3. เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต เป็นระยะเวลา 10 ปี จ่ายให้แก่ทายาท คือ บิดา และมารดา เป็นเงิน 873,600 บาท รวมค่าทำศพและค่าทดแทนการขาดรายได้ เป็นเงินทั้งสิ้น 906,600 บาท , 4. บำเหน็จชราภาพเป็นเงิน 315 บาท (ไม่รวมผลตอบแทน)

คนงานก่อสร้างถูกคานนั่งร้านตึก 9 ชั้นทับ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ดูแลและติดตามอย่างใกล้ชิด และ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ทายาทผู้มีสิทธิ จะประสานให้ไปยื่นเรื่องขอรับเงินทดแทนที่จังหวัดอุดรธานี

 

ภาพ/ข่าว พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ นักข่าวภูมิภาค จ.ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ