ข่าว

กาฬสินธุ์จับเป็ดไล่ทุ่ง ลักลอบเข้าพื้นที่ไม่มีใบอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาฬสินธุ์จับเป็ดไล่ทุ่ง ลักลอบเข้าพื้นที่ไม่มีใบอนุญาต

 

 

         จากกรณีพบฝูงเป็ดไล่ทุ่งต่างถิ่นฝูงใหญ่ อพยพเข้ามาปักหลักหากินในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านหวั่นเกิดโรคระบาดที่อาจจะเกิดจากฝูงเป็ดไล่ทุ่ง เรียกร้องเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

                ล่าสุดวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทุ่งนาระหว่างบ้านโนนนาค-บ้านเชียงสา ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจุดที่มีฝูงเป็ดไล่ทุ่งจากต่างถิ่นอพยพเข้ามาหากิน นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด พร้อมด้วยนายสุวิศิษฐ์ จำนงพันธ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม นายภานุ จินตานนท์ รักษาการปศุสัตว์ อ.ยางตลาด นายสเตรสฉัน (สะ-เตรด-ฉัน) ภูนาสูง ผญบ.หมู่ 19 ต.บัวบาน และเจ้าหน้าที่ ชรบ.ร่วมตรวจสอบฝูงเป็ดไล่ทุ่ง ประมาณ 2,000 ตัว เพื่อดูใบอนุญาตและสอบประวัติการเคลื่อนย้ายว่าถูกต้องหรือไม่

                โดยจากการตรวจสอบ พบเพียงคนรับจ้างดูแลฝูงเป็ด อายุประมาณ 65 ปี อ้างว่าเดินทางมาจาก จ.สุพรรณบุรี ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลอื่น และมีท่าทางหวาดกลัว พยายามจะเดินหนีตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเกลี้ยกล่อมเป็นเวลากว่า 30 นาที จึงยอมพูดว่า “อย่าจับผมเลยนะ” และยอมต่อสายโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่พูดคุยกับเจ้าของฝูงเป็ด

กาฬสินธุ์จับเป็ดไล่ทุ่ง ลักลอบเข้าพื้นที่ไม่มีใบอนุญาต

 

กาฬสินธุ์จับเป็ดไล่ทุ่ง ลักลอบเข้าพื้นที่ไม่มีใบอนุญาต

นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด กล่าวว่า จากการพูดคุยทางโทรศัพท์กับเจ้าของเป็ดไล่ทุ่งฝูงดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้หญิง อ้างว่ามีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกถูกต้อง และจะนำมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ โดยจะพาเจ้าหน้าที่ตำรวจมาด้วย จากนั้นผู้หญิงคนดังกล่าก็วางสายไป และไม่ติดต่อมาอีก ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่าฝูงเป็ดดังกล่าวเข้ามาในพื้นที่ 5 วันแล้ว อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบและพบว่ามีการละเมิด พ.ร.บ.การขนย้ายสัตว์ปีก ผู้เป็นเจ้าของเป็ดไล่ทุ่งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่มีข้อยกเว้น

                ด้านนายภานุ จินตานนท์ รักษาการปศุสัตว์ อ.ยางตลาด กล่าวว่า ปัจจุบันการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก หรือสัตว์ทั่วไป ต้องได้รับการอนุญาต หรือมีใบรับรองการเคลื่อนย้าย ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายระหว่างอำเภอหรือจังหวัด ก็จะต้องปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคติดต่อ และง่ายต่อการควบคุมกรณีการเกิดโรคระบาดในสัตว์ ในกรณีพบฝูงเป็ดไล่ทุ่งฝูงดังกล่าว ทางเจ้าของเป็ดไล่ทุ่งได้นำเอกสารมายืนยัน แต่จากการตรวจสอบเป็นใบอนุญาตที่หมดอายุ เบื้องต้นได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ยางตลาด ข้อหาลักลอบขนย้ายสัตว์ปีกโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายกำหนด ขณะที่ฝูงเป็ดไล่ทุ่งก็จะกักกันบริเวณประมาณ 1 เดือน เพื่อตรวจสอบโรค

กาฬสินธุ์จับเป็ดไล่ทุ่ง ลักลอบเข้าพื้นที่ไม่มีใบอนุญาต

 

กาฬสินธุ์จับเป็ดไล่ทุ่ง ลักลอบเข้าพื้นที่ไม่มีใบอนุญาต

 

 

       ขณะที่นายสเตรสฉัน (สะ-เตรด-ฉัน) ภูนาสูง ผญบ.หมู่ 19 ต.บัวบาน กล่าวว่า ในเขตพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปีและนาปรัง จะพบว่ามีฝูงเป็ดไล่ทุ่งจำนวนหลายหมื่นตัว จากต่างถิ่นอพยพเข้ามาปักหลักหากินเป็นประจำ โดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อขนย้ายมา และปล่อยเลี้ยงในพื้นที่ ต.บัวบาน ต.นาดี ต.ดอนสมบูรณ์ ต.อุ่มเม่า ต.คลองขาม อ.ยางตลาด, ต.โนนศิลาเลิง ต.ฆ้องชัยพัฒนา อ.ฆ้องชัย, ต.หนองแปน ต.เจ้าท่า ต.ธัญญา ต.ดงลิง อ.กมลาไสย และ ต.ลำพาน ต.ห้วยโพธิ์ ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จากการตรวจสอบที่ผ่านมา พบว่าส่วนมากเป็นการลักลอบเข้ามาโดยไม่มีอนุญาต หรือถูกจับปรับที่ด่านกักกันสัตว์ที่ต่างจังหวัด แต่ยังสามารถเข้ามาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยใช้พื้นที่ในหลายตำบลใน จ.กาฬสินธุ์ เป็นแหล่งกักกันและปล่อยให้ฝูงเป็ดไล่ทุ่งหากินตามปกติ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำซ้อนทุกปี โชคดีที่ไม่เกิดโรคติดต่อ 

กาฬสินธุ์จับเป็ดไล่ทุ่ง ลักลอบเข้าพื้นที่ไม่มีใบอนุญาต

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ