ข่าว

ชื่นชมหนูน้อยหัวใจรักษ์โลก พายเรือจิ๋วเก็บขยะในคลอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กชายวัย 13 พายเรือจิ๋วเก็บขยะในคลองหวังให้ลำคลองบ้านเกิดสะอาดปลอดขยะ ผลพลอยได้นำขยะรีไซเคิลไปขาย

 

 

                     เด็กชายวัย 13 ขวบใช้เวลาว่างพายเรือลำน้อยออกเก็บขยะในลำคลองตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล เพื่อทำความสะอาดลำคลองและหารายได้จากการเก็บขยะที่รีไซเคิลได้  ด.ช.ภูวรินทร์  ยาประจัน อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นป.6 ร.ร.บ้านตำมะลังใต้ อ.เมือง จ.สตูล ได้นำเรือจิ๋วที่ทำขึ้นมาเองจากถังพลาสติก ซึ่งเป็นเรือที่เด็กๆในต.ตำมะลังทำขึ้นเพื่อเป็นเรือส่วนตัวที่ใช้พายข้ามฟากมายังแผ่นดินใหญ่และใช้สำหรับเดินทางไปทำธุระส่วนตัวและทำประมงโดยเรือจิ๋วดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่าเรือ “เปอราฮูตางัน” ซึ่งเป็นเรือที่ไม่มีไม้พาย ใช้มือโฟมหรือภาชนะต่างๆในการพาย  แต่สำหรับด.ช.ภูวรินทร์  ใช้รองเท้าทั้ง 2 ข้างในการพายเก็บขยะตามลำคลอง

 

ชื่นชมหนูน้อยหัวใจรักษ์โลก พายเรือจิ๋วเก็บขยะในคลอง

 

 

                    โดยด.ช.ภูวรินทร์ เล่าให้ฟังว่าตนอาศัยอยู่กับแม่และยาย ก่อนหน้านี้ก็จะใช้เรือจิ๋ว เปอราฮูตางัน  ออกพายเรือเล่นกับเพื่อนๆ ระยะหลังสังเกตว่าในคลองมีขยะจำพวกถุงพลาสติก ขวดน้ำ โฟม เศษอวนและเศษไม้ลอยในคลองและติดอยู่ริมตลิ่งจำนวนมาก  มองดูแล้วไม่สวยงามซึ่งต.ตำมะลังเองก็มีนักท่องเที่ยวมาชมเหยี่ยวและชมวิถีชีวิตของชาวบ้านให้อาหารเหยี่ยว หากมีขยะมากนักท่องเที่ยวอาจไม่ชอบ จึงใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุดออกเก็บขยะ ซึ่งขยะที่เก็บได้อันไหนที่นำไปขายได้ก็จะนำไปขาย ช่วยเหลือแม่กับยายได้อีกทางหนึ่ง

 

ชื่นชมหนูน้อยหัวใจรักษ์โลก พายเรือจิ๋วเก็บขยะในคลอง

 

ชื่นชมหนูน้อยหัวใจรักษ์โลก พายเรือจิ๋วเก็บขยะในคลอง

โดยเริ่มเก็บขยะตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. 62 และเก็บในช่วงวันพ่อ และช่วงที่ว่าง รู้สึกภูมิใจที่อย่างน้อยก็สามารถทำให้ชุมชนมีความสะอาดขึ้น แถมมีรายได้จากการเก็บขยะด้วย  ส่วนใหญ่คนชอบเก็บขยะบนฝั่งแต่ในคลองไม่มีใครเก็บ การที่ตนได้พายเรือเก็บถือว่าลดขยะลงได้มาก และอย่างน้อยคนที่มาเที่ยวก็ไม่กล้าทิ้งขยะลงคลองด้วย

 

 ภาพ/ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาครายงานจากจ.สตูล

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ