ข่าว

สีสันเป่าลูกดอกเปิดงาน แข่งจับปลาไหลนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สีสันเป่าลูกดอกเปิดงาน แข่งจับปลาไหลนา

 

 

          ในการเปิดงาน ผู้ที่เป็นประธาน จะต้องรอลุ้นว่า ผู้จัดงานจะใช้ให้ประธานทำอะไรในการเปิดงาน งานนี้ ขอให้ประธานเป่าพุ ลูกดอกผ่านลำพุไม้ไผ่ขนาดยาว ถ้าไม่มีแรงพอจะเปิดงานไม่ได้ เล่นเอาจนเหนื่อย แถมด้วยการแข่งขันจับปลาไหลนาของน้องๆ เยาวชน สนุกสนานกันมาก

 

สีสันเป่าลูกดอกเปิดงาน แข่งจับปลาไหลนา

วันที่ 10 ธันวาคม 2562 ที่ ตำบลหนองใหญ่ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ เทศบาลตำบลหนองใหญ่ ได้จัดงาน มหกรรมเกษตรอินทรีย์ ของดีหนองใหญ่ เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้นำผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะการทำนาข้าวหอมมะลิ ที่เป็นลมหายใจของคนอีสาน มาประกวดแข่งขันกัน เป็นการส่งเสริม กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ ส่งต่อเกษตรอินทรีย์จากรุ่นปู่ย่า ตายาย ไปสู่ลูกหลาน ให้มีการทำนาแบบปลอดปุ๋ยเคมี งดใช้สารเคมีโดยสิ้นเชิง ตามประชาคมของตำบลหนองใหญ่ ที่ประกาศให้เป็นตำบลข้าวอินทรีย์ โดยในการเปิดงาน นายเอกอมร มะโนรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองใหญ่ ได้เชิญนายสมานมิตร มิมาชา นายอำเภอเมืองจันทร์ มาเป็นประธานเปิด ซึ่งประธานก็ทำหน้าที่กล่าวเปิดงาน แต่ตอนช่วงตอนเปิด ผู้จัดได้แขวนลูกโป่งเอาไว้ที่ราว ซึ่งห่างจากเวทีราว 10 เมตร และให้ประธานเป่าพุลูกดอก ที่เคยเป็นเครื่องล่าสัตว์ของชาวนา ที่ทำจากลำไม้ไผ่ ที่คัดเลือกเอาลำที่ตรงที่สุด ขนาดพอดี ความยาวก็ราว 3 เมตร แล้วนำลูกดอกที่มีนุ่นพันเอาไว้ด้านหลังลูกดอก เพื่อรักษาความสมดุลขณะเป่าลูกดอกออกไป ให้ตรงตามแรงที่เป่า แต่มันเป็นเรื่องที่จะต้องใช้แรงเป่าครับ ลูกดอกจึงจะพุ่งตรงออกไปสู่เป้าหมาย คือต้องไปโดนลูกโป่งที่อัดลมไว้ อย่างแรง ลูกโป่งจึงจะแตก และจะต้องป่าถึง 3 ลูก งานนี้ดอกแรกก็ทำเอานายอำเภอหมดแรง ลูกดป่งไม่แตก ลูกดอกอ่อนแรงตกก่อนถึงลูกดป่ง แต่จะต้องเปิดงาน ต่อหน้าเกษตรกร ประชาชน นายอำเภอจะอ่อนแอไม่ได้ ขอลองจนลูกโป่งแตกครบ 3 ลูก ครับ

สีสันเป่าลูกดอกเปิดงาน แข่งจับปลาไหลนา

สีสันเป่าลูกดอกเปิดงาน แข่งจับปลาไหลนา

และภายหลังการเปิดงานเสร็จ ก็เป็นโอกาสของเด็กๆ เยาวชน ที่มุ่งมั่นอย่างมาก ในการที่จะลงแข่งขันจับปลาไหลนา ในบ่อที่คณะกรรมการจัดงานกำหนดทำขึ้นมา เป็นบ่อพลาสติดดำ แล้วนำปลาไหลลงไปปล่อยเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้ง่ายน่ะครับ เพราะขึ้นชื่อว่าปลาไหลแล้ว ย่อมจะลื่นไหลมากเป็นธรรมดา แต่น้องๆ เยาวขนทั้ง 3 ทีมที่แข่งขันกันจับปลาไหลกัน ทั้งทีมชาย และแข่งทีมหญิง ก็ไม่ได้ย่อท้อครับ ลงลุยไล่จับกันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของบรรดาเพื่อนๆ ผู้ปกครอง ครู ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน ก่อนที่จำนำปลาไหลที่จับมาได้ใส่ลงในกระสอบ มาตรวจสอบนับจำนวนว่าทีมไหนได้มากที่สุด ก็เป็นผู้ชนะ รับทุนการศึกษาไปทุกทีม แต่ช่วงท้ายนี้สิครับ คณะกรรมการขออาสาสมัคร ลงไปจับปลาไหล เพื่อที่จะนำไปปล่อยลงในหนองใหญ่ เช่นเดิม ได้มีอาสากันเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่รู้ว่า ลงไปจับปลาไหล หรือลงไปเล่นน้ำ อากาศก็หนาวๆ มองดูแล้วปลาไหลคงแย่แน่ๆ เลยครับ ก่อนที่จะได้มีโอกาสไปลงหนองใหญ่ เพราะน้องเขาเล่นลงไปลุยกันทั้งหมดทุกคน แน่นบ่อกันเลย ปลาไหลอยู่ตรงไหนเนี้ย...

สีสันเป่าลูกดอกเปิดงาน แข่งจับปลาไหลนา

สีสันเป่าลูกดอกเปิดงาน แข่งจับปลาไหลนา

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ