ข่าว

เกษตรกรดวงสุดเฮง วัวคลอดลูกแฝด 3 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรดวงสุดเฮง วัวคลอดลูกแฝด 3 ตัว

 

 

              ชาวบ้านหนองใหญ่ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ แห่ชื่นชมแสดงความยินดีกับเกษตรกร ผู้เลี้ยงวัว ที่ดวงดีสุดเฮง โชคดีสุดๆ แม่วัวสาวคลอดลูกออกมา ท้องเดียวคราวเดียว ได้แฝด 3 ตัว แถมเป็นตัวเมียถึง 2 ตัว

เกษตรกรดวงสุดเฮง วัวคลอดลูกแฝด 3 ตัว

เกษตรกรดวงสุดเฮง วัวคลอดลูกแฝด 3 ตัว

วันที่ 10 ธันวาคม 2562 ที่ บ้านเลขที่ 24 บ้านอะลาง หมู่ที่ 3 ตำบลหนองใหญ่ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ นับตั้งแต่หัวค่ำวานนี้จนบัดนี้ได้มีเพื่อนบ้าน พี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงวัว ได้มาพูดคุย ชื่นชม แสดงความยินดีกับ นายทองไสย์ พรจันทร์ อายุ 70 ปี ที่ดวงดีมากๆ ดวงเฮงสุดๆ กับการเลี้ยงวัว แม่ราตรี ชื่อวัวที่เลี้ยงมา 6 ปี วันนี้ คลอดลูกออกมาเป็นลูกวัวแฝด 3 ตัว เป็นลูกวัวเพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 2 ตัว สีน้ำตาลผิวเนียนสวยเหมือนแม่ พันธุ์บรามัน ซึ่งลูกทั้ง 3 ตัว เกิดจากการผสมเทียมในคราวเดียวกัน ท้องเดียวกันนี้ ซึ่งตอนนี้เจ้าของยังต้องเฝ้าดูอยู่ตลอด เพราะรกพึ่งหลุดออกมาเพียงตัวเดียว รออยู่อีก 2 รกยังไม่ออกมา ต้องคอยช่วยอยู่ กลัวติดคาในท้องซึ่งจะอันตรายต่อแม่วัวมาก ถึงตายได้ ส่วนเพื่อนๆ เกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงวัวต่างมาชื่นชม บอกโชคดีสุดๆ เหมือนถูกหวยรางวัลที่ 1 เพราะนอกจากจะเลี้ยงจนโตขายอย่างน้อยก็ตัวละ 50,000.-บาท และตัวเมียเก็บไว้ให้ลูกต่อได้อีก ได้เงินเป็นล้านๆ เช่นเดียวกัน

เกษตรกรดวงสุดเฮง วัวคลอดลูกแฝด 3 ตัว

เกษตรกรดวงสุดเฮง วัวคลอดลูกแฝด 3 ตัว

นายทองไสย์ พรจันทร์ เล่าว่า แม่วัวตัวนี้ตนตั้งชื่อว่า แม่ราตรี ตนซื้อมาจากเพื่อนบ้าน ในราคา 30,000.บาท เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แม่ราตรี เคยให้ลูกมาก่อนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นก็ได้ลูกวัวแฝดเพศเมีย 2 ตัว ท้องเดียว มาคราวนี้แม่ราตรี ตั้งท้องอีก และเมื่อเช้าวานนี้ ( 9 ธค.2562 ) มีอาการไม่ดีเหมือนเจ็บท้องจะคลอด ตนจึงโทรแจ้งปศุสัตว์มาช่วย ขณะที่ปศุสัตว์ยังมาไม่ถึง ก็คลอดออกมาก่อน 1 ตัว และเมื่อปศุสัตว์มาถึงก็ล้วงดูก็พบว่ามีอีกตัว จึงช่วยทำคลอดออกมา นึกว่าหมดแล้ว แต่ก็ล้วงดูอีก ก็พบว่า ยังมีอีก 1 ตัว กลายเป็นท้องเดียวแฝดลูกวัว 3 ตัวเลย ดีใจมาก ซึ่งคลอดจริงก็ตอน 17.30 น. เมื่อคืนตนและครอบครัวต้องนอนเฝ้าทั้งคืน ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น แต่ก็ได้ก่อไฟให้วัว และตนก็พิงไฟแก้หนาวกันไปด้วย แต่ก็มีความสุข คราวเดียวได้ลูกวัว 3 ตัว และเป็นตัวเมีย 2 ตัว ตลอดจนวันนี้ก็ยังมีเพื่อนบ้าน กลุ่มเกษตรกรที่เลี้ยววัว มาแสดงความยินดีด้วยตลอด ก็ขอขอบคุณทุกคน ขอบคุณ นายเอกอมร มะโนรัตน์ นายกเทศบาลตำบลหนองใหญ่ ช่วยดูแลประสานปศุสัตว์ มาช่วย และตอนนี้มีคนมาขอซื้อแล้วด้วย ให้ราคาแรกเกิดเลย ตัวละ 30,000.บาท แต่ตนยังไม่ขาย จะขอเลี้ยงไว้เองจนโต เพราะถือว่าลูกวัวมาให้โชคด้วย ท้องเดียวตั้ง 3 ตัว เฮงสุดๆ เลยปีนี้

เกษตรกรดวงสุดเฮง วัวคลอดลูกแฝด 3 ตัว

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ