ข่าว

เครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติขัดข้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกแล้ว!!เครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติขัดข้อง ร้องตั้งป้อมพร้อมพนักงานรถไฟฯ

เครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติขัดข้อง

 

 

วันที่ 9 ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทางข้ามรถไฟ สี่แยกหมอปาน ถนนเทวบุรี ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เกิดเหตุเครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติขัดข้อง ขณะขบวนรถไฟแล่นผ่านทางข้ามรถไฟ เพื่อเข้าสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช โดยขณะที่ขบวนรถไฟแล่นผ่าน เครื่องกั้นทางอัตโนมัติไม่ทำงาน ไม้กั้นเครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติไม่ลงมาปิดทางข้ามรถไฟขณะขบวนรถไฟแล่นผ่าน อย่างไรก็ตามโชคดีที่ก่อนที่ขบวนรถไฟดังกล่าวจะแล่นผ่านทางข้ามรถไฟ มีรถยนต์เก๋งคันหนึ่งกับรถจักรยานยนต์อีกคันหนึ่ง ที่แล่นบนถนนเส้นดังกล่าว เมื่อถึงบริเวณทางข้ามรถไฟ แม้ว่าเครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติไม่ทำงาน แต่ทางพนักงานขับรถไฟขบวนดังกล่าว ได้เปิดหวูดรถไฟแจ้งเตือนติดต่อกันหลายครั้ง ทำให้รถยนต์เก๋งและรถจักรยานยนต์หยุดรถก่อนที่จะถึงทางข้ามรถไฟเพื่อให้ขบวนรถไฟแล่นผ่าน จึงมีเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

เครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติขัดข้อง

ชาวบ้านรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า เครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติดังกล่าว เกิดขัดข้องบ่อยครั้ง มีทั้งเครื่องกั้นฯ ขัดข้องไม่ทำงานขณะมีขบวนรถไฟแล่นผ่าน รวมทั้งเครื่องกั้นฯ ยังขัดข้องไม้กั้นฯ ลงมาปิดบนถนนเองแม้ว่าจะไม่มีขบวนรถไฟแล่นผ่าน ที่ผ่านมาเคยเห็นพนักงานรถไฟฯ เข้าตรวจสอบและซ่อมแซมหลายครั้ง หลังพนักงานรถไฟฯ ซ่อมเครื่องกั้นก็ใช้งานได้ตามปกติไม่กี่วัน เครื่องกั้นก็ขัดข้องอีก จึงวิงวอนทางการรถไฟฯ หรือผู้เกี่ยวข้องเร่งหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพราะหากปล่อยไว้อาจเกิดความสูญเสียหรือเกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนเส้นทางดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เหตุการณ์เครื่องกั้นฯ ขัดข้อง เกิดขึ้นมานานหลายปี ทุกครั้งพนักงานรถไฟ ฯ เข้าตรวจสอบและแก้ปัญหา แต่ทุกครั้งหลังซ่อมเครื่องกั้นฯจะใช้งานตามปกติเพียงไม่กี่เดือน บางครั้งก็ไม่กี่วัน เครื่องกั้นฯบริเวณดังกล่าวก็ขัดข้องอีก ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยเรียกร้องให้การรถไฟฯ มีการสร้างป้อมพร้อมพนักงานรถไฟ ฯ ทำหน้าที่เปิด ปิดเครื่องกั้นทางรถไฟจุดดังกล่าว แต่ทางหัวหน้าสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ให้ข้อมูลว่า ติดขัดเรื่องงบประมาณ ที่สำคัญทางข้ามรถไฟจุดดังกล่าวมีปริมาณรถสัญจรผ่านยังไม่หนาแน่นตามมาตรฐานของการรถไฟฯ ที่จะตั้งป้อมพร้อมพนักงานรถไฟ  

ชชาดล เจริญพงศ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ