ข่าว

คืบหน้า หนุ่มโปแลนด์-สาวไทย หายไปในทะเล ล่าสุดยังไม่พบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าฯพร้อมรองผบ.ทร.ภ.3 แถลงความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหา 2 ลูกเรือคายัค หายไปหน้าหาดยะนุ้ย เรือ 4 ลำ สแกนพื้นที่ 600 ตารางไมล์ ใช้เฮลิคอปเตอร์บินค้นหา

 

 

 เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 9 ธ.ค.2562 ที่ศูนย์ปฏิบัติงานค้นหาผู้สูญหาย หาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พลเรือตรี  ชาญชัยยศ อัฑฒ์สุวีร์ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมแถลงความคืบหน้าการค้นหา กรณี Mr.Juszkiewicz Mateusz อายุ 27 ปี สัญชาติโปแลนด์และน.ส.วีรกานต์ ศิริภากรณ์ อายุ 23 ปี ชาวไทย สูญหายขณะพายเรือคายัค บริเวณเกาะมัน หน้า หาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา  โดยมีนาย อรุฬ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์  พ.ต.ท.เอกชัย สิริ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต  นางชุดารษา ศิริภากรณ์ มารดาของ น.ส.วีรกานต์ ผู้สูญหายและญาติ

คืบหน้า หนุ่มโปแลนด์-สาวไทย หายไปในทะเล ล่าสุดยังไม่พบ

 

 

       เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาธารณะภัยภูเก็ต(ปภ.) และหลายหน่วยงานร่วมติดตามความคืบหน้า โดย พลเรือตรี  ชาญชัยยศ อัฑฒ์สุวีร์ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ในปฏิบัติการวันนี้ทางเรือได้ใช้ เรือ 4 ลำ ประกอบด้วยเรือ ต.233 เรือ ต.991 ของทัพเรือภาค 3 และ อีก 2 ลำเป็นเรือของ ตำรวจน้ำและเรือของกรมเจ้าท่า ออกค้นหาบริเวณ พื้นที่สี่เหลี่ยม 600 ตารางไมล์ ครอบคลุมไปถึงพื้นที่เกาะราชาน้อยและกาะราชาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่มีคาดว่าผู้สูญหายจะถูกพัดไป ตามข้อมูลอ้างอิงจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ  ซึ่งได้มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ให้เรือ 4 ลำค้นหาอย่างละเอียด ขณะนี้ได้ค้นหาไปแล้วประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ หรือ 400 ตารางไมล์โดยประมาณ แต่ยังไม่พบบุคคลหรือวัตถุใดๆ และยังค้นหาต่ออีกประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงเย็น และหากมีการค้นหาไปแล้วครบ 100 เปอร์เซ็นจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเพิ่มพื้นที่ค้นหาไปยังจุดใด

คืบหน้า หนุ่มโปแลนด์-สาวไทย หายไปในทะเล ล่าสุดยังไม่พบ

 

คืบหน้า หนุ่มโปแลนด์-สาวไทย หายไปในทะเล ล่าสุดยังไม่พบ
 

 

 

 ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้นำเฮลิคอปเตอร์ของหมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาค 3 ขึ้นบินค้นหาในทะเลอีกทางหนึ่ง โดยมีญาติผู้สูญหายร่วมในการค้นหาด้วย แต่ก็ยังไม่พบเช่นกัน แต่ยืนยันว่า ทางทัพเรือภาคที่ 3 จะร่วมกับทุกหน่วยงานทำการค้นหาต่อเนื่องจนกว่าจะพบผู้สูญหาย ขณะเดียวกันยังได้มีการประสานงานกับเครือข่ายเรือประมง(ข่ายมดดำ)และเรือท่องเที่ยวทุกลำเพื่อช่วยในค้นหาอีกด้วย 
 ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้ ทุกหน่วยงานได้ระดมกำลังออกค้นหาอย่างเต็มที่ เต็มศักยภาพที่มี แต่เนื่องจากเป็นที่ทราบดีว่าทางทะเลนั้นเป็นพื้นที่กว้าง อาจจะต้องใช้เวลา ใช้ทรัพยากรและกำลังเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานจำนวนมาก แต่ก็จะทำจนกว่าจะพบผู้สูญหาย และจะเปิดศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายแห่งนี้ไปจนกว่าจะพบเช่นกัน ส่วนกรณีผู้ประกอบการที่ให้เช่าเรือคายัคนั้นขณะนี้ยังไม่พบว่ามีความผิดใดใด ประกอบกับสถานการณ์เช่นนี้ นทท.พร้อมที่เรือคายัคหายไป ไม่เคยเกิดขึ้นที่ จ.ภูเก็ตมาก่อน จึงต้องตรวจสอบอีกครั้ง และต้องไปทบทวนข้อกฏหมายตามพ.ร.บ.ท่องเที่ยว ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

คืบหน้า หนุ่มโปแลนด์-สาวไทย หายไปในทะเล ล่าสุดยังไม่พบ

ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ ละออสุวรรณ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ภูเก็ต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ